An ninh - Trật tự - Pháp luậtTin mới nhất

Những thủ đoạn ‘xù nợ’ không thành của một đại gia tại Quảng Nam

Theo tìm hiểu, trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến tháng 12-2017, vợ chồng ông Huỳnh Thanh Dũng- bà Phan Thị Cúc vay mượn tiền của nhiều người nhưng không thanh toán đúng hẹn. Ngày 1-1-2018, bà Lê Thị Tuyết Lê trực tiếp đến nhà ông Dũng, bà Cúc để đòi nợ nhưng được Cúc thông báo không còn khả năng chi trả, tuyên bố vỡ nợ và xin trả dần. Đến ngày 3-4-2018, vợ chồng ông Dũng chính thức tuyên bố vỡ nợ và sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm mục đích không trả tiền cho các chủ nợ.

Chiêu thức đầu tiên là lập hợp đồng tặng cho đất cho con trai. Theo đó, trong ngày 3-4-2018 vợ chồng ông Dũng tiến hành trả 700 triệu đồng để lấy lại sổ đỏ đã thế chấp cho khoản vay trước đó tại Ngân hàng BIDV và đồng thời ký Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng thửa đất số 570/01, tờ bản đồ số 01, diện tích 224m2 tại KP Hòa Đông (thị trấn Ái Nghĩa) cho con trai Huỳnh Phan Kim Bằng tại Văn phòng công chứng Đại Lộc. Sau đó, Bằng lập tiếp hợp đồng tặng cho thửa đất trên cho em ruột là Huỳnh Đông Giang.

Lý giải việc lập hợp đồng tặng cho “lòng vòng” này với các cơ quan chức năng, bà Cúc, cho biết: Vợ chồng tôi có 1 mảnh đất tại khu 4, thị trấn Ái Nghĩa khoảng 175m2 thế chấp Ngân hàng BIDV… Tháng 3-2018, do cần tiền nhưng không vay thêm được nên đã sang tên cho con trai là Huỳnh Phan Kim Bằng với mục đích để vay tiền ngân hàng. Nhưng Bằng đang nợ ngân hàng tiền mua xe ô-tô con, xe tải trước đó nên cũng không vay được. Do vậy, Bằng tiếp tục làm thủ tục nhượng lại cho em ruột là Huỳnh Đông Giang để vay Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Điện Bàn số tiền 1,5 tỷ.

Tuy nhiên, lời khai trên hoàn toàn mâu thuẫn với những lời khác của anh Huỳnh Phan Kim Bằng, Huỳnh Đông Giang. Theo lời khai của anh Bằng là mua thửa đất trên của vợ chồng ông Dũng để vay ngân hàng nhưng ngân hàng không cho vay nên bán cho Huỳnh Đông Giang với giá 2 tỷ đồng để trả nợ ngoài. Tương tự, anh Giang, khai: Mảnh đất này ba mẹ tôi sang nhượng lại cho anh Huỳnh Phan Kim Bằng để làm ăn thì anh Bằng có bán lại cho tôi. Sau đó tôi mang mảnh đất này đi thế chấp lại Ngân hàng Vietcombank Quảng Nam với giá 2 tỷ đồng và đầu tư thêm 3 tỷ đồng để xây dựng quán cà-phê. Vì những lời khai không đồng nhất với nhau nên tại phiên tòa ngày 9-11-2021 của TAND H. Đại Lộc đã tuyên hủy toàn bộ những hợp đồng tặng cho nêu trên.

Ngoài ra, đối với thửa đất có diện tích hơn 285m2 thuộc thửa số 47, tờ bản đồ 5 và tài sản gắn liền với đất thuộc khối phố Hòa Đông, thị trấn Ái Nghĩa là tài sản riêng nhưng được vợ chồng ông Dũng và người thân trong gia đình xác định là tài sản chung. Theo đó, ông Huỳnh Thanh Dũng và các con, cùng khai: nhà và đất có diện tích 285m2 thuộc thửa số 47, tờ bản đồ 5 có nguồn gốc của ông bà ngoại tên Lê Viết Tịnh – Đoàn Thị Nghề khai hoang trước năm 1975. Đến năm 1983 cho mẹ ông là bà Lê Thị Tịnh trồng lúa. Năm 1995, bà Tịnh bỏ tiền xây nhà cho cả gia đình, gồm: bà Tịnh và gia đình ông Dũng sống chung. Năm 2003, vợ chồng ông Dũng được nhà nước cấp sổ đỏ đối với diện tích đất trên. Năm 2011, vợ chồng ông Dũng tháo dỡ nhà cũ, các thành viên trong gia đình gồm: bà Tịnh góp 2,5 cây vàng, bà Huỳnh Thị Anh Đào (1984-con gái ông Dũng) góp 50 triệu đồng; Huỳnh Phan Kim Bằng (1989-con trai), Huỳnh Đông Giang (1991-con trai) góp mỗi người 550 triệu đồng… vào làm nhà. Do đó, đây là tài sản chung của 6 người, mỗi người có một phần bằng nhau nên không thể kê biên, bán phát mãi để thi hành khoản nợ riêng của vợ chồng Dũng-Cúc.

Tuy nhiên, xét về thời gian năm 2011 khi vợ chồng ông Dũng-bà Cúc tháo dỡ nhà cũ, xây dựng nhà mới, bà Đào đã lập gia đình ở riêng; anh Bằng: 22 tuổi và anh Giang: 20 tuổi đều còn rất trẻ, chưa có việc làm ổn định nên không thể có số tiền lớn 550 triệu đồng/người để góp xây nhà. Do đó, những lập luận trên không được Tòa án H. Đại Lộc và Tòa án tỉnh Quảng Nam chấp nhận.

Như vậy, với ý đồ “xù tiền” của các chủ nợ nên vợ chồng ông Dũng đã sử dụng nhiều thủ đoạn, như: hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, hợp thức các lời khai về công sức đóng góp xây dựng nhà… song vẫn không qua mặt được các cơ quan chức năng.

M.T

Nguồn CAĐN: http://cadn.com.vn/news/61_253024_nhung-thu-doan-xu-no-khong-thanh-cua-mot-dai-gia-tai-quang-nam.aspx