Thời sựTin mới nhất

Quảng Nam: Chung tay vì người nghèo vùng biên xứ Quảng

Nằm trên dãy núi Trường Sơn hùng vĩ, cách trung tâm H.Nam Giang (Quảng Nam) khoảng 130 km, 2 xã biên giới La Êê và Chơ Chun có khoảng hơn 600 hộ dân với trên 2.100 nhân khẩu đều là người dân tộc Cơ Tu, Tà Riềng.
Cán bộ Đồn Biên phòng La Êê bên 2 cháu là “con nuôi của Đồn Biên phòng”.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng La Êê tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tuy không có hộ đói nhưng có đến 223/256 hộ nghèo theo chuẩn mới, chiếm gần 90%. Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng (ĐBP) La Êê Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Nam thường xuyên “3 bám”, “4 cùng”, sát cánh cùng với người dân nơi đây để xây dựng biên cương ngày càng giàu mạnh.

Chung tay vì người nghèo

Con đường độc đạo từ Km64 lên Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang vào 2 xã biên giới La Êê và Chơ Chun tuy đã được đầu tư nâng cấp, nhưng đã bị sạt lở nhiều đoạn vì cơn bão số 5, số 6 vừa qua. Vì là vùng sâu, vùng xa, giao thông cách trở nên ở Chơ Chun không có chợ, cũng không có hàng quán. Mọi sinh hoạt của người dân nơi đây đều tự cung tự cấp và gần như tách biệt với thế giới bên ngoài.

Dẫn chúng tôi xuống thăm bà con nhân dân xã Chơ Chun, Thượng tá Quách Thiện Dư- Chính trị viên ĐBP La Êê cho biết: Là xã vùng biên xa xôi nhất của H.Nam Giang, hơn chục năm về trước, muốn vào trung tâm xã chỉ có cách duy nhất là cuốc bộ hàng giờ đồng hồ theo đường mòn ven theo các vách núi dựng đứng, trơn trượt. Mùa mưa lũ, đường sá bị chia cắt khiến hàng trăm hộ dân xã Chơ Chun gần như bị cô lập. Nơi đây từng được mệnh danh là xã “5 không” của H.Nam Giang: không điện, không đường, không trường, không trạm và không có sóng điện thoại. Mỗi khi ốm đau, bệnh tật, nhiều người dân chỉ biết ngồi “bó gối” bên hiên nhà vì không thể vượt hàng chục cây số đường rừng đưa người đến bệnh viện. Trẻ em thì hầu như không được đến trường. Vì thế, cái đói, cái nghèo cứ đeo bám lấy bà con.

Những năm gần đây, Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương đã có nhiều chủ trương, chính sách và các chương trình cụ thể, thể hiện sự quan tâm sâu sắc để giúp đỡ, hỗ trợ người dân Cơ Tu, Tà Riềng nơi đây vượt khó vươn lên. Đứng chân trên địa bàn 2 xã biên giới khó khăn này, những năm qua, cùng chung tay với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, ĐBP La Êê đã triển khai thực hiện các chương trình, mô hình phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh, giữ gìn văn hóa truyền thống của địa phương, xây dựng vùng biên ngày càng giàu mạnh.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng La Êê phối hợp với nhà hảo tâm tặng quà cho cô và trò Trường Mầm non liên xã Chơ Chun-La Êê.

Theo đó, đơn vị đã tham mưu cho UBND xã Chơ Chun và La Êê quy hoạch, bố trí dân cư, các công trình dân sinh, các dự án phát triển kinh tế – xã hội gắn với hoạt động bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới; tham gia tu sửa nhà gươl, củng cố nền nếp hoạt động văn hóa, thể thao ở các thôn; tham gia xóa nhà tạm, nhà ở xuống cấp của người dân. Đồng thời, hướng dẫn, đỡ đầu một số hộ dân tổ chức sản xuất, giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập; giúp đỡ, đỡ đầu học sinh nghèo theo chương trình “Nâng bước em tới trường”. Thực hiện tốt chương trình quân dân y kết hợp, phòng ngừa dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Cùng với đó, tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị”; tuyên truyền, vận động nhân dân đảm bảo vệ sinh môi trường, làm chuồng chăn nuôi hợp vệ sinh. Tham mưu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, năm 2021, thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Đồn Biên phòng La Êê đã hỗ trợ kinh phí cho 10 hộ gia đình là hội viên Hội phụ nữ trị giá 50 triệu đồng để nuôi heo bản địa, xây dựng nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo ở xã Chơ Chun và La Êê…

Là một trong những hộ dân được tặng nhà đại đoàn kết từ kinh phí đóng góp của CBCS ĐBP La Êê cùng ngày công lao động và sự đóng góp của các đoàn thể xã hội, các nhà hảo tâm, bà Riah Gấp xúc động bày tỏ lòng cảm ơn: “A Mế (Mẹ-tiếng Cơ Tu) cám ơn các con Biên phòng nhiều lắm! Trước đây A Mế chỉ sống trong chiếc chòi tranh vách nứa rách nát, xập xệ. Mùa nắng thì còn ở tạm chứ còn mùa mưa, bão thì không thể nào ở được. Hôm nay được ở trong ngôi nhà khang trang, bền vững này A Mế thật là mừng, thật là vui”.

Cán bộ Đồn Biên phòng La Êê bên 2 cháu là “con nuôi của Đồn Biên phòng”.

Đồng hành cùng học sinh nghèo

Chơ Chun là xã mới chia tách còn muôn vàn khó khăn của H.Nam Giang, với tỷ lệ nghèo đói trên 90%. Cái ăn của người dân còn chưa no, áo chưa đủ mặc nên việc học tập của con em đồng bào Cơ Tu nơi vùng biên xa xôi hẻo lánh này vẫn còn đó những gian truân là điều dễ hiểu. Thấu hiểu những khó khăn vất vả của trẻ em vùng cao biên giới và nhằm không ngừng chăm lo cho HS nghèo, nâng cánh ước mơ cho các em vững bước trên con đường tương lai phía trước, nhiều năm qua, ĐBP La Êê đã triển khai thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường- con nuôi đồn Biên phòng”, trong đó có 1 em tại bản Tăng Zơih, H.Đắc Chưng của nước bạn Lào và hiện nay đang nhận nuôi 2 em HS tại đơn vị. Ngoài ra, ĐBP La Êê còn phối hợp với trường THCS liên xã La Êê – Chơ Chun triển khai chương trình ngoại khóa với chủ đề “Biên cương Tổ quốc” nhằm giảng dạy cho HS nắm được những kiến thức cơ bản về chủ quyền biên giới, biển đảo tại trường.

Mới đây nhất, ĐBP La Êê đã phối hợp với Đoàn công tác của Điện ảnh-Truyền hình BĐBP và một nhà hảo tâm tổ chức chương trình thiện nguyện, thăm và tặng 40 suất quà cho các em HS Trường Mầm non liên xã La Êê – Chơ Chun với mong muốn sẻ chia với các em HS nghèo nơi đây. Những món quà tuy nhỏ nhưng thắm đượm tình cảm, sự yêu thương, quan tâm chăm sóc của lực lượng BĐBP với mong muốn động viên, cổ vũ tinh thần để các cô giáo và các em HS vững tin học tập, rèn luyện, trở thành con ngoan, trò giỏi, có ích cho gia đình và xã hội. Nhìn đứa con nhỏ A Rất Hiên Minh (2019), mặc bộ quần áo đẹp vừa được đoàn công tác trao tặng, chị Hiên Thị Thiêm, mẹ cháu bé, trú bản BLăng rơm rớm nước mắt, xúc động cảm ơn: “Mình xin cám ơn các cán bộ Biên phòng rất nhiều. Vậy là Tết Nguyên đán này, cháu Minh đã có được quần áo đẹp để mặc và đi khoe với hàng xóm rồi”.

Thượng tá Quách Thiện Dư cho biết thêm, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian tới, CBCS của đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các mô hình, phần việc để phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn 2 xã biên giới như câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”; chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; phong trào tham gia xây dựng nông thôn mới… nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con miền biên viễn xa xôi này, để biên cương ngày càng giàu mạnh.

Trần Hoàng Anh

Nguồn: https://cadn.com.vn/chung-tay-vi-nguoi-ngheo-vung-bien-xu-quang-post270405.html