Tin mới nhất

Sống hết mình với “năm tuổi”

Các gen Z cầm tinh con mèo đang ở giai đoạn tràn trề năng lượng và tinh thần thanh xuân. Họ không còn vụng về, non nớt như những năm đầu tuổi 20 song vẫn khao khát trải nghiệm để thật sự vững chãi và phát triển toàn diện.

Kiên định dấn bước

2022 là năm cuối cùng trong kế hoạch 5 năm thực hiện các mục tiêu lớn – thời điểm chuyển mình mạnh mẽ của Nguyễn Thị Mỹ Dung (SN 1999, quê Vĩnh Long). Từ sinh viên ngành quản lý bệnh viện – Trường ĐH Hùng Vương, trở thành chuyên gia tư vấn hướng nghiệp – tuyển sinh ngay tại ngôi trường từng học là bước ngoặt có ý nghĩa quan trọng với cô.

Theo Mỹ Dung, quản lý bệnh viện vốn là ngành đã có từ rất lâu nhưng vẫn khá mới với giới trẻ. Cô sớm có định hướng theo học ngành này để về bệnh viện làm. Càng học cô càng thích, muốn tìm hiểu sâu hơn và dần nhận ra ở nước ta có nhiều lĩnh vực nghề nghiệp thú vị mà số đông bạn trẻ lại chưa quan tâm, hiểu biết cặn kẽ. Xu hướng đổ xô vào các ngành “hot” mà thiếu cân nhắc khả năng, đam mê, hoàn cảnh cá nhân cũng như nhu cầu nhân lực của xã hội đã góp phần tạo nên sự bất cân xứng trong bức tranh cung – cầu của thị trường lao động.

Cơ duyên đến khi Mỹ Dung nhận được sự dìu dắt, hướng dẫn của cô giáo và quyết định ở lại trường, làm việc cho Trung tâm Truyền thông – Tuyển sinh. Chỉ một thời gian ngắn, cô đã chính thức được tham gia tư vấn tuyển sinh cùng nhiều thầy cô, chuyên gia gạo cội; có chuyến công tác còn giữ vai trò trưởng đoàn.

Đây là kết quả từ quá trình nỗ lực bền bỉ của Mỹ Dung và sự tin cậy, ủng hộ của cấp trên. “Nhờ vậy, tôi học hỏi được rất nhiều và càng nỗ lực nâng cấp tri thức và kỹ năng” – cô bày tỏ. Mỹ Dung là một trong những bạn trẻ của Trường ĐH Hùng Vương vinh dự được Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ trường – PGS-TS Đỗ Văn Xê trao quyết định kết nạp đảng viên.

Huỳnh Đăng Khoa (quê Trà Vinh) cũng vừa có một năm đáng nhớ. Phải nghỉ học từ năm lớp 9, cuộc sống tưởng chừng sẽ khó cất cánh nhưng với quyết tâm cao, Khoa đã đi học lại sau gần 6 năm gián đoạn. Cú “lội ngược dòng” quay lại việc học ở trường nghề với lĩnh vực du lịch là quyết định đúng đắn của Khoa. Ý thức rằng nghề hướng dẫn viên đòi hỏi nhiều tố chất và sự hiểu biết đa dạng nên Khoa không bỏ phí bất kỳ giây phút nào cho sự chểnh mảng, lười biếng. Với sự hỗ trợ của các “tiền bối” và tinh thần chịu khó nên ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, Khoa đã được đi hướng dẫn khách tham quan du lịch khắp mọi miền đất nước. Chinh phục các tour nội địa, trong đó có nhiều tour khó xong, Khoa lại tiếp tục với các tour nước ngoài và được khách hàng, đồng nghiệp đánh giá tốt.

Giờ đây, Khoa đang điều hành tour cho một công ty ở TP HCM. Niềm hạnh phúc của anh là không chỉ bám trụ được với nghề sau thời gian biến động do dịch COVID-19 mà còn là sự tự tin, ngày càng đam mê công việc.

Với Trần Ngọc Mỹ Châu (ngụ TP HCM), điều tuyệt vời chính là thật sự tìm được con đường phù hợp cho bản thân. Tốt nghiệp Trường CĐ An ninh mạng iSPACE, Mỹ Châu từng chênh vênh, loay hoay trong những ngày đầu tìm việc khi không biết chắc điều mình đang theo đuổi có mang lại kết quả như mong đợi hay không, cánh cửa tương lai quá đỗi mông lung. Giải pháp của cô là thay vì ngồi suy tính, hoang mang thì phải dấn thân, chăm chỉ làm bất cứ thứ gì mình yêu thích, chấp nhận làm lại khi sai, từ đó nhận ra đâu là giá trị đích thực phù hợp với mình.

Hiện Châu là một graphic designer. Công việc mang đến niềm vui và cho cô cách thức phù hợp để thể hiện ý tưởng, trình bày suy nghĩ thông qua hình ảnh cụ thể. Với Châu, mỗi dấu ấn trên sản phẩm đều mang giá trị tinh thần đặc biệt, cũng như nhắc nhở cô về sự trưởng thành từng ngày.

Sống hết mình với năm tuổi - Ảnh 1.

Mỹ Dung (bìa trái, thứ hai từ trên xuống) ấp ủ nhiều kỳ vọng trước thềm năm mới

Sống hết mình với năm tuổi - Ảnh 2.

Minh Tú (giữa) và bạn học chụp cùng cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink trong lần ông đến nghe các dự án của sinh viên Fulbright (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Sống hết mình với năm tuổi - Ảnh 3.

Mỹ Châu biết ơn những điều bình dị, nhỏ bé hằng ngày đã truyền cảm hứng sống tích cực, lạc quan, hướng thiện cho mình

Cống hiến và ước vọng

Những ngày này, Mỹ Dung luôn tất bật với hàng loạt hoạt động xã hội. Trong đó, nổi bật là tổ chức Chiến dịch Xuân Tình nguyện lần thứ 15 năm 2023 với chuỗi các nội dung như: “Góc xuân HVUH” trang trí đẹp mắt, mang không gian Tết cho trường; chăm lo Tết cho sinh viên, thăm và tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, góp sức vào bếp ăn từ thiện cho bệnh nhi ung thư; trao quà cho người vô gia cư.

“Đây là “năm tuổi”, tôi hy vọng sẽ làm được điều gì đó bứt phá. Trước tiên, tôi sẽ nỗ lực hoàn thành tốt khóa thạc sĩ ngành kinh tế và quản trị lĩnh vực sức khỏe ở Trường ĐH Kinh tế TP HCM. Về công việc, tôi mong mình phát huy năng lực, trở thành chuyên gia tư vấn hướng nghiệp và tuyển sinh chuyên nghiệp để có thể định hướng tương lai cho các em học sinh. Tôi cũng đặt mục tiêu tham gia giảng dạy trong ngành quản lý bệnh viện” – Mỹ Dung bộc bạch.

Ước vọng của “cô mèo” Mỹ Dung không chỉ dành cho bản thân. Cô muốn đóng góp nhiều hơn cho xã hội thông qua các chương trình tình nguyện ý nghĩa của sinh viên trường, phát huy tối đa vai trò Đoàn Thanh niên – hội sinh viên.

Một bạn trẻ sinh năm 1999 khác cũng có nhiều hoạt động tích cực cho cộng đồng là Lý Minh Tú. Cô đang theo học 2 chuyên ngành: kinh tế học và khoa học máy tính. Một trong những kỷ niệm đẹp của tuổi trẻ, với Minh Tú, là được cùng các bạn chung tay thực hiện hiệu quả dự án trong khuôn khổ môn “Đạo đức học thực hành”.

Đó là lớp dạy lập trình cơ bản cho bạn trẻ khiếm thị. Ở lớp học này, Minh Tú cùng bạn đồng môn đã hệ thống hóa các kiến thức cơ bản của ngôn ngữ lập trình Python và giảng lại theo cách dễ tiếp cận nhất cho các học viên đặc biệt. Tất cả học viên đều cho thấy sự tiến bộ rõ rệt qua các buổi học và dần có thể tự học thêm những phần kiến thức khó hơn của ngôn ngữ lập trình này. Người truyền cảm hứng cho Minh Tú là Trần Việt Hoàng – sinh viên khiếm thị cùng trường, luôn dốc sức theo đuổi lĩnh vực yêu thích dù có nhiều rào cản.

Minh Tú nhớ lại: “Tôi đã tập làm quen cách học của người khiếm thị, dùng thử những phần mềm hỗ trợ các bạn để tìm ra phương pháp giải thích những thuật ngữ, kiến thức chuyên ngành một cách dễ dàng nhất. Dù đều là kiến thức đã được học nhưng khi cố gắng giải thích kiến thức đó theo một cách hoàn toàn khác là điều không dễ dàng”.

Trong khi đó, Huỳnh Đăng Khoa tiết lộ dự định tiếp theo là học lên cao học, tích lũy kiến thức và phấn đấu trở thành giảng viên du lịch. Từ đó, anh có thể tích cực hỗ trợ, truyền ngọn lửa nhiệt huyết cho các bạn khác.

Là người luôn quan tâm đến sức khỏe, đó cũng là lời cầu chúc mà Mỹ Châu dành cho chính mình và những người thân yêu. Cô còn tham gia hiến máu nhân đạo – hành động thể hiện sự chia sẻ của người khỏe mạnh và giúp đỡ những người bệnh đang cần máu để điều trị cũng như duy trì sự sống.

Quý Mão là năm Mỹ Châu ấp ủ nhiều dự định cho việc học tập và trau dồi bản thân. Cô quan niệm đã là “năm tuổi” thì càng nên sống trọn vẹn, hết mình vì đó là năm của chính mình, chờ mãi 12 năm mới có một dịp.

Mỹ Châu vui vẻ bày tỏ: “Cột mốc 24 tuổi chỉ mới là khởi đầu cho hành trình trải nghiệm đầy màu sắc, có phần “người lớn” hơn những trải nghiệm của năm 20 nhưng vẫn còn phải quan sát, học hỏi dài dài. Tôi tin năm nay sẽ là năm mở ra những chuyến đi giàu giá trị theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng để hoàn thiện chính mình”. 

Hai động lực làm giàu tri thức

Minh Tú từng học tại Trường The Ethel Walker (bang Connecticut – Mỹ) theo diện học bổng song chọn quay về Việt Nam, trở thành một trong những sinh viên lứa đồng kiến tạo của Trường ĐH Fulbright Việt Nam. Minh Tú tin rằng tinh thần học tập suốt đời là kim chỉ nam thiết thực cho bạn trẻ và cô chưa bao giờ xem việc học là áp lực.

Có 2 động lực thúc đẩy cô gái quê ở Lào Cai này làm giàu tri thức. “Thứ nhất là mong muốn được cống hiến, tôi cho là mỗi người đều có một sứ mệnh của riêng mình có thể góp phần làm cho đời sống tốt đẹp hơn. Khi có mục tiêu lớn để hướng tới, việc học và phát triển bản thân là cần thiết. Thứ hai, tôi luôn tự hào về các cột mốc nhỏ trong hành trình chạm đích đến lớn lao hơn” – cô trải lòng.

Minh Tú đã nhận lời mời làm việc từ Bain & Company – công ty tư vấn quản lý chiến lược. Cô sẽ bắt đầu làm việc ngay sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Fulbright.



Nguồn: Nld