Tin mới nhất

Phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện Nam Trà My: Nỗ lực để học sinh đến lớp

Với đặc thù là huyện miền núi, thiếu thiết bị và mạng viễn thông, nên việc dạy học trực tuyến là điều không thể, vì vậy Nam Trà My đang nỗ lực phòng chống dịch trong nhà trường, đảm bảo duy trì việc dạy và học trực tiếp.
Học sinh Trường Tiểu học-THCS Trà Nam đeo khẩu trang phòng dịch. Ảnh: TẤN SỸ
Học sinh Trường Tiểu học-THCS Trà Nam đeo khẩu trang phòng dịch. Ảnh: TẤN SỸ

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nhiều xã tại huyện Nam Trà My. Có lúc, dịch bệnh lây lan vào các trường học, gây khó khăn cho công tác giảng dạy, học tập.

Trường Phổ thông DTNT huyện Nam Trà My có 300 học sinh. Tháng 10 năm ngoái, 245/300 học sinh trường này nhiễm Covid-19. Rút kinh nghiệm từ đợt dịch đó, công tác phòng chống dịch được nhà trường đặt lên hàng đầu.

Thầy giáo Bùi Ngọc Luận – Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT Nam Trà My cho biết, khi học sinh về nghỉ Tết Nguyên đán, nhà trường cho các em viết cam kết tuân thủ quy định phòng dịch.

Đến khi các em trở lại trường, tổ phòng chống Covid-19 tiến hành kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, khám sàng lọc các đối tượng có dấu hiệu nghi ngờ. Thực hiện test nhanh cho 20 học sinh, rất may các em đều âm tính.

Các trường học tại Nam Trà My đều được bố trí máy đo thân nhiệt. Ảnh: TẤN SỸ
Các trường học tại Nam Trà My đều được bố trí máy đo thân nhiệt. Ảnh: TẤN SỸ

“Nhà trường làm công tác tư tưởng cho phụ huynh, để các em yên tâm ở lại trong khu nội trú. Tại 31 phòng ở nội trú và 10 phòng học đều trang bị nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt.

Nhà trường không tổ chức ăn tập trung tại căng tin mà chia khẩu phần ăn theo phòng. Đáng mừng là cùng với sự chủ động của nhà trường, học sinh rất có ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Các em đeo khẩu trang trong lớp học, kể cả lúc chơi thể thao và sinh hoạt cộng đồng. Nhờ đó, sau kỳ nghỉ tết đến nay, mặc dù tình hình dịch tại Nam Trà My diễn biến phức tạp, song tại trường chưa có học sinh nào mắc Covid-19” – thầy Bùi Ngọc Luận cho biết.

Hiện nay, trong tổng số 31 trường học tại huyện Nam Trà My, có rất nhiều trường thiếu nhân viên y tế. Vì vậy, các trường đã chủ động cử giáo viên tập huấn công tác phòng chống dịch để kiêm nhiệm công tác y tế.

Việc xét nghiệm nhanh được tiến hành ngay tại trường, do các giáo viên đảm nhiệm. Các trường đều có khu cách ly riêng cho giáo viên và học sinh có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch Covid-19.

Học sinh Trường Phổ thông DTNT Nam Trà My ở lại trường. Ảnh: TẤN SỸ
Học sinh Trường Phổ thông DTNT Nam Trà My ở lại trường. Ảnh: TẤN SỸ

Cô giáo Võ Thị Trinh (Trường Tiểu học và THCS Trà Nam) cho biết: “Giáo viên, học sinh khi có nghi ngờ nhiễm bệnh thì được test nhanh và cách ly ngay tại phòng y tế. Nhà trường luôn chuẩn bị sẵn từ 20 đến 30 bộ kit test nhanh để ứng phó khi diễn biến dịch phức tạp”.

Thầy giáo Võ Đăng Chín – Hiệu trưởng Trường Tiểu học – THCS Trà Nam cho biết, trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát, trường đã cho 100% học sinh, giáo viên ở lại 24/24h kể cả ngày nghỉ.

Để tạo không gian sinh hoạt cho học sinh, nhà trường phát động phong trào trồng cây dược liệu, với 500 cây quế và 100 cây sa nhân tím được trồng trong khuôn viên. Điều này vừa giúp nâng cao ý thức trồng cây dược liệu, đồng thời rèn luyện sức khỏe, nâng cao đề kháng cho học sinh trước dịch bệnh.

Nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch nên hiện nay, gần 10 nghìn học sinh tại 31 trường học trên địa bàn huyện Nam Trà My vẫn đi học trực tiếp.

Test nhanh cho giáo viên khi ở đồng bằng trở lại trường học. Ảnh: TẤN SỸ
Test nhanh cho giáo viên khi ở đồng bằng trở lại trường học. Ảnh: TẤN SỸ

Ông Võ Đăng Thuận – Trưởng phòng GD-ĐT huyện Nam Trà My cho biết: “Ở các địa phương có dịch, chúng tôi yêu cầu trường giữ học sinh bán trú lại, phân công cán bộ, nhân viên lo việc ăn ở cho học sinh trong những ngày cuối tuần, hạn chế lây lan từ ngoài vào trường và ngược lại.

Đối với địa bàn huyện miền núi như Nam Trà My, dạy học trong bối cảnh dịch bệnh là rất khó khăn, không đủ điều kiện để dạy học trực tuyến. Do đó, phòng chống dịch bệnh hiệu quả để đạt mục tiêu 100% học sinh được đi học trực tiếp được xem là giải pháp tối ưu nhất.

Về lâu dài, cũng mong tỉnh và huyện bổ sung kịp thời đội ngũ nhân viên y tế chuyên trách tại các trường. Ngoài ra, chính quyền địa phương cung cấp đủ vật tư y tế để các trường chủ động hơn trong công tác phòng chống dịch học đường”.

8 học sinh Trường Phổ thông DTNT Nước Oa dương tính với Covid-19Thầy giáo Nguyễn Xuân Ảnh – Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT Nước Oa (huyện Bắc Trà My) cho biết, sau nhiều tháng giữ không để xảy ra dịch, trong thời gian cho học sinh nghỉ về quê ăn Tết Nguyên đán và đến khi quay lại trường, dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện tại trường này.

Cụ thể, qua test nhanh toàn bộ học sinh, tính đến ngày 21.2, đã xuất hiện 8 học sinh, 2 nhân viên của trường dương tính với Covid-19 và 1 trường hợp học sinh nghi nhiễm.

Nhà trường tổ chức điều trị tại chỗ 3 học sinh, đưa vào điều trị tại khu cách ly tập trung của huyện 4 học sinh, 1 học sinh được gia đình và địa phương cam kết cho điều trị tại nhà; 2 nhân viên nhà trường được sắp xếp điều trị tại nhà.

“Hầu hết học sinh đã được tiêm 2 mũi vắc xin và nhà trường vẫn duy trì dạy học trực tiếp. Những trường hợp học sinh là F0, F1 được nhà trường cách ly, theo dõi, điều trị tại khu riêng biệt, đồng thời được hướng dẫn, giao bài giảng, bài tập theo phân phối chương trình, đảm bảo cho các em tự nghiên cứu, học tập nhằm theo kịp khối lượng nội dung, kiến thức dạy học” – thầy Ảnh nói. (NGUYỄN BÌNH)

TẤN SỸ