Tin mới nhất

Những cánh chim đầu đàn trên các bản làng Cơ Tu

Nhằm phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,ngày 20-9, tại Công an huyện Hòa Vang, Công an TP Đà Nẵng đã tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên Đoàn Người có uy tín trong đồng bào DTTS TP Đà Nẵngtham quan, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh Bắc Trung bộ. Thượng tá Nguyễn Đại Đồng- Phó Giám đốc Công an TP đã gặp gỡ, thăm hỏi, động viên, tặng quà và chúc đoàn lên đường đạt nhiều kết quả tốt đẹp…
Thượng tá Nguyễn Đại Đồng tặng quà cho các đại biểu tại buổi gặp mặt.
Đoàn Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số TP Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm cùng Thượng tá Nguyễn Đại Đồng và các cán bộ Công an TP.

Thượng tá Mai Chiến Thắng- Trưởng Công an huyện Hòa Vang cho biết, đồng bào DTTS Cơ Tu của Đà Nẵng sống tập trung chủ yếu tại 3 thôn Phú Túc (xã Hòa Phú), Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) với những nét văn hóa, phong tục, tập quán đặc trưng riêng của mình. Người dân Cơ Tu luôn có tinh thần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, thống nhất, góp phần giữ gìn, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Trong những năm qua, các cấp chính quyền cùng đồng bào đã tập trung thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đời sống người dân ngày một nâng cao, nhân dân tích cực cùng chính quyền và các ban ngành, đoàn thể xây dựng đời sống văn hóa mới, nông thôn mới ngày càng phát triển, giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Trên các làng Cơ Tu, điện sinh hoạt, nước sạch đã đến từng nhà, 100% các hộ dân có nhà xây kiên cố, không còn diện nhà tạm, nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đối cơ cấu cây giống, vật nuôi, được nhà nước hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế… Các địa bàn miền núi của Đà Nẵng đều có trạm y tế, thường xuyên tuyên truyền vận động, giáo dục nhân dân về sức khỏe cộng đồng, 100% đồng bào được phát thẻ bảo hiểm y tế. Hệ thống trường nội trú hỗ trợ ăn, ở cho con em đồng bào DTTS được xây dựng, củng cố, học sinh trung học chuyên nghiệp được hỗ trợ tiền trợ cấp, đào tạo nghề miễn phí… Có được những thành quả ấy là sự góp phần rất lớn của cán bộ, nhân dân trong cộng đồng bà con Cơ Tu, trong đó những già làng, người có uy tín gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, lĩnh vực xây dựng quê hương.

Ở thôn Tà Lang, bà con Cơ Tu rất kính trọng già làng Đinh Hồng Khanh. Già năm nay đã bước vào tuổi 75, sau nhiều năm tham gia bộ đội trong những năm kháng chiến chống Mỹ, trở về quê hương, già tích cực tham gia vào các công tác xã hội. Trong những năm qua, già Khanh luôn phối hợp cùng chính quyền và các ban ngành, đoàn thể vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trong cưới xin, ma chay, thực hiện xây dựng đời sống văn hóa mới. Đặc biệt, già Khanh phối hợp cùng lực lượng Công an xã, Công an huyện trong công tác giữ gìn, đảm bảo ANTT tại khu vực, cùng chính quyền, ban nhân dân thôn, các tộc họ xây dựng hương ước giáo dục con em, thanh thiếu niên trong làng phòng chống tệ nạn ma túy, không vi phạm pháp luật, không tiếp tay cho những đối tượng chặt phá rừng, đào đãi vàng trái phép từ nơi khác đến địa phương…

Bí thư Chi bộ thôn Tà Lang trò chuyện với già làng Đinh Hồng Khanh về công tác giữ gìn ANTT tại cộng đồng Cơ Tu tại địa phương.

Là một đảng viên trẻ, nhưng Bí thư chi bộ thôn Tà Lang Đinh Văn Cư luôn năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của địa phương, có uy tín cao trong cộng đồng bà con Cơ Tu ở cả 2 thôn Tà Lang, Giàn Bí. Bí thư chi bộ Đinh Văn Cư đã cùng cấp ủy chi bộ thôn xây dựng nhiều mô hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, phục dựng và duy trì, phát huy bản sắc văn hóa của người đồng bào Cơ Tu, phát triển kinh tế xã hội… như mô hình “Toàn dân thờ ảnh Bác”, “Khu dân cư rợp cờ đỏ ngày lễ hội” thể hiện người Cơ Tu luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất” thể hiện tính cần kiệm học theo Bác Hồ, hỗ trợ những gia đình, hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng dân cư… Mô hình “Tổ hợp tác phát triển du lịch cộng đồng” đã phục dựng duy trì phát huy bản sắc văn hóa người Cơ Tu, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, cải thiện đời sống cho bà con trong thôn. Đặc biệt, từ mô hình “Thôn 3 không”, (không tệ nạn ma túy, không vi phạm pháp luật, không có tội phạm) được chi bộ thôn xây dựng, từ năm 2018 đến nay, đã góp phần cùng lực lượng Công an giữ gìn, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Người có uy tín trong cộng đồng bà con Cơ Tu ở Hòa Vang không thể không kể tới Thượng úy A Lăng Hoàng. A Lăng Hoàng là người con Cơ Tu sinh ra tại thôn Giàn Bí, năm 2019 khi đang là Phó Trưởng Công an bán chuyên trách xã Hòa Bắc, với sự nhiệt tình, năng nổ, ALăng Hoàng được tuyển dụng vào lực lượng Công an chính quy, là Cảnh sát khu vực phụ trách 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí. Thực hiện công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, A Lăng Hoàng đã đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động hàng chục trường hợp tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đến nay người dân đã chấp hành tốt, không còn trường hợp nào tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép. A Lăng Hoàng thường xuyên cùng già làng tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng, phát huy các bản sắc văn hóa tốt đẹp của người Cơ Tu. Thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về làm thẻ căn cước công dân (CCCD), thông qua các cuộc họp, A Lăng Hoàng đã lồng ghép, tuyên truyền cho nhân dân chấp hành tốt về công tác kê khai, làm thủ tục để đề án CCCD được triển khai và hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Đặc biệt, trong thời gian qua lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19, đời sống nhân dân gặp khó khăn, có những phần tử xấu có dấu hiệu lôi kéo bà con, truyền đạo trái phép, xuyên tạc chế độ ta…A Lăng Hoàng thường xuyên nắm chắc tình hình địa bàn, gặp gỡ các già làng, Trưởng bản, người có uy tín vận động, tuyên truyền nhân dân không nghe theo lời của các phần tử xấu, không để mất truyền thống tốt đẹp của người Cơ Tu bao đời nay, tuyệt đối tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước.

Thượng tá Nguyễn Đại Đồng tặng quà cho các đại biểu tại buổi gặp mặt.

Trên những làng đồng bào Cơ Tu ở Hòa Vang có rất nhiều những người có uy tín như thế, luôn là những cánh chim đầu đàn, gương mẫu, đi đầu trong mọi công tác xây dựng đời sống văn hóa mới, phát triển kinh tế xã hội, giữ gìn ANTT, xây dựng nông thôn mới…

Theo kế hoạch, có 15 đại biểu là Người có uy tín trên địa bàn Đà Nẵng tham gia chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm từ ngày 20 đến 23-9. Trong chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh Bắc Trung bộ, Đoàn Người có uy tín trong đồng bào DTTS Đà Nẵng sẽ thăm viếng khu mộ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Quảng Bình, viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn tại Quảng Trị, tham quan một số địa điểm, di tích tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế… đồng thời giao lưu, học tập kinh nghiệm các mô hình phát triển kinh tế của đồng bào DTTS các tỉnh.

Tiễn đoàn lên đường, Thượng tá Nguyễn Đại Đồng khẳng định, đội ngũ người có uy tín là những người gắn kết với chính quyền các cấp, lực lượng Công an trong những năm qua, tham gia tích cực vào phong trào vận động nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, tuyên truyền cho đồng bào hiểu và chấp hành đúng theo chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những quy định của địa phương góp phần làm cho người dân có nhận thức tốt hơn và luôn tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng động viên: “Trong chuyến tham quan, mỗi thành viên tích cực quan sát, tiếp thu những kinh nghiệm, cách làm hay của các địa phương để áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình, đồng thời hướng dẫn, tuyên truyền cho đồng bào trên địa bàn mình sinh sống”.

Hồng Thanh

Nguồn: https://cadn.com.vn/nhung-canh-chim-dau-dan-tren-cac-ban-lang-co-tu-post267037.html