Thời sựTin mới nhất

Quảng Nam: Vì sao hàng chục hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí xây mộ liệt sĩ chưa được giải quyết?

Phòng LĐ-TB&XH huyện Đại Lộc (Quảng Nam) đã thẩm định và gửi 51 hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí xây mộ liệt sĩ do gia đình tự nguyện quản lý tại nghĩa trang gia tộc. Tuy nhiên, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam thẩm định ra quyết định giải quyết 17 hồ sơ, còn lại 34 hồ sơ chưa được giải quyết không rõ lý do tại sao….

 

Ông Nguyễn Cương (SN 1957, trú thôn Thạnh Đại, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc), là con và là người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ Nguyễn Biên chia sẻ rằng, do ngôi mộ của liệt sĩ Nguyễn Biên nằm trên đồi cao, gây khó khăn cho việc đi lại để dọn vệ sinh, lo hương khói nên từ cuối năm 2019, ông và gia đình đã di dời mộ liệt sĩ Nguyễn Biên xuống khu nghĩa trang gia tộc nằm bên tuyến đường ĐT 609 – đoạn qua thôn Thạnh Đại, xã Đại Hưng.

Sau đó, ông Cương đã chụp ảnh, làm hồ sơ gửi UBND xã Đại Hưng để đề nghị hỗ trợ kinh phí xây mộ liệt sĩ. Nhưng hơn 2 năm nay, trường hợp hồ sơ của ông Cương chưa được giải quyết và cũng không được trả lời nguyên do vì sao.

“Tôi có hỏi cán bộ chuyên môn của xã thì được cho biết là hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí xây mộ cho cha tôi là liệt sĩ Nguyễn Biên đã được chuyển xuống huyện, rồi huyện đã chuyển vào tỉnh nhưng đến nay đã hơn 2 năm rồi mà vẫn chưa thấy giải quyết và cũng không biết lý do vì sao”, ông Cương chia sẻ.

Vì sao hàng chục hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí xây mộ liệt sĩ chưa được giải quyết? -0
Trụ sở Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam.

Theo thống kê của Phòng LĐ-TB&XH huyện Đại Lộc, từ tháng 7/2019 đến cuối năm 2021, cơ quan này đã thẩm định và gửi 51 hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí xây mộ liệt sĩ do gia đình tự nguyện quản lý tại nghĩa trang gia tộc.

Tuy nhiên, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam thẩm định ra quyết định giải quyết 17 hồ sơ cho các thân nhân liệt sĩ đề nghị, còn lại 34 hồ sơ chưa được Sở LĐ-TB&XH trả lời lý do không được giải quyết. Vì vậy, Phòng LĐ-TB&XH huyện Đại Lộc cũng không có cơ sở trả lời cho thân nhân liệt sĩ.

Do đó, để có cơ sở trả lời cho thân nhân liệt sĩ, ngày 5/9 vừa qua, Phòng LĐ-TB&XH huyện Đại Lộc đã có công văn đề nghị Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam, Phòng Người có công trực thuộc Sở xem xét, kiểm tra cho ý kiến để Phòng có cơ sở trả lời cho gia đình thân nhân liệt sĩ theo yêu cầu.

Về việc này, bà Trương Thị Lộc, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Nam cho biết, ngày 30/12/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 131/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Theo đó, tại Điều 159, Điều 160 quy định việc chi hỗ trợ tiền xây vỏ mộ liệt sĩ chỉ thực hiện đối với trường hợp di chuyển hài cốt liệt sĩ đang an táng tại nghĩa trang liệt sĩ đi nơi khác theo nguyện vọng của đại diện thân nhân hoặc người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ hoặc di chuyển hài cốt liệt sĩ đang an táng ngoài nghĩa trang liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ theo nguyện vọng của đại diện thân nhân hoặc người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ. Những trường hợp ngoài quy định trên thì không được hỗ trợ kinh phí xây mộ liệt sĩ.

Riêng 34 hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí xây mộ liệt sĩ giai đoạn từ tháng 7/2019 đến cuối năm 2021 còn tồn đọng mà Phòng LĐ-TB&XH huyện Đại Lộc báo cáo, bà Lộc cho biết sẽ chỉ đạo kiểm tra cụ thể từng trường hợp và từng thời điểm để xem xét, giải quyết theo quy định.

Ngọc Thi

Nguồn: https://cand.com.vn/ban-doc-cand/vi-sao-hang-chuc-ho-so-de-nghi-ho-tro-kinh-phi-xay-mo-liet-si-chua-duoc-giai-quyet–i666571/