Thời sựTin mới nhất

Nông Sơn: Sạt lở sông Thu Bồn đe dọa nhà dân và trường học

Tình trạng sạt lở ven sông Thu Bồn tiếp tục đe dọa nhà ở của người dân và công trình trường học tại xã Quế Trung (Nông Sơn).

Tình trạng sạt lở bờ sông Thu Bồn khu vực thôn Trung Phước 2 đã ở mức báo động. Ảnh: H.L
Tình trạng sạt lở bờ sông Thu Bồn khu vực thôn Trung Phước 2 đã ở mức báo động. Ảnh: H.L
Phập phồng canh… sạt lở

Cứ vào mùa mưa bão, 5 hộ dân thôn Trung Phước 2 (xã Quế Trung) sống ven sông Thu Bồn lại nơm nớp lo sợ nhà cửa, tài sản bị “hà bá” nuốt chửng. Căn nhà ván cũ kỹ của vợ chồng ông Tăng Thoại nằm sát ven sông đã xuống cấp nhưng không dám sửa vì đang ở tâm điểm sạt lở, khó trụ lâu.

Mấy năm trước, vạt sân nhà ông Thoại còn rộng, bờ sông cách sân nhà tới cả chục mét thì chừng 2 năm trở lại đây, sông tiếp tục xâm thực làm lở một mảng sân xuống sông. Dãy tre được trồng để giữ đất cũng đã rớt sông.

Ông Thoại lo chỉ sau vài trận lũ lớn nữa là căn nhà nhỏ của mình sẽ trôi theo dòng nước. Nên cứ có mưa lũ xuất hiện là ông lại thấp thỏm canh chừng, thấy từng mảng đất sạt đi mà lo sợ. “Cũng vì cuộc sống khó khăn chúng tôi mới ở đây, chứ khá giả thì đã tìm đường đi nơi khác sống rồi” – ông Thoại nói.

Căn nhà tạm bợ của chị Tăng Thị Kim Yến (thôn Trung Phước 2, Quế Trung) đã kề miệng sông. Ảnh: H.L
Căn nhà tạm bợ của chị Tăng Thị Kim Yến (thôn Trung Phước 2, Quế Trung) đã kề miệng sông. Ảnh: H.L
Cách đó không xa, mấy căn nhà cấp 4 tạm bợ của bà Tăng Thị Tín, chị Nguyễn Thị Bích Tuyền, chị Tăng Thị Kim Yến cũng đã sát mép sông. Chị Tuyền cho hay, khu vực này có 5 nhà dân đều thuộc diện khó khăn, hộ già yếu và hay đau ốm, bệnh tật. Lo sợ sạt lở, người dân đã tích cực trồng tre, trồng cây bói ven sông giữ đất nhưng vô hiệu.
“Ở đây rất sợ nhưng đi thì chưa ai đủ điều kiện. Chúng tôi nghe Nhà nước có chủ trương di dời nhưng chờ mãi chưa thấy. Mong cấp trên quan tâm, hỗ trợ mặt bằng ổn định, hỗ trợ vay vốn để chúng tôi có điều kiện ổn định đời sống” – chị Tuyền nói.

Chờ được di dời

Cùng chung cảnh ngộ với 5 hộ dân thôn Trung Phước 2, nhiều năm qua, 4 hộ gia đình sống ở khu vực bến đò Trung Phước (thôn Trung Phước 1) cũng khổ sở vì nạn sạt lở. Ông Đặng Ngọc Toàn – người dân địa phương chia sẻ, cứ bão lụt là các hộ trong khu vực phải chạy lánh nạn. Gia đình ông Toàn và các hộ dân mong muốn được di dời đến nơi an toàn sau nhiều năm mòn mỏi trông chờ nhà nước xây bờ kè giữ đất, giữ làng.

Khu nhà vệ sinh mới xây dựng thuộc trường cấp 2 của xã Quế Trung bị sụp đổ do sạt lở. Ảnh: H.L
Khu nhà vệ sinh mới xây dựng của trường cấp 2, xã Quế Trung bị sụp đổ do sạt lở sông. Ảnh: H.L
Đợt mưa lũ xảy ra hồi cuối năm 2020 và đợt mưa to xảy ra vào cuối tháng 8.2021 đã làm công trình nhà vệ sinh của Trường THCS Quế Trung (thôn Trung Phước 1) bị sạt lở, đổ sụp phải bỏ hoang, dù vừa xây xong.

Ông Hồ Văn Nhạn – Hiệu trưởng nhà trường cho hay, trường đã rào chắn kỹ, trồng trụ, rào lưới B40, làm cọc tre giữ đất nhưng chỉ là phương án tạm thời. Các điểm sạt lở tiếp tục đe dọa phần khuôn viên trường. Điểm sạt lở nặng ăn sâu tới 17 – 18m, điểm nhẹ nhất cũng lấn vào 5 – 7m. “Trường đã kiến nghị xã, huyện và được biết huyện đã dự kiến phân bổ kinh phí chống sạt lở khẩn cấp. Mong các cấp, các tổ chức xã hội quan tâm, hỗ trợ bảo vệ các công trình thiết yếu, bảo vệ an toàn khuôn viên trường học” – ông Nhạn bày tỏ.

Sạt lở tại bến đò Trung Phước, Nông Sơn đe dọa miếu âm linh và 4 nhà dân, trường học. Ảnh: H.L
Sạt lở tại bến đò Trung Phước, Nông Sơn đe dọa miếu âm linh và 4 nhà dân, trường học. Ảnh: H.L
Ông Đỗ Trường Thương – Phó Chủ tịch UBND xã Quế Trung xác nhận, trên địa bàn xã hiện có 2 điểm bị sạt lở bờ sông tại thôn Trung Phước 1 và Trung Phước 2. Giải pháp chống sạt lở bờ sông ở các vị trí xung yếu là kè bê tông cốt thép, kết cấu cứng kết hợp với việc trồng tre giữ đất, tuy nhiên nguồn lực quá lớn, chưa thể triển khai một sớm một chiều.
Đối với 4 hộ dân và công trình miếu âm linh của thôn Trung Phước 1 đối diện với nguy cơ sạt lở lớn song chưa có kế hoạch triển khai được phương án cấp thiết. Điểm sạt lở tại Trường THCS Quế Trung đã được bố trí kinh phí khẩn cấp chống sạt lở. Còn 5 hộ dân thôn Trung Phước 2, trước đó địa phương đã xác định một vài vị trí di dời song vẫn chưa thuận lợi cho người dân sinh sống. Thời gian tới, xã sẽ kiến nghị huyện khảo sát, tìm vị trí phù hợp hơn, áp dụng cơ chế mới để hỗ trợ bà con ổn định đời sống.

BÍCH LIÊN
Nguồn: https://baoquangnam.vn/xa-hoi/nong-son-sat-lo-song-thu-bon-de-doa-nha-dan-va-truong-hoc-118093.html