Tin mới nhất

Quyền cấp giấy phép lái xe: Bộ Công an nhận thêm việc nhưng không tăng biên chế

Chiều 10/02, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội thảo “Những vấn đề lý luận và thực tiễn chuyển chức năng quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an”.

Theo Báo cáo tại hội thảo, trước tháng 7/1995 công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe do ngành Công an đảm nhiệm và chuyển giao sang Bộ Giao thông vận tải từ tháng 9/1995. Việc chuyển giao lại sang Bộ Công an sẽ phù hợp với chức năng quản lý nhà nước của ngành Công an, thống nhất việc kết nối cơ sở dữ liệu về vi phạm hành chính.

Cũng theo Báo cáo, lực lượng công an am hiểu rõ về kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông, tổ chức bộ máy ngành Công an có 4 cấp, có thể phục vụ người dân từ cấp xã. Việc tiếp nhận chuyển giao nhiệm vụ từ Bộ Giao thông vận tải sẽ mang tính kế thừa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả và không gây xáo trộn.

Phát biểu tại Hội thảo, một số đại biểu đồng tình và cho rằng việc chuyển giao này phù hợp chức năng quản lý nhà nước, gắn trách nhiệm chính của Bộ Công an trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

PGS.TS Nguyễn Viết Thông – Nguyên Phó trưởng Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương:Việc chuyển giao nhiệm vụ này là phù hợp bởi theo đúng tinh thần Nghị quyết 18 của Trung ương, tức là một cơ quan chỉ giao một nhiệm vụ, chịu trách nhiệm chính, phù hợp với quy định của Luật Tổ chức Chính phủ…

Trong khi đó, một số đại biểu đề nghị, việc chuyển giao nhiệm vụ đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cần được phân tích khách quan, kỹ lưỡng, thuyết phục cũng như có đầy đủ cơ chế phối hợp, sắp xếp đội ngũ biên chế trong việc thực hiện thẩm quyền về đào tạo sát hạch lái xe cũng như quản lý đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

Ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: Tôi nghĩ rằng vấn đề này cần phải được đánh giá một cách thấu đáo, thời gian qua Bộ Giao thông vận tải  đã làm tốt công việc này, tâm lý chung của người dân vẫn muốn tiếp cận dân sự hơn. Tuy nhiên, cơ quan nào quản lý nội dung này cũng phải tránh tiêu cực, mang đến những quy định toàn diện, giải quyết được những vấn đề nóng của giao thông.

Ông Trần Văn Tiến – Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc: Bên Bộ Công an khẳng định sẽ không tăng biên chế, nhưng ngược lại phía Bộ Giao thông Vận tải thì việc sắp xếp biên chế đang làm nhiệm vụ này như thế nào? Chức năng này thuộc bộ nào cũng được, nhưng làm sao để xắp xếp, không tăng biên chế thì đây là vấn đề khó và cần phải làm rõ một cách hết sức thuyết phục.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đánh giá phân tích các luận cứ khoa học cũng như đánh giá về thực trạng an toàn giao thông đường bộ liên quan đến người điều khiển phương tiện, các kiến nghị về đề xuất chuyển chức năng quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an./.

Thực hiện : Nguyễn Duyên Tùng Dương

Nguồn: https://www.quochoitv.vn/nhieu-y-kien-khac-nhau-ve-tham-quyen-quan-ly-dao-tao-sat-hach-lai-xe