Thời sựTin mới nhất

Quảng Nam chú trọng phát triển đảng viên trẻ ở miền núi

Các đảng viên là đoàn viên ưu tú người dân tộc thiểu số giữ một vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn tại các huyện miền núi ở tỉnh Quảng Nam luôn chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình nâng cao chất lượng và trẻ hóa đội ngũ đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh.

Bhling Úc, ở xã Tà Pơơ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam là một trong số những đoàn viên ưu tú có cách nghĩ, cách làm kinh tế giỏi. Năm 2019, khi biết mô hình nuôi dúi ở huyện Tiên Phước với thức ăn ngoài tự nhiên như cỏ voi, sắn, tre, trúc… anh Úc đã đến tìm hiểu và mua dúi về nuôi.

Ban đầu, nuôi 2 con dúi, anh gặp nhiều khó khăn. Sau những thất bại, anh dần tích lũy được kinh nghiệm. Đến nay, trang trại của Bhling Úc có 16 cặp dúi đang sinh sản. Vài năm trở lại đây, khi nhu cầu tìm mua của các thương lái và người dân địa phương tăng cao, Bhling Úc tiếp tục mở rộng mô hình chăn nuôi theo hướng chuồng trại, đảm bảo chất lượng. Với những nỗ lực vượt khó của mình, sau hơn 3 năm đứng vào hàng ngũ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2021, Bhling Úc vinh dự được kết nạp Đảng.

“Sau gần 3 năm nuôi con dúi thì giờ tôi cũng đã có thêm ít kinh nghiệm cùng với sự hỗ trợ của Đoàn thanh niên về vốn bây giờ cũng có thêm được 15, 16 cặp dúi. Lúc chưa nuôi con dúi điều kiện gia đình cũng khó khăn, giờ nuôi thì tạm ổn, đủ trang trải cuộc sống, mua sắm được đồ dùng sinh hoạt trong nhà và vật liệu chuẩn bị mở rộng thêm trang trại nuôi dúi” – Bhling Úc cho biết.

Huyện miền núi Nam Giang, tỉnh Quảng Nam có 90% người dân là đồng bào dân tộc Cơ Tu. Huyện Đoàn Nam Giang xác định rõ vai trò quan trọng của các đảng viên là đoàn viên ưu tú người dân tộc thiểu số trong việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh. Đây cũng là đội ngũ nòng cốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững ở địa phương. Những năm gần đây, Đảng bộ huyện Nam Giang đều đạt hoặc vượt chỉ tiêu về phát triển đảng viên trẻ.

Anh Bùi Thế Anh, Bí thư Huyện Đoàn Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Huyện Đoàn cũng giao nhiệm vụ cho các cơ sở Đoàn, khi mà phát triển đảng viên rồi thì tiếp tục kèm cặp để họ trở thành đảng viên chính thức. Trong đó có nội dung thực hiện từ một người đoàn viên ưu tú sẽ tiếp tục kèm cặp, giới thiệu thêm một người nữa. Thông qua những phong trào, chương trình của Đoàn và thông qua việc học tập ở các trường, những thanh niên phát triển kinh tế đem lại lợi ích cho địa phương, phát triển kinh tế hộ gia đình vươn lên thoát nghèo là những đối tượng mà đoàn nhắm tới để theo dõi, kèm cặp và phát triển họ, giới thiệu họ đứng vào hàng ngũ của đảng”.

Thời gian qua, Đảng bộ tỉnh Quảng Nam luôn quan tâm phát triển đảng viên trẻ ở các huyện miền núi. Năm 2021, cả tỉnh có 1.142 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng, trong đó các huyện miền núi chiếm gần 50%. Tỉnh Đoàn Quảng Nam đã và đang chú trọng thực hiện các giải pháp phát hiện, bồi dưỡng và phát triển những đoàn viên ưu tú ở các huyện miền núi, kịp thời giới thiệu cho đảng.

Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” được gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Ông Nguyễn Công Thành, Trưởng ban Tổ chức – Kiểm tra, Tỉnh Đoàn Quảng Nam cho biết: “Những năm vừa qua, tỉnh Đoàn cũng như các cấp đoàn trong toàn tỉnh, đặc biệt là ở các huyện miền núi cũng rất chú trọng nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Hàng năm, chúng tôi cũng đề nghị các cơ sở Đoàn chú trọng đến việc đánh giá các đoàn viên hàng năm. Từ đó, bầu chọn ra những đoàn viên ưu tú, giới thiệu cho cấp ủy Đảng. Trong đó, tập trung vào đội ngũ là cán bộ Đoàn, Bí thư, Phó Bí thư, Ban chấp hành Đoàn các cấp và những trường hợp đoàn viên không tham gia công tác đoàn thì hỗ trợ bằng các chương trình phát triển kinh tế tại địa phương”./.