Tin mới nhất

Quảng Nam: Bỏ phố về quê nuôi dê làm giàu

Sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, anh Trương Văn Thành (32 tuổi) đã có quyết định lạ đời khi trở về quê hương Quảng Nam để… nuôi dê.
Anh Trương Văn Thành đã bỏ thành phố, về quê nuôi dê, làm giàu.
Anh Trương Văn Thành đã bỏ thành phố, về quê nuôi dê, làm giàu.

 

Anh Trương Văn Thành (trú thôn Linh Cang, xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) sau khi tốt nghiệp đã có việc làm với mức thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng. Thế nhưng năm 2017, với “máu” chăn nuôi, anh Thành đã quyết định rời bỏ thành phố Hồ Chí Minh để về quê, vác đồ lên núi nuôi… dê. “Trước đó tôi đã đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các trang trại chăn nuôi dê lớn ở Đắk Lắk. Qua quá trình tìm hiểu, thì tôi lựa chọn nuôi giống dê Boer và dê Bách Thảo vì nhận thấy hai giống này sinh trưởng, sinh sản nhanh, rủi ro thấp, lợi nhuận thu về cao”, anh Thành chia sẻ.

Ban đầu, với số tiền vay mượn được, anh Thành đầu tư mua 4 con dê giống về nuôi thử nghiệm. Thời gian đầu do chưa nắm được chu kỳ sinh trưởng, sự thích nghi của dê với thời tiết… nên anh gặp không ít khó khăn. Nhưng qua một thời gian học hỏi kinh nghiệm chăm sóc, đàn dê đã lớn nhanh và có thể xuất bán. Từ 4 con dê giống ban đầu, đến nay anh đã có đàn dê hơn 80 con. Chuồng trại cũng được anh mở rộng lên 200m², các khu vực xung quanh được trồng cỏ làm nguồn thức ăn tự nhiên cho dê với tổng diện tích 2,8ha.

Theo lời anh Thành, bình quân mỗi năm, một con dê Boer, dê Bách Thảo sinh sản khoảng 3 – 4 dê con, sau 5 tháng dê con có trọng lượng từ 30 – 40 kg. Hiện dê thương phẩm xuất bán giá 150.000 đồng/kg và dê giống khoảng 10 tháng tuổi giá 180.000 đồng/kg. Một năm trại anh Thành có thể xuất được khoảng 100 con dê con. Sau khi trừ chi phí, thì lãi được hơn 200 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó còn thu gần 10 triệu đồng từ phế phẩm của dê. Và hiện tại anh cũng cung cấp giống, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, bao tiêu đầu ra cho bà con liên kết với trại.

Anh Thành cho biết thêm, để dê khỏe mạnh và phát triển tốt, việc lựa chọn con giống là vô cùng quan trọng. Chọn dê cái thì nên lựa con có thân hình nở nang, cân đối, bộ lông bóng mượt, ngực sâu. Còn dê đực nên chọn con khỏe mạnh, cổ to, tứ chi nhanh nhẹn và tinh hoàn to, đều. Những công việc như tiêm phòng vaccine, vệ sinh, tẩy uế chuồng trại phải được chú trọng, thực hiện thường xuyên. Trên mỗi con dê, phải được đánh mã số riêng để dễ dàng quản lý quy trình chăn nuôi, luân chuyển đàn, theo dõi sinh sản và phát hiện bệnh sớm.

“Trong năm tới, trang trại sẽ dùng toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc nuôi dê để mở rộng thêm chuồng trại. Ngoài ra, tôi sẽ tiến hành cho ra sản phẩm dê thảo mộc được nuôi theo tiêu chuẩn và đầu tư xây dựng khu du lịch nông nghiệp nhằm phục vụ khách đến tham quan, trải nghiệm”, anh Thành chia sẻ.

Núi Thành

Nguồn: https://cadn.com.vn/bo-pho-ve-que-nuoi-de-lam-giau-post259227.html