Thời sựTin mới nhất

Quảng Nam: Bộ ba ‘săn’ giải

Những học sinh “2K” của tỉnh Quảng Nam đã mang về thành tích đáng nể tại Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia vừa qua.
Thanh Tường (bên trái) và Hùng Khoa (bên phải) cùng trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc ôn bài.
Thanh Tường (bên trái) và Hùng Khoa (bên phải) cùng trao đổi, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc ôn bài.

Bộ đôi mê Toán học

Có chung niềm đam mê môn Toán và trải qua thời gian dài cùng nhau ôn luyện, cùng đoạt giải Ba môn Toán tại Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia là thành quả xứng đáng cho hai em Huỳnh Thanh Tường và Phạm Gia Hùng Khoa – học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam).

Thanh Tường cho hay, em nhận ra mình có thế mạnh môn Toán từ năm lớp 6 và từ đó tập trung đầu tư cho môn học này. Đây cũng là động lực để Tường thi vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, tìm kiếm cơ hội nâng cao kiến thức, kỹ năng.

Thích cảm giác mỗi khi tìm được lời giải cho bài toán nên ở trên lớp, Tường thường làm hết bài tập thầy ghi trên bảng. Đồng thời, em hay tìm tòi những lý thuyết mới qua sách và trên mạng để áp dụng trong quá trình làm bài.

Khác với Tường, niềm thích thú với Toán đại số của Phạm Gia Hùng Khoa bắt đầu từ năm lớp 9, khi tham gia các cuộc thi online. Tuy thành tích không cao, nhưng cuộc thi giúp Khoa nhận ra, lượng kiến thức trong môn Toán vô cùng rộng lớn và phong phú. Sau này, khi học trường chuyên, có cơ hội tiếp xúc với nhiều nguồn tư liệu trong trường và trên Internet đã giúp em nâng cao năng lực và thành tích môn Toán của mình.

“Bộ đôi 2K” gặp nhau vào tháng 10/2021, khi tham gia đội tuyển của tỉnh. Trong quá trình học tập, Tường và Khoa hay trao đổi về một chủ đề nào đó, tìm hiểu cách nào phù hợp và tự nhiên nhất. Không những vậy, hai học sinh thường gặp nhau để học chung mỗi lúc rảnh rỗi. “Có bài nào hay, chúng em đều chia sẻ để cùng nhau học hỏi và có thêm phương pháp, kinh nghiệm trong Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia”, Tường tâm sự.

Là thành viên nhỏ tuổi nhất đội tuyển học sinh giỏi Toán của tỉnh, Khoa luôn được các anh chị hỗ trợ trong tìm kiếm tài liệu học tập, trình bày bài thi… Đặc biệt, anh Thanh Tường luôn động viên, hướng dẫn nhiệt tình mỗi khi Khoa gặp bài toán khó.

Khoa cho hay: “Lâu nay, nhiều người cứ nghĩ Toán là môn học khó, khá khô khan và áp dụng công thức sẽ giải đáp được. Nhưng với các bài toán trong kỳ thi học sinh giỏi đòi hỏi phải liên tục tư duy, có cái nhìn tổng quát về các mệnh đề, con số để tìm ra quy luật. Cách trình bày phải được lập luận nghiêm ngặt, đúng theo từng bước. Nếu giải đúng nhưng lập luận không chặt chẽ thì không có điểm. Niềm vui mỗi ngày của em và anh Tường là tìm ra quy luật để giải một bài toán khó” – Hùng Khoa nói.

Sự cần cù, cố gắng của “bộ đôi” được đền đáp xứng đáng tại Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia vừa qua, Tường và Khoa đều đoạt giải Ba môn Toán. Không những vậy, ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Thanh Tường đạt điểm 9 môn Toán và đỗ vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Chia sẻ “bí kíp” đạt giải điểm cao ở các kỳ thi, Thanh Tường cho rằng, đó là sự nỗ lực, kiên trì, tự tin. Cùng với đó, là quá trình học hỏi, trao đổi lẫn nhau về kinh nghiệm giải đề thi.

Vui mừng khi đoạt giải Ba ở Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, Hùng Khoa cho biết, năm học 2022 – 2023, em sẽ tiếp tục tham gia thi tuyển để có mặt trong đội tuyển học sinh giỏi Toán và nâng cao thành tích bản thân, cố gắng trở thành người truyền động lực cho các thành viên khác.

Bộ ba 'săn' giải ảnh 1
Nam sinh Trần Đoàn Huy Phước đọc sách để thư giãn sau giờ học căng thẳng.

Nghiên cứu môn Sử vì đam mê

Đến với môn Lịch sử, nam sinh Trần Đoàn Huy Phước – HS Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, niềm đam mê bắt đầu khi em đọc các chuyên mục Lịch sử của báo giấy, phóng sự về lịch sử trên tivi. Đặc biệt là khi đọc những cuốn tiểu thuyết tái hiện lại bối cảnh lịch sử của những đại thi hào trên thế giới hoặc nhà hoạt động cách mạng ở Việt Nam trong nhiều thời kỳ, Phước đã hiểu được phần nào về thời đại họ đang sống. Sau đó, Phước lên mạng tìm hiểu chọn lọc nhiều kiến thức môn Sử hơn.

“Càng tìm hiểu, em càng thích Sử. Đến khi lên lớp 8, được sự khuyến khích của thầy cô, em quyết định tham gia Kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố. Duyên với môn Sử bắt đầu từ đây”, Phước chia sẻ.

Đoạt giải Nhì tại Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia là bất ngờ lớn nhất đối với Phước. Bởi trong quá trình ôn đội tuyển, Phước không đặt áp lực nhiều về việc phải có giải.

“Em có chiến thuật cho riêng mình, đó là chú trọng vào kỹ năng phân tích đề, tránh viết lạc đề, kỹ năng nắm từ khoá chính để tránh viết sót ý lớn mà lại dư ý nhỏ. Em còn chú ý cách hành văn mạch lạc, súc tích để ăn điểm. Ngoài ra, em tìm hiểu những kiến thức mở rộng không có trong SGK để đưa vào bài làm thêm khách quan, sinh động.

Em giữ cân bằng chuyện học và sinh hoạt, không thức quá 23 giờ. Tới sát ngày thi, em ngừng nghiên cứu kiến thức mới mà chỉ ôn qua nội dung đã học, đồng thời giữ “cái đầu lạnh” để vào phòng thi không bị bất ngờ từ đề thi và áp lực thời gian làm bài”, Phước chia sẻ.

“Bí kíp” để học tốt và có thể đạt điểm cao môn Lịch sử, theo Phước nên học hiểu chứ không học thuộc lòng. Ngoài kiến thức trên lớp thì nên tìm tòi các nguồn tư liệu lịch sử, học hỏi thêm nhiều điều mới từ thầy cô. Điều quan trọng nhất không nên xem Sử là môn khó học mà hãy nghĩ cũng như các môn khác, chỉ cần tập trung cố gắng và đầu tư thời gian vào bộ môn này thì sẽ gặt hái kết quả cao.

Đạt được giải cao ở Kỳ thi học sinh giỏi, thế nhưng Phước lại không thi tổ hợp có môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp. “Không phải do em hết mê sử. Em vẫn duy trì việc tìm tòi nghiên cứu lịch sử để thoả mãn đam mê của mình”, Phước cười nói.

Điều đặc biệt của bộ đôi Thanh Tường và Hùng Khoa chính là xây dựng nguồn tư liệu về môn Toán để học sinh trong trường có cùng niềm đam mê thuận lợi tìm kiếm, khai thác. “Học sinh trường chuyên, bên cạnh thời gian học tập, ôn luyện trên lớp thì phần lớn tự học. Trong khoảng thời gian ôn luyện để đi thi học sinh giỏi, việc tìm kiếm đề toán liên quan mất nhiều thời gian. Với công trình nhỏ này, chúng em sẽ tổng hợp những bài toán khó đã giải thành công kèm cách trình bày, lập luận toán học. Những đề Toán trong các cuộc thi học sinh giỏi Quốc gia, các tỉnh, thành và bài do chuyên gia, nhà nghiên cứu ra đề cũng được cập nhật. Hy vọng, nguồn tư liệu này sẽ giúp ích cho các bạn đam mê Toán học hơn”, Thanh Tường tâm sự.

 

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/bo-ba-san-giai-post607035.html