Tin mới nhất

Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng dự án trọng điểm theo yêu cầu Bộ Công Thương

Các dự án trọng điểm quốc gia về điện đang bị chậm tiến độ vì chậm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Ngày 9/2, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có yêu cầu khẩn trương bàn giao mặt bằng các khoảng néo hành lang tuyến còn lại dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch – Dốc Sỏi, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Kinh tế vĩ mô - Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng dự án trọng điểm theo yêu cầu Bộ Công Thương

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Theo ông Bửu, ngày 28/1, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Đặng Hoàng Anh đã có công điện yêu cầu các tỉnh, thành phố khẩn trương bàn giao mặt bằng móng và hành lang tuyến các dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch – Dốc Sỏi và Dốc Sỏi – Pleiku2. Đây là những dự án trọng điểm quốc gia nhằm tăng cường năng lực truyền tải lưới điện 500 kV liên kết các miền của Hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn từ sau 2020.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, ngày 29/3/2021, Thủ tướng Chính Phủ đã có Công điện số 393/CĐ-TTg yêu cầu các tỉnh, thành phố khẩn trương khẩn trương giao mặt bằng cho Chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc bàn giao mặt bằng vẫn chưa hoàn thành và đã chậm 10 tháng so với yêu cầu của Thủ tướng. Đến nay, 3 địa phương còn vướng mặt bằng, chưa bàn giao cho Chủ đầu tư là tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và tỉnh Quảng Nam.

Riêng Quảng Nam còn 7 khoảng néo, trong đó huyện Nông Sơn còn 1 khoảng néo, Tiên Phước còn 3 khoảng néo, Núi Thành 3 khoảng néo.

Trước yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng Anh, ông Bửu đề nghị Chủ tịch UBND các huyện Nông Sơn, Tiên Phước, Núi Thành tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND các xã tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các khoảng néo hành lang tuyến còn lại dự án Đường dây 500kV Quảng Trạch – Dốc Sỏi, đoạn qua địa bàn tỉnh đồng thuận theo các phương án bồi thường, hỗ trợ đã được cấp thẩm quyền phê duyệt để nhận tiền, khẩn trương bàn giao mặt bằng chậm nhất trước ngày 15/2 cho chủ đầu tư thi công dự án.

Trường hợp đã thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục về bồi thường, hỗ trợ nhưng các hộ dân vẫn cố tình cản trở, chống đối và không thực hiện việc bàn giao mặt bằng theo thời gian quy định thì UBND các huyện Nông Sơn, Tiên Phước, Núi Thành cương quyết thực hiện các biện pháp hành chính, cưỡng chế, bảo vệ thi công; đồng thời, báo cáo tiến độ thực hiện và các vướng mắc phát sinh, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn giải quyết hoặc đề xuất UBND tỉnh xem xét chỉ đạo.

Kinh tế vĩ mô - Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ giao mặt bằng dự án trọng điểm theo yêu cầu Bộ Công Thương (Hình 2).

Một cột điện ở huyện Tiên Phước đang được thi công.

Ngoài ra, ông Bửu giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Xây dựng, Công an tỉnh theo dõi, hướng dẫn các địa phương hoàn chỉnh đầy đủ các hồ sơ, thủ tục trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thực hiện bảo vệ thi công dự án Đường dây 500kV Quảng Trạch – Dốc Sỏi; kịp thời giải quyết các vướng mắc liên quan hoặc báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết các phát sinh vượt thẩm quyền.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung chịu trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các địa phương và Sở, ngành liên quan trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thực hiện bảo vệ thi công dự án Đường dây 500kV Quảng Trạch – Dốc Sỏi đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam; trường hợp có phát sinh vướng mắc thì kịp thời báo cáo, đề xuất, gửi UBND các huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn giải quyết hoặc tham mưu UBND tỉnh xem xét chỉ đạo.
Nguyễn Duy Cường

Nguồn: https://nguoiduatin.vn/quang-nam-thuc-tien-do-giao-mat-bang-theo-yeu-cau-bo-cong-thuong-a542470.html