Thời sựTin mới nhất

Phát hiện lượng lớn 300 thùng “dâu tây không rõ nguồn gốc” tuồn vào Đà Lạt

 

Hàng trăm kg dâu tây đông lạnh không nguồn gốc “bay” vào Lâm Đồng qua đường hàng không trót lọt. Tuy nhiên, Công an huyện Đức Trọng đã phát hiện, thu giữ số hàng này khi đang được vận chuyển bằng xe tải trên quốc lộ 20 lên Đà Lạt.

Phát hiện hơn 300 kg dâu tây lạ tuồn vào Đà Lạt - Ảnh 1.

310kg dâu tây đông lạnh vừa bị Công an Đức Trọng thu giữ

Ngày 28/7, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) cho biết, Đội Cảnh sát Kinh tế và Đội Cảnh sát giao thông vừa kiểm tra chiếc ô tô tải biển số 15C-333.40 đang di chuyển trên quốc lộ 20 (đoạn qua thị trấn Liên Nghĩa), qua đó phát hiện 8 thùng xốp chứa dâu tây đông lạnh với tổng khối lượng 310kg.

Phát hiện hơn 300 kg dâu tây lạ tuồn vào Đà Lạt - Ảnh 2.

Dâu tây đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ

 

Tài xế Trần Tuấn Anh (26 tuổi, ngụ xã Hiệp An, Đức Trọng) trình bày chỉ vận chuyển thuê chứ không phải chủ sở hữu của số dâu tây trên. Tài xế đã báo tin cho chủ hàng để đến Công an huyện Đức Trọng làm việc.

Cùng ngày, ông Trần Quốc Vũ (phường 12, TP.Đà Lạt) đã đến Công an huyện Đức Trọng, nhận toàn bộ số dâu tây trên là của mình. Ông Vũ trình bày đã mua 310kg dâu tây của HTX dâu tây X.Q (xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, Sơn La) với mục đích sản xuất mứt dâu bán cho khách vãng lai kiếm lời.

Toàn bộ số dâu tây nói trên đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ theo quy định.

Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Đức Trọng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Trần Quốc Vũ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; đồng thời, tạm giữ số dâu tây đông lạnh nói trên để tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong vòng 2 năm, Công an huyện Đức Trọng đã 3 lần bắt giữ các lô hàng hóa là dâu tây không có hóa đơn chứng từ theo đường hàng không từ các tỉnh phía Bắc vào Sân bay Liên Khương, sau đó được vận chuyển bằng ô tô tải để lên Đà Lạt. Hai lần trước, các lô dâu tây dán nhãn xuất xứ từ Trung Quốc.

Phát hiện hơn 300 kg dâu tây lạ tuồn vào Đà Lạt - Ảnh 3.

Dâu tây dán nhãn Trung Quốc bị Công an Đức Trọng thu giữ tại Sân bay Liên Khương

 

Tháng 7/2021, thấy 1 lô hàng dâu tây Trung Quốc bị thu giữ hơn 22 ngày nhưng vẫn tươi như mới hái ngoài vườn, cơ quan chức năng đã lấy mẫu kiểm nghiệm. Kết quả, qua phân tích 60 chỉ tiêu theo thông tư 50/2016/TT-BYT quy định giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong thực phẩm, có 1 hoạt chất thuốc BVTV (Abamectin có kết quả 0,063 mg/kg), vượt gấp 3 lần giới hạn cho phép.

Phát hiện hơn 300 kg dâu tây lạ tuồn vào Đà Lạt - Ảnh 4.

Sau 22 ngày, dâu tây nghi của Trung Quốc vẫn tươi rói như mới hái ngoài vườn

 

Nguồn: https://kenh14.vn/phat-hien-hon-300-kg-dau-tay-la-tuon-vao-da-lat-20220728152408433.chn