Tin mới nhất

Sau vụ chìm ca nô ở Cửa Đại: Lấy ý kiến lái tàu về độ an toàn của ca nô “mui kín”

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu lấy ý kiến của các chủ tàu, lái tàu composite được cải hoán sang chuẩn SB về an toàn của các loại tàu này trong vận chuyển khách.

 
 

Ngày 6-3, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết vừa ban hành thông báo kết luận của ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tại cuộc họp hôm 3-3 về việc rút kinh nghiệm và triển khai các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn tuyến giao thông Cửa Đại – Cù Lao Chàm (TP Hội An).

Theo thông báo, ông Thanh nhìn nhận vụ tai nạn tàu cao tốc chở khách du lịch trên biển Cửa Đại ngày 26-2 là một sự cố vô cùng tang thương. Qua sự việc này, đặt ra nhiều vấn đề cho các cơ quan Trương ương, địa phương, doanh nghiệp cần xem xét, giải quyết trong thời gian đến để đảm bảo an toàn trong việc vận chuyển hành khách trên các tuyến đường thủy nói chung và tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm nói riêng.

Sau vụ chìm ca nô ở Cửa Đại: Lấy ý kiến lái tàu về độ an toàn của ca nô mui kín - Ảnh 1.

Sau vụ tai nạn đau lòng, nhiều người cho rằng ca nô mui kín là nguyên nhân khiến số người tử nạn cao

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đặt ra nhiều vấn đề, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương, tích cực phối hợp, triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Trong đó, ông Lê Trí Thanh yêu cầu Sở Giao thông vận tải (GTVT) khẩn trương làm việc với Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc đảm bảo an toàn người và phương tiện ca nô composite được cải hoán từ chuẩn SI (mui trần) sang chuẩn SB (mui kín) trên tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm.

Trong đó, lưu ý nếu không làm rõ việc cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thương vong do mắc trong cabin tàu thì đề nghị dừng việc nhận uỷ quyền quản lý đối với loại tàu này.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu UBND TP Hội An lấy ý kiến của các chủ tàu, lái tàu composite được cải hoán sang chuẩn SB về an toàn của các loại tàu hiện nay trong vận chuyển khách và những kiến nghị cần thiết để tổng hợp báo cáo các cơ quan chức năng.

Ông Lê Trí Thanh chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu văn bản cho UBND tỉnh gửi các bộ ngành kiến nghị tăng cường tổ chức quan trắc tuyến luồng thủy nội địa Cửa Đại – Cù Lao Chàm; kiểm tra hệ thống phao, tiêu báo hiệu; tổ chức khảo sát, đánh giá tác động của cồn cát Cửa Đại đến sự ổn định của luồng tàu; tổ chức tập huấn kỹ năng cho lái tàu; rà soát quy chế phối hợp quản lý hoạt động vận tải thủy nội địa tại các bến Cửa Đại, Cù Lao Chàm…

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBDN tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ tai nạn để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; đồng thời phát hiện những bất cập, hạn chế để kiến nghị các cơ quan chức năng điều chỉnh, bổ sung nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến, nhất là tuyến đường thủy Cửa Đại – Cù Lao Chàm.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, chiều 26-2, ca nô số hiệu QNa1152 của Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông chở 39 người từ Cù Lao Chàm về Cửa Đại. Khi cách bờ biển khoảng 2 km, chiếc ca nô bất ngờ bị chìm khiến 17 người chết, 22 người may mắn được cứu sống. Sau vụ tai nạn, nhiều ý kiến cho rằng ca nô mui kín là nguyên nhân khiến số lượng người tử vong cao do người gặp nạn khó thoát được ra ngoài.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/sau-vu-chim-ca-no-o-cua-dai-lay-y-kien-lai-tau-ve-do-an-toan-cua-ca-no-mui-kin-20220306100323735.htm