Thể thao - Giải tríTin mới nhất

SEA Games 31 cận kề: Vẫn bộn bề ‘núi việc’

TTO – Chưa đầy 2 tháng nữa SEA Games 31 sẽ khai mạc tại Hà Nội, nhưng hàng núi công việc chưa thể hoàn thành. Hơn một nửa kinh phí tổ chức đại hội chưa được giải ngân, nhiều trang thiết bị thi đấu chưa về đến Việt Nam…

SEA Games 31 cận kề: Vẫn bộn bề núi việc - Ảnh 1.

Lãnh đạo các đoàn thể thao Đông Nam Á đi kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ SEA Games 31 tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình – Ảnh: K.XUÂN

Ngày 19-3, lãnh đạo 11 đoàn thể thao khu vực Đông Nam Á đã đi kiểm tra, khảo sát các công trình diễn ra SEA Games 31 ở Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh… Trước thực trạng cơ sở vật chất chưa sửa chữa xong, đại diện nhiều đoàn bày tỏ lo lắng khi đại hội đã cận kề.

Vẫn đang chờ 449 tỉ đồng kinh phí tổ chức

SEA Games 31 sẽ diễn ra từ ngày 12-5 đến 23-5 tại Hà Nội và 11 tỉnh thành lân cận. Trong các bản dự thảo tài chính ban đầu, kinh phí tổ chức SEA Games 31 dự kiến là 1.600 tỉ đồng. Nhưng sau nhiều lần sửa chữa, ngân sách cấp cho việc tổ chức SEA Games 31 chỉ còn 750 tỉ đồng.

Trong cuộc họp báo sau Hội nghị trưởng đoàn SEA Games 31 diễn ra vào hôm 18-3, bà Lê Thị Hoàng Yến – phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – cho biết hiện mới có một phần kinh phí tổ chức SEA Games 31 được cấp, phần lớn còn lại vẫn đang chờ.

Theo thông tin của Tuổi Trẻ, đầu tháng 1-2022 Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã ký quyết định bổ sung 302 tỉ đồng từ nguồn dự toán chi sự nghiệp TDTT của ngân sách trung ương năm 2021 để thực hiện các nhiệm vụ chi thường xuyên cần thiết chuẩn bị cho SEA Games 31. Số tiền còn lại là 449 tỉ đồng kinh phí cho SEA Games 31 hiện vẫn đang tiếp tục chờ được giải ngân.

Ngân sách hạn chế, ảnh hưởng của dịch COVID-19, cộng với việc SEA Games 31 bị lùi từ tháng 11-2021 sang tháng 5-2022 đã khiến rất nhiều công việc chuẩn bị đại hội bị chậm tiến độ. Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 19-3, một lãnh đạo Tổng cục TDTT nói: “Rất nhiều trang thiết bị thi đấu của các môn giờ vẫn chưa về đến Việt Nam. Thiết bị về muộn, chưa lắp đặt để kiểm tra đánh giá được nên thực sự rất lo lắng”.

Nhiều yêu cầu từ các đoàn tham dự

Ở sân Mỹ Đình, theo báo cáo của đơn vị thi công sửa chữa SVĐ, hiện chỉ có 70% khối lượng công việc được hoàn thành. Ngoài mặt cỏ, phòng VIP được chăm sóc và thay mới, các phòng chức năng còn ngổn ngang. Ở Cung thể thao dưới nước còn tệ hơn, khi chỗ nào cũng toàn bụi bẩn. Sân Mỹ Đình sẽ là nơi diễn ra lễ khai mạc SEA Games 31 và là nơi tổ chức thi đấu môn điền kinh, bán kết và chung kết môn bóng đá nam.

Đoàn Singapore cho biết họ sẽ mang bể ngâm di động đến Hà Nội để giúp các kình ngư của mình được ngâm nước đá, phục hồi nhanh sau khi bơi. Chủ nhà Việt Nam phải bố trí cho họ chỗ để có thể lắp đặt thiết bị này. Một số đoàn lo lắng khi thấy bể bơi để khởi động và hồi phục cho VĐV tại Cung thể thao dưới nước không có mái che, nếu trời mưa thì sẽ ảnh hưởng đến các VĐV.

Trong khi đó, các đoàn Thái Lan, Malaysia, Singapore… đều quan tâm đến việc thi đấu môn bóng đá nam. Đến lúc này việc bố trí nơi thi đấu, sân tập luyện cho các đoàn ở đâu vẫn chưa được thông báo. Đoàn Singapore yêu cầu chủ nhà Việt Nam phải thông báo cho các nước danh sách các bệnh viện và chi phí y tế cụ thể để các đoàn lên phương án.

Việc nhiễm COVID-19 của thành viên các đoàn khi tham dự SEA Games 31 là điều khó tránh. Do đó, trong trường hợp thành viên bị chuyển nặng phải nhập viện, mức giá dịch vụ y tế và điều trị hàng ngày… là điều khiến các đoàn rất quan tâm.

Trường bắn của SEA Games 31 rất tốt

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Henry Oka – đaị diện bộ phận kỹ thuật Liên đoàn Bắn súng châu Á – cho biết: “Trường bắn điện tử mới được sửa chữa, lắp đặt tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội rất tốt. Với trang thiết bị hiện có, trường bắn này không chỉ đủ tiêu chuẩn thi đấu tại SEA Games 31 mà còn có thể đăng cai các giải bắn súng của châu Á và thế giới”.

Khương Xuân

Nguồn: https://tuoitre.vn/sea-games-31-can-ke-van-bon-be-nui-viec-20220319214939332.htm