Thời sựTin mới nhất

Quảng Nam: Dấu ấn tình người

Từ cậu bé chặt đá ong đến khi làm Giám đốc VNPT Quảng Nam, ông Nguyễn Viết Hà luôn giữ tấm lòng hồn hậu, sống là cho đi, giúp đỡ những người nghèo khó

Thuở cơ hàn, sinh ra trong một gia đình đông con, lúc đang học đại học mẹ còn sinh em, Nguyễn Viết Hà (SN 1969) đã khóc. Khóc vì chưa biết tương lai ra sao khi cảnh nhà quá cực, lại nheo nhóc vì đông con. Cái thuở hàn vi ấy, buổi đi học về là Hà ra tay chặt đá ong kiếm sống.

Tuổi thơ nhọc nhằn, vất vả

Xóm đá Mỹ Sơn của xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam ngày nào cũng thế, từng tốp người trẻ có già có, chiếc xe đạp thồ, cái búa cầm tay. Nghề chặt đá mưu sinh rất đỗi nhọc nhằn ấy đã giúp Hà qua thời trung học. Lũ bạn cùng lớp của Hà thuở xưa ai cũng như ai – không chặt đá thì cũng đốt than, không đốt than thì đốn củi, làm thuê cuốc mướn. Nhưng trong những lúc gian khó đó, Hà tin rằng mỗi người có hoàn cảnh và thử thách khác nhau, hoàn cảnh cũng sẽ tôi luyện con người, miễn là con người có ý chí và nghị lực. Từng ngày từng giờ vượt qua, bằng chính nỗ lực tự thân, mỗi người sẽ trưởng thành, tạo cho mình bản lĩnh sống và hun đúc ý chí, trui rèn nhân cách. Ngày qua ngày, siêng năng làm việc để có tiền ăn học, Hà càng thêm nghị lực giúp bản thân tu chí lập thân.

Dấu ấn tình người - Ảnh 1.

Giám đốc VNPT Quảng Nam Nguyễn Viết Hà phát biểu tại một hội nghị

Hà luôn nhớ những câu danh ngôn, đại loại: Thành công và hạnh phúc nằm trong chính mỗi người, mỗi người tự tạo ra thành công và hạnh phúc, thất bại hay bất hạnh. Chính những suy nghĩ ấy đã giúp Hà, chàng sinh viên dáng vẻ bề ngoài trông rất thư sinh, mạnh mẽ đứng lên, vượt lên mọi nghịch cảnh để có chỗ đứng trên trường đời.

Trải qua bao sóng gió cuộc đời, Hà tốt nghiệp đại học, ra trường đi làm, phấn đấu và trưởng thành. Từ một kỹ sư Công ty Thiết kế Bưu điện Quảng Nam – Đà Nẵng, Hà đảm nhận chức Phó trưởng Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Viễn thông Quảng Nam – Đà Nẵng, Trưởng Phòng Đầu tư Bưu điện Quảng Nam và Phó Giám đốc rồi Giám đốc Viễn thông Quảng Nam (VNPT Quảng Nam). Nắm giữ chức vụ quan trọng song ông Hà vẫn luôn khiêm tốn, hiền hòa. Ông vẫn luôn tâm niệm: Không có hạnh phúc trong việc sở hữu hay đón nhận, chỉ có hạnh phúc khi cho đi. Và ông luôn thấu cảm, đồng hành với những việc làm thiện nguyện, sẻ chia với người nghèo khó, bất hạnh.

Thấu hiểu và sẻ chia

Khi có cuộc sống ổn định dần sau nhiều năm công tác, mỗi lần họp lớp cũ thời phổ thông, ông Hà cùng một số bạn trong ban liên lạc khởi xướng phong trào quyên góp học bổng giúp học sinh nghèo vượt khó. Ban đầu là giúp con em bạn bè trong lớp, sau nhân rộng ra cả xã, cả huyện và khắp cả tỉnh, thành.

Được sự đồng thuận của ban liên lạc, trở thành thông lệ, cứ đến kỳ họp lớp là các bạn thành đạt thường liên hệ nhau, quyên góp hỗ trợ. Năm đầu vài triệu đồng, sau tăng dần lên vài chục triệu đồng. Của ít lòng nhiều, các cháu nhận quà, nhận cả tấm gương và lòng thánh thiện. Các cháu cũng bày tỏ quyết chí vươn lên theo tấm gương từ các cô chú – gắng học giỏi, sống tốt, vượt khỏi cảnh nghèo, thắp sáng niềm tin.

Dấu ấn tình người - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Viết Hà (thứ hai từ phải qua) trao quà cho gia đình khó khăn

Sánh vai cùng ông Hà có rất nhiều người bạn, gần gũi nhất có thể kể đến như Tiến, Chiểu, Kha và Thắng. Ông Thắng lúc nào cũng xung phong đi đầu. Lúc thì 5 triệu đồng cho học sinh nghèo, sau nhận tài trợ xây luôn một ngôi nhà tình nghĩa. Ông Kha ở Hà Nội thi thoảng cũng gửi tiền về trao học bổng thắp sáng niềm tin. Không những thế, công ty của ông Thắng còn đưa những chuyến xe chở hàng cứu trợ miền Trung khi gặp lũ lụt. Lòng tốt cứ lan rộng dần tạo thành làn sóng với sự góp sức, góp công của nhiều bạn bè cùng các nhà hảo tâm, từ lớp 12/1 năm xưa đến cựu học sinh khóa 1985 – 1988 Trường THPT Núi Thành và cả Hội đồng hương Tam Anh ở khắp nơi gửi về chung tay xây đắp.

Một sáng nọ, ông Hà cùng anh em cán bộ Công đoàn Viễn thông Quảng Nam lên trao quà cho người dân miền núi. Có người bảo chuyển tiền lên nhờ anh em trên ấy họ trao. Ông Hà nói cho là cho cả niềm tin và nghị lực. Quà quý nhưng không quý bằng tình người. Tình người hun đúc cho họ ý chí để vươn lên, do đó hãy gắng lên tận nơi nếu có thể, để trọn vẹn ân tình. Đường đèo dốc quanh co uốn lượn, gập ghềnh bên hố sâu bên vách dựng, ông Hà nói anh tài xế chạy chậm, giữ vững tay lái, để giữ an toàn cho tất cả mọi người.

Cứ thế, những chuyến đi nối tiếp chuyến đi. Dù bận trăm công ngàn việc, thương trường là chiến trường, lời lỗ là sự sống còn của doanh nghiệp, là cuộc sống của anh em, ông vẫn dành thời gian đến thăm những vùng xa xôi hẻo lánh, đặt vấn đề kết nghĩa với xã vùng cao. Ông luôn động viên anh em đưa sóng Vina lên vùng cao và hải đảo cho người nghèo, ít nhiều giúp họ hiểu được thế giới xung quanh – nhất là trẻ em mở mang được tầm nhận thức. Những nỗ lực đó của VNPT Quảng Nam đã góp phần đem lại cuộc sống nơi vùng cao văn minh hơn, gần gũi hơn với thế giới bên ngoài, bớt dần những khó khăn, lạc hậu.

Lấy thành quả làm thước đo

Phối hợp với Công đoàn đơn vị, hằng năm, Ban Giám đốc VNPT Quảng Nam luôn chủ động dành một khoản kinh phí để hỗ trợ người nghèo hoặc các địa phương gặp thiên tai, dịch bệnh. Ngày thương binh – liệt sĩ, để bày tỏ lòng tri ân những gia đình có công với cách mạng, VNPT đồng hành với các địa phương trao quà ghi nhớ sự hy sinh và công lao của lớp người đi trước, động viên con cháu họ vượt khó vươn lên.

Dấu ấn tình người - Ảnh 3.

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, VNPT Quảng Nam trao tặng kinh phí hỗ trợ trường và giáo viên, học sinh bị ảnh hưởng bởi bão lụt. Giám đốc Nguyễn Viết Hà đứng thứ tư từ phải qua. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Là cán bộ tâm huyết với ngành, là người luôn lấy công việc làm đầu, lấy thành quả làm thước đo phẩm giá, ông Nguyễn Viết Hà luôn được người lao động trong công ty quý mến, nể phục. Ghi nhận đóng góp của ông, năm 2022, Chủ tịch nước tặng thưởng cho ông Huân chương Lao động hạng ba. Vinh dự ấy vừa là động lực vừa là trách nhiệm gắn kết cuộc đời ông với sứ mệnh của công ty. Lời ông phát ra trong lễ xuất quân không chỉ là khẩu lệnh mà còn là nhiệt huyết của tập thể lao động – quyết tâm giữ vững, phát triển mạng lưới viễn thông với công nghệ hiện đại, đưa sóng Vinaphone lan xa, mạnh mẽ.

Cùng với sự phát triển của Tập đoàn VNPT Việt Nam trong thời đại 4.0, VNPT Quảng Nam cũng đẩy mạnh các giải pháp công nghệ, tích cực chuyển đổi số và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ kinh tế, chính trị. Đơn vị cũng chăm lo tốt cho đời sống, việc làm của người lao động và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhất là những công việc thiện nguyện có dấu ấn của Giám đốc Nguyễn Viết Hà.

William Arthur Ward, nhà giáo dục người Mỹ (1921 – 1994), từng nói (đại ý): Ba chiếc chìa khóa dẫn tới cuộc sống mãn nguyện: quan tâm tới người khác, dám làm vì người khác, chia sẻ cùng người khác. Ở ông Nguyễn Viết Hà đều có 3 chiếc chìa khóa ấy – đều hết lòng vì người khác, ông có cuộc sống đầy ý nghĩa vì biết cho đi, làm đẹp cho đời.

Trích lương giúp người nghèo trong dịch COVID-19

Năm 2021, dịch COVID-19 bùng phát khắp nơi, cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều người là F0, không vượt qua được, phải từ bỏ cuộc đời. Rất nhiều người dân từ các tỉnh, thành phía Nam quay lại quê nhà ở miền Trung, miền Bắc, trong đó có không ít người Quảng Nam. Từng đoàn người chạy dịch xuyên đêm. Giám đốc Nguyễn Viết Hà lại cùng ban giám đốc và anh chị em cán bộ, công nhân nhường cơm sẻ áo cho dân nghèo đang vất vả chống chọi với đại dịch trên đường thiên lý về quê. Cả tập thể lao động trong ngành tình nguyện hỗ trợ tiền lương giúp đồng bào vượt qua nghịch cảnh.

ĐƠN VỊ ĐỒNG HÀNH

Dấu ấn tình người - Ảnh 6.

VŨ TRƯỜNG ANH

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/dau-an-tinh-nguoi-20220915205619194.htm