An ninh - Trật tự - Pháp luậtThời sựTin mới nhất

Rủ nhau đi cướp giật để lấy tiền tiêu xài dịp lễ

Để có tiền tiêu xài trong dịp lễ, 2 đối tượng đã rủ nhau đi cướp giật tài sản. Hòng qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi như tháo hoặc che biển kiểm soát, đeo khẩu trang bịt kín mặt, chọn thời gian, địa điểm gây án vào lúc vắng người qua lại…

Với thủ đoạn trên, chỉ trong vòng 5 ngày trước dịp lễ, chúng đã gây ra 6 vụ cướp giật tài sản của người tham gia giao thông…

Thời gian trước dịp lễ 30/4, 1/5, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xuất hiện một nhóm đối tượng lạ mặt thường xuyên di chuyển dọc trên các tuyến quốc lộ 1A tránh Vinh, quốc lộ 46A, 46B, 46C đi qua địa bàn các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, TP Vinh… có hoạt động liên quan đến cướp giật tài sản của người tham gia giao thông.

Cảnh sát lấy lời khai của 2 đối tượng.

Qua trao đổi với các đơn vị nghiệp vụ và các đơn vị, địa phương lân cận có thông tin gần đây xảy ra một số vụ cướp giật tài sản với tính chất rất phức tạp, nguy hiểm, các đối tượng hoạt động manh động, liều lĩnh, gây dư luận bức xúc trong nhân dân. Đặc biệt, trong quá trình điều tra, Công an huyện Hưng Nguyên liên tục nhận được đơn trình báo của các bị hại.

Điển hình như: Ngày 28/4, chị Bùi Thị Thành (SN 1989), trú tại xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên trình báo với nội dung: Khoảng 20h30′ ngày 25/4, khi chị đang điều khiển xe môtô đi trên quốc lộ 46C thuộc địa phận xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên thì bị hai nam thanh niên lạ mặt điều khiển xe môtô áp sát, cướp giật 1 túi xách, bên trong có 6 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân. Trước đó, chị Dương Thị Duyên (SN 1990), trú tại xóm 5, xã Hưng Chính, TP Vinh cũng cho biết: Lúc 23h ngày 24/4, chị đang điều khiển xe đạp trên quốc lộ 46A thì bị hai đối tượng đi xe môtô áp sát, cướp giật 1 túi xách, bên trong có 1 ĐTDĐ iPhone 7 Plus và một số giấy tờ tùy thân.

Cũng trong ngày 28/4, chị Trần Thị Huệ, trú tại xóm 4, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, cũng tìm đến Công an huyện Hưng Nguyên trình báo nội dung vụ cướp giật. Theo đơn trình báo của chị thì khoảng 21h ngày 27/4, chị đang điều khiển xe môtô trên quốc lộ 1A tránh Vinh thuộc xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên thì bị hai nam thanh niên lạ mặt điều khiển xe môtô áp sát, cướp giật 1 túi xách, bên trong có 1,4 triệu đồng cùng 1 ĐTDĐ nhãn hiệu Samsung.

Xác định đây là nhóm đối tượng hoạt động phạm tội rất nguy hiểm, nếu không có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn sớm sẽ gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản cho người dân sinh sống và đi qua địa bàn, lãnh đạo Công an huyện Hưng Nguyên đã quyết định xác lập chuyên án để tập trung lực lượng nhanh chóng phá án. Đồng thời, Công an huyện Hưng Nguyên cũng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp Công an 18/18 xã, thị trấn khẩn trương triển khai ngay các biện pháp phòng ngừa, tuyên truyền về phương thức thủ đoạn của các đối tượng trên để người dân cảnh giác, tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, đồng thời huy động tối đa lực lượng tổ chức tuần tra vũ trang ban đêm tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, tổ chức xác minh, truy tìm, dựng lên các đối tượng nghi vấn… để đấu tranh, trấn áp có hiệu quả với loại tội phạm này.

Qua dựng mô hình đối tượng, rà soát, khoanh vùng các đối tượng nghi vấn trên địa bàn và các vùng phụ cận, đến sáng 29/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên đã xác định được 2 đối tượng. Củng cố hồ sơ, tài liệu, cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên đã tiến hành bắt giữ đối với Đậu Văn Chiến (SN 1999) và Phan Văn Khải (SN 2008), cùng trú tại khối 5, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên.

Tại cơ quan Công an, dù lúc đầu các đối tượng tỏ rõ thái độ quanh co, chối tội, tuy nhiên qua đấu tranh, trước những tài liệu, chứng cứ mà cơ quan điều tra thu thập được, các đối tượng đã phải khai nhận đã thực hiện các vụ cướp giật nói trên. Khám xét chỗ ở của các đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ 1 xe môtô nhãn hiệu Wave màu đen, 5 điện thoại di động, 1 dây chuyền bằng bạc, 1 đồng hồ đeo tay.

Mở rộng điều tra, đến thời điểm hiện tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên đã làm rõ trong thời gian từ ngày 24/4 đến ngày 28/4, với phương thức thủ đoạn tinh vi, táo tợn như trên, 2 đối tượng Chiến và Khải đã thực hiện 6 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn và TP Vinh.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng trên về hành vi cướp giật tài sản để tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.

Nguồn: https://baoquangninh.com.vn/ru-nhau-di-cuop-giat-de-lay-tien-tieu-xai-dip-le-3185586.html