Kinh tế - Xã hộiThời sựTin mới nhất

Quảng Nam: Điều trị thành công ca viêm cơ tim nặng bằng kỹ thuật tim phổi nhân tạo

Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Quảng Nam vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân trên địa bàn tỉnh bị viêm cơ tim nặng bằng kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo).

Chiều 21.9, bác sĩ Lê Văn Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – chống độc (Bệnh viện đa khoa Quảng Nam) cho biết, đơn vị vừa điều trị thành công bằng kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo) cho một bệnh nhân trên địa bàn tỉnh. Đây là ca bệnh đầu tiên tại bệnh viện được thực hiện bằng phương pháp này.

Điều trị thành công ca viêm cơ tim nặng bằng kỹ thuật tim phổi nhân tạo - ảnh 1
Bệnh nhân được theo dõi, chăm sóc

Theo bác sĩ Tuấn, trong sáng nay (21.9), bệnh nhân đã được kết thúc ECMO. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, tỉnh táo, tự thở qua canyl khí quản, huyết động ổn.

Trước đó, vào lúc 14 giờ 55 phút ngày 14.9, khoa Cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân TR.T.T. (52 tuổi, ở xã Tam Tiến, H.Núi Thành, Quảng Nam), trong tình trạng sốt cao 40 độ C, huyết áp thấp 90/60 mmHg và đau ngực. Tuy nhiên, do tiên lượng bệnh nhân diễn biến nặng nên chuyển qua khoa Hồi sức tích cực – chống độc (ICU), tiếp tục theo dõi, điều trị.

Tại Khoa ICU, sau khi thăm khám, thực hiện đầy đủ các xét nghiệm như điện tim, siêu âm tim, X-quang phổi, men tim…, các bác sĩ đã hội chẩn cùng khoa Nội tim mạch và xác định bệnh nhân bị bệnh lý viêm cơ tim cấp.

Sau khi bệnh nhân bắt đầu có biến chứng choáng tim, tiên lượng bệnh nặng, các bác sĩ đã quyết định chỉ định thực hiện ECMO.

Vào khoảng 20 giờ ngày 15.9, ê kíp của khoa ICU và các chuyên gia ECMO đã tiến hành vào ECMO V-A cho bệnh nhân.

Điều trị thành công ca viêm cơ tim nặng bằng kỹ thuật tim phổi nhân tạo - ảnh 2
Kết thúc ECMO cho bệnh nhân

V.TUẤN

Cũng theo bác sĩ Tuấn, các chuyên gia từ khoa ICU của Bệnh viện Bạch Mai đã được mời vào tham gia, vừa thực hiện vừa chuyển giao cho ê kip của bệnh viện đã được đào tạo trước tại Bệnh viện Bạch Mai. Riêng thiết bị y tế để thực hiện ECMO được vận chuyển từ một công ty tại TP.Đà Nẵng vào.

“Quá trình theo dõi, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân ECMO đã được thực hiện một cách chi tiết, tỉ mỉ theo yêu cầu của chuyên gia. Sau gần 1 tuần, người bệnh được tiến hành cai máy ECMO, cai thở máy, tiếp tục điều trị hỗ trợ phục hồi chức năng hô hấp, tình trạng lâm sàng của người bệnh tiến triển tốt”, bác sĩ Tuấn nói.

Nguồn: https://thanhnien.vn/dieu-tri-thanh-cong-ca-viem-co-tim-nang-bang-ky-thuat-tim-phoi-nhan-tao-post1502231.html