Thời sựTin mới nhất

Núi Thành, Quảng Nam: Qua sông lớn lụy đò nhỏ

Chiếc phà duy nhất đưa người dân từ thôn Hòa An đến trung tâm xã Tam Hòa, huyện Núi Thành (Quảng Nam) bị hư hỏng.

 

Qua sông lớn lụy đò nhỏ - Ảnh 1.

Học sinh vượt sông Trường Giang trên chiếc ghe mà không có áo phao, phao cứu sinh – Ảnh: LÊ TRUNG

Trong lúc chờ phà mới, học sinh phải liều mình vượt sông trên những chiếc ghe và không có áo phao, người dân phải đi đường vòng khá xa mới đến trung tâm xã.

Tại bến đò Tam Hòa, xã Tam Hòa (huyện Núi Thành) vào đúng giờ tan trường, một nhóm học sinh tiểu học tới bến đò và được các phụ huynh đợi sẵn trên ghe đến đón con em của mình từ trường học ở trung tâm xã về thôn Hòa An (nằm tách biệt bên kia sông).

Anh Huỳnh Duy Tuấn (35 tuổi, thôn Hòa An) bức xúc cho biết chiếc phà cũ đưa người dân từ bến đò sang thôn Hòa An đã xuống cấp, cách đây một tháng thì hỏng nặng, không thể chở người. Nghe nói phà mới đã có lâu rồi nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào sử dụng.

“Hằng ngày tôi phải bơi ghe đưa hai đứa con đang học tiểu học qua sông rộng khoảng 700m đến trường, ngày chở hai lần, còn buổi trưa các con ở lại nhà người thân. Mùa nắng thì còn đỡ, chứ mưa bão tới không biết sao” – anh Tuấn nói.

Cạnh đó, ông Đỗ Văn Nuôi (57 tuổi) dùng chiếc ghe máy của mình để chở một tốp học sinh 6-7 em qua sông. Trong khi chờ phà mới, nhiều phụ huynh đã nhờ ông dùng ghe máy đưa đón học sinh đi học và về nhà, mỗi ngày ông được hỗ trợ vài trăm ngàn đồng.

Bà Trần Thị Mỵ Nương cho biết dân trong thôn khá bức xúc trước việc chờ phà quá lâu. “Muốn qua trung tâm xã phải đi đường vòng mất 14 – 15km; buôn bán, chợ búa, y tế, làm thủ tục giấy tờ, con em đi học đều rất bất tiện. Trẻ nhỏ qua lại có ngày cũng hai ba lần, chạy xe hàng chục cây số dân lao động không có tiền đổ xăng. Chúng tôi mong muốn sớm đưa chiếc phà mới vào sử dụng phục vụ đi lại. Về lâu dài tha thiết mong một cây cầu để dân sớm thoát khỏi cảnh đò giang” – bà Nương nói.

Ông Trương Công Bình, chủ tịch UBND xã Tam Hòa, cho biết chiếc phà mới với kinh phí 1 tỉ đồng đã có nhưng hiện đang “vướng” đăng kiểm, cố gắng đến ngày 30-9 sẽ đưa phà vào sử dụng phục vụ việc đi lại của người dân.

Trong khi chờ phà mới, từ ngày 12-9, chính quyền đã hỗ trợ tiền xăng xe để phụ huynh đưa đón học sinh đi học, mỗi học sinh được 10.000 đồng/ngày.

Về việc dùng ghe máy đưa học sinh đi học mà trên ghe không có phương tiện cứu sinh nào, chính quyền không có chủ trương, không thống nhất việc này vì không đảm bảo an toàn, rất nguy hiểm bởi phương tiện này không có đăng ký, đăng kiểm.

Ông Bình cũng cho biết hiện nay tỉnh đã có dự án cầu bắc qua sông với kinh phí hơn 600 tỉ đồng, chính quyền mới họp dân triển khai việc đền bù, giải phóng mặt bằng phần đường dẫn lên cầu, dự kiến tháng 11 tới sẽ khởi công.

LÊ TRUNG