Tin mới nhất

Ồ ạt tranh mua, chợ cháy hàng gừng sả, giá tăng dựng đứng

Hà Nội những ngày số ca F0 tăng kỷ lục, người dân ồ ạt đặt mua gừng, sả, chanh về xông phòng ngừa Covid-19 khiến mặt hàng này tăng giá dựng đứng, nhiều nơi trong tình trạng “cháy hàng”.

Chị Phan Thị Hoài Dương, cư dân một khu đô thị tại Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), cho biết, trên nhóm chung cư liên tục có người báo F0. Tầng nhà chị ở cũng có 2 hộ gia đình thông báo vừa test nhanh, cho kết quả dương tính với Covid-19. Thế nên, chị nháo nhào đặt mua thêm khẩu trang, kit test nhanh, nước sát khuẩn để dự phòng.

Ngoài ra, chị còn tính mua thêm gừng, sả và chanh để sẵn trong nhà để xông phòng ngừa Covid. Vậy nhưng buổi sáng, chị xuống siêu thị chỉ mua được 5 nhánh sả với giá 8.000 đồng, còn gừng và chanh đều “cháy hàng”.

Nhân viên siêu thị cho biết, khách hàng là dân chung cư người nào xuống cũng mua cả cân gừng, sả, chanh. Thế nên, những mặt hàng này liên tục hết hàng dù số lượng tăng mỗi ngày.

“Ở siêu thị không còn, tôi chạy xe ra chợ mua mà thấy giá tăng mạnh. Gừng 60.000 đồng/kg, còn sả giá cũng lên tới 40.000 đồng/kg”, chị nói. Chị đành phải mua vì còn tiện và nhanh hơn khi mua theo combo trên “chợ mạng”.

Dân ồ ạt tranh mua, chợ cháy hàng gừng sả, giá tăng dựng đứng
Người dân ồ ạt mua gừng, sả, chanh về xông hơi phòng ngừa và hỗ trợ điều trị Covid-19.

Chị Lê Thanh Loan ở Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đặt combo gừng, sả, chanh về để xông với giá 100.000 đồng (mỗi loại 1kg). Tuy nhiên, hàng này phải đặt chứ không có sẵn. Chủ hàng cũng hẹn 2 ngày mới giao. “Tôi hỏi mua mấy mấy nơi nhưng chỗ nào cũng báo khan hàng phải đặt trước ít nhất 1 ngày”, chị chia sẻ.

Khoảng một tuần trở lại đây, trên “chợ mạng”, các loại gừng, sả, chanh bất ngờ trở thành hàng hot. Dân buôn rầm rộ rao bán mặt hàng này để xông hơi phòng ngừa và hỗ trợ điều trị Covid-19 khi dịch bệnh ngày càng phức tạp, số F0 tăng kỷ lục.

Theo đó, gừng có giá dao động từ 30.000-60.000 đồng/kg, sả và chanh khoảng 30.000-40.000 đồng/kg. Trong khi, một số đầu mối bán set xông hơi gồm 2gram sả, 150gram gừng và 3 quả chanh với giá 30.000 đồng/set.

Dân ồ ạt tranh mua, chợ cháy hàng gừng sả, giá tăng dựng đứng
Do nhu cầu tăng đột biến đẩy giá gừng và sả tăng theo từng ngày.

Chị Nguyễn Khánh Huyền – đầu mối bán rau online ở Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân, Hà Nội) – cho hay, người dân ồ ạt mua gừng, sả, chanh về xông hơi đẩy giá những mặt hàng này tăng cao.

Cụ thể, trước Tết gừng giá chỉ 25.000 đồng/kg nay tăng lên 35.000 đồng/kg; sả từ 15.000 đồng/kg nay cũng tăng lên 30.000 đồng/kg. Theo chị, giá những mặt hàng này không chỉ tăng từng ngày mà nguồn cung cũng có phần khan hiếm.

 

“Khách lẻ đặt hàng lên tới cả tạ gừng và gần 80kg sả. Nay tôi phải gọi đến hai mối sỉ mới gom đủ hàng”, chị Huyền cho hay.

Là doanh nghiệp xuất khẩu sả nhiều năm nay, ông Nguyễn Khắc Tiến cũng than thở rằng thời gian gần đây doanh nghiệp của ông rất khó gom đủ hàng hàng trả đơn cho đối tác.

Theo ông, nguồn sả trong dân khan hiếm, giá tăng từng ngày. Trước Tết, giá sả chỉ 5.000 đồng/kg thì này 10.000 đồng/kg. Ông cho rằng, nguyên nhân của đợt tăng giá bất ngờ này chủ yếu do tâm lý người dân mua về tích trữ để xông hơi phòng ngừa dịch Covid-19.

Dân ồ ạt tranh mua, chợ cháy hàng gừng sả, giá tăng dựng đứng
Mặt hàng sả còn trong tình trạng khan hàng.

Trả lời độc giả VietNamNet trước đó về việc xông hơi phòng ngừa và điều trị Covid-19, TS.BS Ngô Quang Hải – nguyên Phó giám đốc Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến (Bệnh viện Châm cứu Trung ương) – cho rằng, mọi người nên hiểu mục đích của phương pháp xông là cách vệ sinh mũi họng, giúp bảo vệ lớp niêm mạc mũi họng, đồng thời giúp cải thiện các triệu chứng vùng mũi họng.

Do xông hơi là chỉ ở ngoài bề mặt niêm mạc, không ảnh hưởng đến virus bên trong tế bào, vì vậy chỉ có tác dụng giảm triệu chứng hô hấp, giúp người bệnh đỡ nghẹt mũi, khô họng, loãng đàm…

Xông không có tác dụng ngăn ngừa, chữa khỏi bệnh Covid-19 cũng như không ngăn chặn được việc lây nhiễm bệnh.

Về nguyên liệu xông, có thể mua các chế phẩm xông đóng sẵn dạng viên, cũng có thể tự nấu nước xông. Nước xông tự nấu thông dụng và dễ mua nhất chính là gừng, chanh, sả. Thời gian xông chỉ cần từ 15-20 phút, ngày chỉ cần xông 1 lần là đủ.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/dan-o-at-mua-nhieu-noi-chay-gung-sa-gia-tang-dung-dung-817392.html#inner-article