Tin mới nhấtY Tế - Giáo dục - Sức khỏe

Quảng Nam tiếp tục đón công dân về quê bằng đường hàng không

Sáng nay 29.9, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 6734 tổ chức đón bà con Quảng Nam từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực phía Nam về quê bằng đường hàng không, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí và khu cách ly do Nhà nước quản lý.
Bà con đồng hương Tam Kỳ làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất sáng nay 30.7. Ảnh: H.L
Đồng hương Tam Kỳ được đón về quê bằng máy bay vào cuối tháng 7.2021. Ảnh: H.L
Có 2 đối tượng được đón về quê đợt này. Đối tượng 1 là bà con Quảng Nam đang sinh sống, học tập, làm việc, lưu trú tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực phía Nam có nguyện vọng về quê bằng đường hàng không, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí và tự chi trả dịch vụ liên quan theo quy định.

Đối tượng 2 gồm bà con Quảng Nam có điều kiện đặc biệt khó khăn như phụ nữ mang thai sắp sinh; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mồ côi, không có người chăm sóc, cha mẹ bị cách ly), bà con đang sinh sống ở Quảng Nam đi điều trị bệnh hiểm nghèo tại TP.Hồ Chí Minh, được tỉnh đón về quê bằng đường hàng không, cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh, mọi chi phí tỉnh chi trả.

Theo kế hoạch, sau khi TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực phía Nam kết thúc phong tỏa, UBND tỉnh sẽ có văn bản thống nhất với các địa phương này để được hỗ trợ di chuyển về quê. Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh phối hợp với hãng hàng không thuê nguyên chuyến bay (khoảng 200 người) để đón về quê, theo quy trình cụ thể.

Việc tiếp nhận người về từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực phía Nam được thực hiện thành nhiều đợt. Đối với bà con về bằng đường hàng không và cách ly tập trung có thu phí, tỉnh sẽ bố trí 5 cơ sở cách ly tập trung với 365 phòng (khoảng 730 người) tại các khách sạn trên địa bàn huyện Núi Thành và TP.Hội An. Bà con thuộc đối tượng 2 sẽ được bố trí ở khu cách ly tập trung Trường Đại học Quảng Nam và các cơ sở cách ly khác do Nhà nước quản lý.

Bà con về quê theo kế hoạch này nếu đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 và có giấy xác nhận khỏi Covid-19 hoặc giấy ra viện thì thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, tiếp tục cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày.

Nếu chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 thì thực hiện cách ly tập trung ít nhất 14 ngày, tiếp tục cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo.

Quy trình đón bà con về quê

– Bước 1: Bà con liên hệ với Hội đồng hương cấp huyện, Hội đồng hương sẽ chọn lọc danh sách (yêu cầu có đơn đăng ký, bảng cam kết theo mẫu).

– Bước 2: Hội đồng hương cấp huyện gửi danh sách cho Hội đồng hương cấp tỉnh.

– Bước 3: Hội đồng hương cấp tỉnh tổng hợp danh sách theo từng chuyến bay (khoảng 200 người/chuyến) gửi UBND tỉnh xem xét, quyết định.

– Bước 4: UBND tỉnh đề nghị TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam hỗ trợ đón bà con.

– Bước 5: Đợi xác nhận của TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

– Bước 6: Sau khi nhận văn bản thống nhất của TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, UBND tỉnh giao Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp hãng hàng không để thuê chuyến bay.

– Bước 7: Tổ chức đón tại sân bay Đà Nẵng về các khu cách ly tập trung.

– Bước 8: Tổ chức cách ly sau khi về các cơ sở cách ly tập trung và tại nhà, nơi lưu trú.

Xem toàn văn văn bản tại đây.
MỸ LINH
Nguồn: https://baoquangnam.vn/xa-hoi/quang-nam-tiep-tuc-don-cong-dan-ve-que-bang-duong-hang-khong-117988.html