Tin mới nhấtY Tế - Giáo dục - Sức khỏe

Nỗ lực tiêm vắc xin Vero Cell phòng Covid

Nhiều địa phương đã đạt tiến độ tiêm chủng vắc xin Vero Cell theo yêu cầu từ Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh.

Tại huyện Đại Lộc, từ ngày 13 – 17.10 tiêm gần 34 nghìn liều vắc xin Vero Cell trong tổng số 46 nghìn liều đã nhận và chưa xảy ra trường hợp phản ứng nặng. Bà Võ Thị Đà – cán bộ Trung tâm Y tế huyện Đại Lộc cho biết: “Chúng tôi tăng cường tuyên truyền bằng xe lưu động, loa phát thanh, treo pa nô, áp phích, tư vấn tại điểm tiêm. Với số lượng vắc xin nhiều, người đăng ký tiêm cũng nhiều nên các địa phương phải huy động lực lượng y tế thôn bản, tình nguyện viên tham gia hỗ trợ để kịp tiến độ” – bà Đà cho biết.

Huyện Đông Giang trong 2 ngày 15 & 16.10 đã tiêm hết 2.500 liều vắc xin được nhận. Bà Đinh Thị Quỳnh – phụ trách tiêm chủng huyện Đông Giang cho biết: “Chúng tôi thông báo cho tất cả y tế thôn bản bằng mọi cách vận động người dân đến điểm tiêm vắc xin. Chúng tôi phổ biến cụ thể cho người dân về lợi ích của việc tiêm vắc xin, loại vắc xin sẽ được tiêm và tỷ lệ phản ứng của vắc xin Vero Cell. Sau khi tiếp nhận và hiểu rõ thông tin, hầu hết người dân tự nguyện tham gia. Có người còn vận động người thân hưởng ứng tiêm vắc xin”.

Ở điểm tiêm vắc xin UBND xã Bình Nam (Thăng Bình), nhân viên y tế hướng dẫn người dân tuân thủ giãn cách theo đúng quy định. Người dân được khám sàng lọc sức khỏe, tư vấn trước khi tiêm chủng, theo dõi phản ứng sau tiêm. Theo ông Nguyễn Vĩnh Tuyển – Trưởng trạm Y tế xã Bình Nam cho biết, địa phương nhận được 1.000 liều vắc xin Vero Cell. Những ngày trước khi triển khai tiêm, đơn vị liên tục tuyên truyền trên loa phát thanh xã kết hợp y tế thôn tới nhà vận động người dân.

Với phương châm “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”, các địa phương được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. Điều này nhằm nhanh chóng đạt độ bao phủ vắc xin trong cộng đồng. Ông Trần Văn Kiệm – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, ngành y tế đã yêu cầu các địa phương huy động sự tham gia của cơ sở y tế tư nhân cũng như cán bộ y tế cùng hỗ trợ công tác tiêm chủng.

“Trước khi phân bổ vắc xin, chúng tôi yêu cầu các địa phương chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để thành lập nhiều đội tiêm chủng cố định và lưu động theo tình hình thực tế tại địa phương, đảm bảo đủ năng lực tiêm 5.000 – 10.000 liều/ngày ở mỗi địa phương.

Mỗi điểm tổ chức tiêm tối thiểu 200 – 300 liều/ngày và không quá 5 ngày/đợt tiêm chủng vắc xin. Mỗi đội tiêm có ít nhất 4 cán bộ y tế. Nhiều địa phương huy động lực lượng thanh niên, phụ nữ, dân quân tự vệ, y tế thôn bản, cộng tác viên dân số… phục vụ công tác đón tiếp, hướng dẫn người dân đến tiêm chủng và nhập dữ liệu phần mềm tiêm chủng theo quy định” – ông Trần Văn Kiệm nói.

Tính đến ngày 18.10, Quảng Nam đã nhận hơn 666 nghìn liều vắc xin, đạt 64,5% so với quyết định về số vắc xin được phân bổ theo kế hoạch. Số vắc xin thực tế đã tiêm cho đến ngày 18.10 là gần 600 nghìn liều với hơn 519 nghìn người được tiêm. Đối với vắc xin Vero Cell của Sinopharm, toàn tỉnh có 151.886 người được tiêm và chưa ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm chủng.

LÊ QUÂN – ÁNH MINH