Góc nhìn đa chiềuTin mới nhất

Quảng Nam: Cần đầu tư sửa chữa, xây mới trường học xuống cấp

Ngoài 32 trường THPT có nhu cầu sửa chữa, cải tạo với khoảng 32 tỷ đồng, Sở GD&ĐT Quảng Nam đã lập danh sách 12 công trình với tổng kinh phí 777 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn trong danh mục đầu tư năm 2022.

Trường THPT Núi Thành được đầu tư xây dựng ở địa điểm mới sau khi được đưa vào sử dụng từ năm 1997.

Trong số 12 công trình nằm trong danh mục đầu tư năm 2022, có một số công trình xây dựng mới với nguồn vốn khá lớn như Trường THPT Lương Thúc Kỳ (huyện Đại Lộc) dự kiến khoảng 120 tỷ đồng, THPT Núi Thành 150 tỷ đồng…

Một số trường học sẽ được tăng cường cơ sở vật chất để đảm bảo dạy và học, 10 công trình xây dựng trường chuẩn quốc gia như Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, THPT Tiểu La (huyện Thăng Bình), Phổ thông Dân tộc nội trú Phước Sơn (huyện Phước Sơn), THPT Lê Hồng Phong (huyện Duy Xuyên).

Qua khảo sát của Sở GD&ĐT Quảng Nam, nhiều trường học đã xuống cấp trầm trọng. Như công trình vệ sinh HS nam của Trường THPT Trần Phú (huyện Hiệp Đức) hư hỏng trong thời gian dài. Để có nhà vệ sinh cho HS sử dụng trong điều kiện không đủ kinh phí xây dựng mới, nhà trường đã ngăn đôi công trình vệ sinh nữ.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh sau 36 năm đưa vào sử dụng, nhiều hạng mục đã xuống cấp. Thầy Trần Đức Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhu cầu bức thiết nhất là khu nội trú cho HS và nhà ăn, cần được ưu tiên cải tạo để đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho các em.

Trường THPT Núi Thành xây dựng từ năm 1997 cũng đã xuống cấp rất nặng; khó đảm bảo an toàn cho HS và thầy cô giáo trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở miền Trung. Dự án xây dựng mới Trường THPT Núi Thành đã được HĐND tỉnh Quảng Nam thông qua với vốn đầu tư 60 tỷ đồng.

Tuy nhiên, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở vị trí dự kiến xây dựng đã chiếm khoảng 27 tỷ đồng. Với số vốn đầu tư còn lại, sẽ khó đảm bảo xây dựng công trình đáp ứng nhu cầu dạy – học của nhà trường. Hiện, Trường THPT Núi Thành có gần 1.650 HS, là một trong những trường có quy mô lớn của tỉnh Quảng Nam.

Theo tính toán của Sở GD&ĐT Quảng Nam, với mức đầu tư 60 tỷ đồng, mới chỉ hoàn thành việc xây dựng cơ bản phòng học và khu hiệu bộ, chưa có các hạng mục khác như phòng bộ môn, khu giáo dục thể chất…. để đáp ứng yêu cầu dạy học và triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tại cuộc họp giữa UBND tỉnh Quảng Nam với các sở, ngành liên quan và huyện Núi Thành về chủ trương đầu tư dự án Trường THPT Núi Thành, ông Trần Văn Tân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất giao Sở Kế hoạch Đầu tư thẩm định dự án báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định với nguồn kinh phí 60 tỷ đồng. Những hạng mục khác, sẽ được tiếp tục đầu tư khi có nguồn vốn.

Huyện Núi Thành sẽ chịu trách nhiệm thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, san nền và làm đường công vụ để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thi công. Riêng phần cầu, đường tại địa điểm xây dựng mới Trường THPT Núi Thành, huyện làm việc với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch Đầu tư để báo cáo UBND tỉnh quyết định.

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/quang-nam-can-dau-tu-sua-chua-xay-moi-truong-hoc-xuong-cap-6KBdc9K7g.html