An ninh - Trật tự - Pháp luậtTin mới nhất

Quảng Nam: Giám đốc Cty mạo danh cán bộ đất đai để lừa đảo

Không có tiền tiêu xài, Lương Văn Tiến (1983, trú xã Tam Thái, H. Phú Ninh, Quảng Nam) mạo danh là cán bộ đất đai chuyên làm chuyển đổi mục đích sử dụng đất để lừa chiếm đoạt của người dân 620 triệu đồng. Ngày 8-7, TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Tiến tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’.

Theo cáo trạng, Tiến đăng ký thành lập Cty Cổ phần Dịch vụ Quảng Nam do Tiến làm giám đốc. Trong thời gian từ tháng 12-2019 đến tháng 10-2020, Lương Văn Tiến đã có thủ đoạn gian dối giả danh là cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa ở TP Tam Kỳ để ký 4 hợp đồng chuyển mục đích sử dụng đất chiếm đoạt tổng số tiền 620 triệu đồng.

Cụ thể, ngày 9-12-2019, thông qua mối quan hệ quen biết, Tiến gặp anh Trương Ngọc H. (1976, trú TP Hội An, Quảng Nam) bảo rằng mình là cán bộ tại bộ phận một cửa ở TP Tam Kỳ có khả năng chuyển mục đích sử dụng đất. Tin lời của Tiến, anh H. đã ký hợp đồng với Tiến sẽ thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng từ đất màu sang đất thửa đất số 12, tờ bản đồ số 12 tại thôn Phước Thắng (xã Cẩm Kim, TP Hội An) với số tiền 750 triệu đồng. Theo yêu cầu của Tiến, anh H. giao giấy CMND, hộ khẩu và giấy tờ của mảnh đất và chuyển khoản trước cho Tiến số tiền 250 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó, Tiến không thực hiện bất kỳ hoạt động gì liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất theo hợp đồng. Nhiều lần anh H. hỏi nên Tiến viết giấy cam kết hẹn đến ngày 25-1-2021 sẽ hoàn trả lại số tiền trên nhưng không thực hiện.

Ngày 14-1-2020, Tiến gặp chị Võ Thị Thùy L. (1973, trú TP Hội An) thông tin rằng mình là cán bộ tại bộ phận một cửa TP Tam Kỳ nên có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tin tưởng lời nói của Tiến là thật, chị L. quyết định ký Hợp đồng dịch vụ, Tiến sẽ thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất màu sang đất ở đối với thửa đất 596, tờ bản đồ số 04, địa chỉ tại xã Cẩm Thanh (TP Hội An) với giá 300 triệu đồng. Sau đó, chị L. đã giao cho Tiến giấy CMND, hộ khẩu và giấy tờ của mảnh đất và 200 triệu đồng. Sau khi ký hợp đồng và nhận tiền của chị L., Tiến không làm bất cứ thủ tục gì để chuyển mục đích sử dụng đất như thỏa thuận. Số tiền 200 triệu đồng của chị L., Tiến sử dụng tiêu xài cá nhân hết.

Cũng thủ đoạn gian dối tự xưng là cán bộ bộ phận một cửa TP Tam Kỳ, ngày 30-9-2020, Tiến lừa anh Nguyễn Kim T. (1996, trú TP Hội An) ký Hợp đồng dịch vụ thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở đối với thửa đất 154, tờ bản đồ số 05 tại phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) với số tiền là 245 triệu đồng. Tin tưởng Tiến, anh T. giao trước cho Tiến 100 triệu đồng và sẽ chuyển tiếp 145 triệu đồng sau khi hoàn thành công việc theo thỏa thuận. Anh T. cũng giao các giấy tờ cá nhân và liên quan đến mảnh đất để Tiến thực hiện việc chuyển nhượng mục đích sử dụng đất. Ngày 3-10-2020 Tiến và T. tiếp tục ký hợp đồng dịch vụ thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất màu sang đất ở đối với thửa đất số 535, tờ bản đồ số 03, địa chỉ thửa đất tại phường Điện Nam Đông (thị xã Điện Bàn) với số tiền 200 triệu đồng. Anh T. đã giao trước cho Tiến số tiền 70 triệu đồng. Sau khi ký 2 hợp đồng và nhận tiền của anh T., Tiến không làm bất cứ thủ tục gì để chuyển mục đích sử dụng đất cho T. Số tiền 170 triệu đồng của anh T., Tiến tiêu xài cá nhân hết.

Sau khi thực hiện hành vi lừa đảo, Tiến bỏ sim điện thoại để cắt liên lạc với các bị hại và bỏ trốn vào tỉnh Đắk Lắk. Nhiều lần không liên lạc được với Tiến, tháng 3-2021, các bị hại đã làm đơn gửi đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam tố cáo Tiến có hành vi chiếm đoạt tài sản. Từ những chứng cứ các bị hại cung cấp, Cơ quan Công an đã vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc và tiếp cận bắt giữ đối tượng Tiến. Qua xem xét hành vi phạm tội, HĐXX quyết định tuyên bị cáo Tiến 10 năm tù về tội danh trên.

LÊ VƯƠNG

Bị cáo Tiến tại phiên tòa.

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/giam-doc-cty-mao-danh-can-bo-dat-dai-de-lua-dao-post263539.html