Thời sựTin mới nhất

Quảng Nam: Chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2022 trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn”. Thời gian thực hiện từ tháng 6/2022-12/2022, tập trung cao điểm vào tháng 10/2022.

Hình ảnh minh họa

UBND tỉnh yêu cầu các cấp chính quyền, các Sở, Ban, ngành và đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị xã hội, các tổ chức xã hội, Hội Người cao tuổi các cấp xây dựng Kế hoạch thực hiện, phát huy trách nhiệm trong chỉ đạo, phối hợp và triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2022, phù hợp với tình hình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Đảm bảo 100% người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thăm hỏi, tặng quà và được trợ giúp thông qua các hình thức khác nhau; 100% cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2022.

Trong đó tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tổ chức Tháng hành động vì người cao tuổi hoàn thành chậm nhất trước ngày 01/10/2022. Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức các nội dung, vấn đề liên quan đến người cao tuổi. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng gương điển hình trong công tác bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi và trong hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; khuyến khích các hoạt động tự nguyện, nhân đạo chăm sóc người cao tuổi bị khuyết tật nặng, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa; phát hiện, ngăn chặn, giải quyết kịp thời, xử lý nghiêm và lên án các hành vi, vụ việc ngược đãi, bạo lực, bạo hành người cao tuổi.

Thực hiện hiệu quả các chính sách pháp luật về chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng và các chính sách khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người cao tuổi, nhất là người cao tuổi thuộc hộ nghèo, người cao tuổi thuộc diện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số. Tổ chức các chương trình tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng chăm sóc bệnh nhân cao tuổi cho đội ngũ y, bác sỹ công tác tại các trạm y tế tuyến xã và tuyến huyện để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại cộng đồng. Thực hiện tốt việc khám sức khoẻ định kỳ, lập sổ quản lý theo dõi sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi tại các xã, phường, thị trấn theo quy định.

Nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc người cao tuổi tại các cơ sở trợ giúp xã hội. Khuyến khích xã hội hóa, thu hút nguồn lực các tổ chức, cá nhân xây dựng các cơ sở dịch vụ dưỡng lão, chăm sóc cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo, rà soát nắm tình hình người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, cân đối một phần ngân sách và vận động xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân để huy động nguồn lực hỗ trợ việc làm, hỗ trợ sinh kế góp phần giảm nghèo, cải thiện đời sống, hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Song song đó, phát huy vai trò của người cao tuổi trong cộng đồng.

Tổ chức các hoạt động chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi theo đúng quy định và thăm hỏi, tặng quà, động viên người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, nhân dịp các ngày lễ, tết.

Phát triển và duy trì hoạt động các câu lạc bộ phù hợp với người cao tuổi (dưỡng sinh, văn hoá, văn nghệ…); tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của người cao tuổi phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, cơ sở…

File đính kèm: Kế hoạch.