Thế giớiTin mới nhất

Ông Putin: NATO kết nạp Ukraine, chiếm lại Crimea đồng nghĩa chiến tranh

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng chiến tranh sẽ nổ ra giữa Nga và NATO nếu khối này có động thái kết nạp Ukraine và chiếm bán đảo Crimea bằng vũ lực.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau phiên hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 7-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng chiến tranh sẽ nổ ra giữa Nga và NATO nếu khối này có động thái kết nạp Ukraine và dùng vũ lực chiếm bán đảo Crimea đã được sáp nhập vào Nga từ năm 2014, theo đài RT.

Theo đó, ông Putin giải thích kịch bản này sẽ xảy ra khi Ukraine trở thành thành viên NATO chính thức và cố gắng tái chiếm lại bán đảo Crimea. Chính quyền Kiev từ lâu luôn xem Moscow là đối thủ và một mực khẳng định Crimea thuộc về Ukraine.


Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo ngày 7-2. Ảnh: REUTERS

Một khi Ukraine xua quân tấn công vào Crimea, nó sẽ kích hoạt điều 5 trong hiệp ước thành lập NATO – theo đó khối này lập tức hỗ trợ những thành viên trong khối nếu nước đó bị tấn công quân sự. Điều này sẽ lập tức đặt toàn bộ châu Âu vào thế xung đột với Nga.

“Nga là một trong những nước sở hữu vũ khí hạt nhân hàng đầu thế giới. Sẽ không ai là người chiến thắng nếu nổ ra chiến tranh cả. Pháp sẽ không muốn một kết cục như vậy xảy ra, và cả Nga cũng vậy” – ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga còn chỉ ra thêm là giới lãnh đạo Ukraine đã có tiền lệ sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề ly khai của hai khu vực phía đông nước này là Donetsk và Lugansk thuộc vùng Donbass tới hai lần. Do đó, không có gì để đảm bảo Kiev sẽ không tiếp tục dùng vũ lực để phản ứng trước tình hình căng thẳng với Nga hiện nay.

Vĩ Cường

Nguồn: https://plo.vn/quoc-te/ong-putin-nato-ket-nap-ukraine-chiem-lai-crimea-dong-nghia-chien-tranh-1042480.html