Tin mới nhất

Sai lầm về chế độ ăn ‘bỏ đói’ khối u ung thư

Áp dụng chế độ ăn “bỏ đói khối u” vì tin rằng tế bào ung thư sẽ chết khiến nhiều bệnh nhân rơi vào suy kiệt, cản trở điều trị.

Hệ lụy khi bỏ ngang quá trình điều trị

Bác sĩ Trần Vương Thảo Nghi – Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM – cho biết, thời gian gần đây nhiều trường hợp bệnh nhân ung thư đã bỏ ngang phác đồ điều trị để theo chế độ ăn thực dưỡng. Họ cho rằng khi tế bào ung thư bị “bỏ đói”, không được cung cấp dinh dưỡng thì tế bào ung thư sẽ tự chết đi và khối u sẽ từ từ bị tiêu diệt.

Anh Văn Hùng (43 tuổi, quận Gò Vấp, TP HCM) bị ung thư đại tràng giai đoạn IIA, đã phẫu thuật, bác sĩ chỉ định phối hợp hóa trị sau phẫu thuật. Tuy nhiên, bệnh nhân không tiếp tục điều trị, về nhà ăn gạo lứt muối mè và uống thuốc nam. Sau hơn 6 tháng phẫu thuật, ngày 28/12, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mặt và chân tay bị phù, cơ thể suy kiệt nặng kèm tổn thương ung thư di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể khiến việc điều trị khó khăn hơn.

Theo bác sĩ Thảo Nghi, nhiều bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn khởi phát, vốn có nhiều cơ hội điều trị nhưng bỏ ngang, nay đã bước sang giai đoạn III, thậm chí giai đoạn IV, bỏ lỡ giai đoạn “vàng” trong điều trị.

Sai lầm về chế độ ăn bỏ đói khối u ung thư

Nội soi tầm soát ung thư dạ dày tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.

Bác sĩ Thảo Nghi cho biết, hiện nay, với những tiến bộ mới trong tầm soát và chẩn đoán, nhiều bệnh ung thư có thể được phát hiện ở giai đoạn rất sớm. Bệnh ung thư được chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn càng sớm, tỷ lệ chữa khỏi bệnh và cơ hội sống 5 năm không tái phát càng cao. Tỷ lệ này lần lượt là 92% đối với ung thư phổi; 90% với ung thư đại trực tràng; 93% với ung thư vú và ung thư cổ tử cung… Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh áp dụng xu hướng điều trị “cá thể hóa” (mỗi bệnh nhân, tùy theo giai đoạn bệnh – tình trạng sức khỏe – các yếu tố nguy cơ đi kèm… sẽ được chỉ định phác đồ điều trị phù hợp) với các phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, liệu pháp nội tiết, liệu pháp trúng đích, liệu pháp miễn dịch, ghép tế bào gốc vào tủy xương… nhằm hạn chế tái phát và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân.

Ngược lại, nếu bệnh tiến triển ở giai đoạn muộn, không chỉ gây hao mòn về sức khỏe thể chất, gây sa sút về tinh thần, làm tăng chi phí điều trị, gây nguy hiểm đến tính mạng mà còn làm mất đi cơ hội chữa khỏi bệnh cũng như giảm thời gian sống còn.

Bệnh nhân ung thư cần bổ sung đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết để nâng cao sức khỏe và đề kháng cho cơ thể. Ảnh: Shutterstock.

Bệnh nhân ung thư cần bổ sung đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết để nâng cao sức khỏe và đề kháng cho cơ thể. Ảnh: Shutterstock.

Theo bác sĩ Thảo Nghi, quan niệm “bỏ đói khối u” để tiêu diệt tế bào ung thư chỉ là những suy đoán, tưởng tượng và chưa có cơ sở khoa học chứng thực. Nếu bệnh nhân không bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ khiến cho tình trạng sức khỏe ngày càng suy yếu và kiệt quệ.

Chế độ ăn uống cho bệnh nhân ung thư

Bác sĩ Thảo Nghi giải thích: Bệnh nhân ung thư khi trải qua các phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị lại càng cần chế độ dinh dưỡng cao hơn để bồi bổ cơ thể. Chẳng hạn như chất đạm (protein) có vai trò quan trọng đối với cơ thể; thịt đỏ không chỉ chứa hàm lượng protein cao mà còn cung cấp chất sắt, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu do hóa trị, tăng sự ngon miệng ở bệnh nhân ung thư vốn dĩ ăn uống kém. Do đó, việc ăn thực dưỡng, “nói không” với thịt đỏ là sai lầm.

Bác sĩ Thảo Nghi khuyến cáo, bệnh nhân ung thư cần bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất nhằm cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, vừa giúp hồi phục sau quá trình điều trị vừa nâng cao sức khỏe và khả năng đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, không nên bồi bổ quá mức, cần cân đối các nhóm thực phẩm, tăng cường các loại chứa nhiều vitamin, khoáng chất, uống đủ nước, không ăn mặn và hạn chế thực phẩm chiên, nướng, chế biến sẵn.

Bác sĩ Trần Vương Thảo Nghi hướng dẫn người nhà bệnh nhân cách bổ sung dinh dưỡng và chăm sóc khoa học. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.

Bác sĩ Trần Vương Thảo Nghi hướng dẫn người nhà bệnh nhân cách bổ sung dinh dưỡng và chăm sóc khoa học. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.

Bác sĩ Thảo Nghi chia sẻ thêm, bên cạnh việc dùng thuốc và tuân thủ phác đồ điều trị, dinh dưỡng là nền tảng cơ bản không thể thiếu đối với bệnh nhân ung thư. Tại khoa Ung bướu – Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, các bác sĩ luôn tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân và người nhà chế độ ăn uống trước – trong và sau điều trị nhằm cung cấp đủ dưỡng chất, nâng cao tổng trạng, hỗ trợ cơ thể hồi phục nhanh chóng. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng dành thời gian hỗ trợ tư vấn tâm lý cho bệnh nhân và người nhà, từ đó giúp bệnh nhân vững tâm và lạc quan, nhằm nâng cao hiệu quả điều trị.

Thúy Nguyễn

Nguồn: Vnexpress