Góc nhìn đa chiềuThời sựTin mới nhất

Những công trình ‘làm nghèo’ đất nước: Bỏ hoang hạ tầng nước sạch tiền tỉ

Nhiều công trình nước sạch ở Quảng Nam có vốn đầu tư hàng tỉ đồng nhưng sau khi nghiệm thu lại phải bỏ hoang vì không thể hoạt động. Trong khi đó, hàng ngàn hộ dân phải dùng nước bẩn để sinh hoạt.

Đáng nói nhất, công trình hệ thống cấp nước sạch tại xã Quế Mỹ (H.Quế Sơn, Quảng Nam) được đầu tư hơn 5,6 tỉ đồng, nhưng chưa hoạt động, phải bỏ hoang.

Hệ thống cấp nước sạch hơn 5,6 tỉ hoang phế

Năm 2014, UBND H.Quế Sơn đầu tư công trình hệ thống cấp nước sạch tại xã Quế Cường (nay là xã Quế Mỹ), để giải quyết nhu cầu sử dụng nước sạch cho 400 hộ dân thôn Xuân Lư. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 5,6 tỉ đồng, do UBND xã Quế Cường làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV xây dựng Minh Hưng. Tháng 4.2017, công trình được tổ chức nghiệm thu, bàn giao cho xã, nhưng đến nay vẫn chưa một ngày hoạt động và luôn trong tình trạng vô chủ, bị bỏ hoang từ đó đến nay.

Những công trình 'làm nghèo' đất nước: Bỏ hoang hạ tầng nước sạch tiền tỉ - ảnh 1
Công trình hệ thống cấp nước sạch tại xã Quế Mỹ bỏ hoang nhiều năm nay

MẠNH CƯỜNG

Không ai quản lý, không vận hành và cũng không được bảo dưỡng, sau hơn 5 năm, nhiều hạng mục công trình nước sạch đã xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống bể chứa, đường ống và hệ thống van điều áp (xả khí, xả thải) bị hỏng nặng do gỉ sét. Trước, trong và sau công trình, cỏ dại mọc um tùm. Căn nhà điều hành biến thành nhà chứa rơm.

Trong khi đó, những hộ dân sống cạnh nhà máy nước sạch phải dùng nước giếng đào, không đảm bảo vệ sinh. Theo ông Hà Văn Miên (58 tuổi, ở thôn Xuân Lư), sau hàng chục năm phải sử dụng nguồn nước bẩn bị ô nhiễm, mùa nắng thì thiếu nước trầm trọng; dân kêu quá, nhà nước mới đầu tư công trình hệ thống cấp nước sạch này. Tuy nhiên, công trình xây dựng xong lại không thể đưa vào sử dụng và bỏ hoang từ khi nghiệm thu cho đến nay. “Công trình nước nhưng lại không có nước. Sống bên cạnh công trình nước sạch tiền tỉ mà dân lại “khát nước”, nghe nó nghịch lý vô cùng?”, ông Miên thắc mắc.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Của (55 tuổi, ở thôn Xuân Lư) cho hay người dân rất bức xúc vì công trình nước sạch được đầu tư quy mô, tốn hàng tỉ đồng của nhà nước, nhưng chưa hoạt động đã bỏ hoang, trong khi người dân không có nước cho sinh hoạt hằng ngày. “Tại các buổi họp thôn hoặc tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị sự việc với chính quyền địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa có hướng xử lý”, bà Của nói.

Những công trình 'làm nghèo' đất nước: Bỏ hoang hạ tầng nước sạch tiền tỉ - ảnh 2
Căn nhà điều hành hệ thống cấp nước sạch tại xã Quế Mỹ biến thành nhà chứa rơm

Đang điều tra nhiều sai phạm

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, đầu năm 2021, qua công tác thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình hệ thống cấp nước này, UBND H.Quế Sơn nhận thấy công tác quản lý đầu tư xây dựng do UBND xã Quế Cường làm chủ đầu tư và các đơn vị, cá nhân liên quan có nhiều sai phạm.

Cụ thể, công tác khảo sát thiết kế, lập dự toán chưa chính xác dẫn đến sai số về khối lượng dự toán làm tăng tổng mức đầu tư; trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư xây dựng công trình còn nhiều sai sót, thiếu hồ sơ pháp lý. Quá trình thi công một số hạng mục chưa đúng bản vẽ thiết kế, đề nghị gia hạn nhiều lần làm kéo dài thời gian thi công công trình. Khâu giám sát thiếu chặt chẽ, việc nghiệm thu khối lượng hoàn thành công trình không đảm bảo quy định, không lập đầy đủ các hồ sơ, thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quyết toán vốn đầu tư, đưa công trình vào sử dụng, vận hành theo quy định.

Cùng với đó, công tác quản lý, kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư không đúng quy định, cho thấy có sự buông lỏng trách nhiệm của chủ đầu tư… Đáng chú ý, qua kiểm toán độc lập và kết quả thanh tra đã phát hiện sai phạm hơn 800 triệu đồng.

Kết luận thanh tra chỉ rõ trách nhiệm trước hết thuộc về ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã Quế Cường, là đại diện chủ đầu tư dự án công trình. Các cá nhân liên quan sai phạm gồm: ông Nguyễn Văn Công, nguyên kế toán phụ trách xây dựng cơ bản, nông thôn mới; các thành viên Ban Giám sát công trình UBND xã Quế Cường; Giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng Minh Hưng (đơn vị thi công).

Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND H.Quế Sơn, cho biết qua thanh tra tại công trình trên thì có phát hiện một số sai phạm. UBND H.Quế Sơn đã kết luận cuộc thanh tra, và đã chuyển vụ việc tới Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục xử lý.

“Khi có kết luận cụ thể của cơ quan điều tra, thì huyện mới chỉ đạo khắc phục để đưa công trình đi vào sử dụng. Đồng thời làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức có dấu hiệu sai phạm để xử lý”, ông Sơn khẳng định.

Trong khi đó, thượng tá Hà Thế Xuyên, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết liên quan sai phạm tại công trình hệ thống cấp nước sạch thôn Xuân Lư, đơn vị đang trong quá trình điều tra.

“Đắp chiếu” vì không khoan được giếng lấy nước, nguồn nước ô nhiễm

Những công trình 'làm nghèo' đất nước: Bỏ hoang hạ tầng nước sạch tiền tỉ - ảnh 3
Công trình nước sạch tại xã Tam Hải cũng bị bỏ hoang do không khoan được giếng cấp nước

MẠNH CƯỜNG

Ngay tại trung tâm xã Tam Hải (H.Núi Thành, Quảng Nam) có một công trình nước sạch được đầu tư 4 tỉ đồng, nhằm cung cấp nước sạch cho người dân xã đảo, xây xong đã lâu nhưng cũng bỏ hoang. Trong khi đó, hàng trăm hộ dân đang phải sống trong tình cảnh khát nước sạch.

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Công Tiến, Chủ tịch UBND xã Tam Hải, cho biết công trình cấp nước sạch được xây dựng vào năm 2018. Trước khi xây dựng, địa phương tính phương án sẽ khoan giếng hút nước lên bể rồi cấp nước cho dân. Tuy nhiên, người dân lo ngại khi khoan giếng cỡ lớn sẽ làm đứt mạch nước ngầm, khiến nguồn nước toàn xã sẽ bị nhiễm mặn nên không cho khoan, khiến công trình dù đã làm xong nhưng không thể vận hành.

“Hiện H.Núi Thành đã thống nhất đầu tư đường ống đấu nối từ Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam vượt sông Trường Giang, cấp nước lên bồn nước hiện hữu nằm trong khuôn viên UBND xã Tam Hải để cung cấp nước cho người dân. Tổng mức đầu tư dự án gần 9 tỉ đồng”, ông Tiến nói.

Ông Trần Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 (H.Núi Thành), cho biết năm 2013, một công trình nước sạch được đầu tư trên địa bàn thôn Thạch Kiều (xã Tam Xuân 2) để cung cấp nước sạch cho gần 1.000 hộ dân. Công trình có vốn đầu tư khoảng 7 tỉ đồng. Khoảng 1 năm sau khi công trình đi vào hoạt động bị người dân phản đối do nguồn nước kém chất lượng, nước nhiễm phèn, đục ngầu, rác thải và không đảm bảo vệ sinh. Công nghệ xử lý không đảm bảo, xã nhiều lần kiến nghị với Trung tâm nước sạch và tư vấn thủy lợi Quảng Nam, sau đó trung tâm có khắc phục nhưng vẫn không đảm bảo được nguồn nước đảm bảo. Từ đó, người dân không dùng nên công trình bỏ hoang cho đến nay.

Mạnh Cường

Nguồn: https://thanhnien.vn/nhung-cong-trinh-lam-ngheo-dat-nuoc-bo-hoang-ha-tang-nuoc-sach-tien-ti-post1440816.html