Tin mới nhất

Tạm dừng đầu tư 2 dự án điện mặt trời hơn 1.982 tỷ ở Quảng Ngãi vì sao?

Sau khi xem xét, nghe ý kiến của cấp ngành chuyên môn và liên quan, tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo tạm dừng đầu tư 2 dự án điện mặt trời, với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 1.960 tỷ đồng ở đầm An Khê, TX.Đức Phổ.

Điện chính quyền tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, đã có chỉ đạo tạm dừng đầu tư đối với 2 dự án điện mặt trời ở đầm An Khê, TX.Đức Phổ.

Cụ thể, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn, đã có buổi chủ trì cuộc họp với các cấp ngành chức năng trực thuộc, để nghe và cho ý kiến liên quan đến dự án đầu tư nhà máy điện mặt trời đầm An Khê và Đầm Nước Mặn (An Khê 2).

Tại cuộc họp này, nhiều thành viên tham dự nhìn nhận khả năng khai thác nguồn năng lượng mặt trời, trên vùng mặt nước đầm An Khê để phát điện là cần thiết; góp phần bổ sung nguồn điện cho lưới điện quốc gia và phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Tuy nhiên qua xem xét thực tế khu vực đề xuất tư 2 dự án điện mặt trời này, chưa phù hợp với đồ án Quy hoạch chung đô thị Đức Phổ đến năm 2035, chưa được phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch chung phát triển điện lực quốc gia.

 Đầm An Khê tại thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, vị trí đang được đề xuất đầu tư dự án điện mặt trời. Ảnh tư liệu

Đầm An Khê tại thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, vị trí đang được đề xuất đầu tư dự án điện mặt trời. Ảnh tư liệu

Điều đáng lo ngại nữa là khu vực đề xuất đầu tư 2 dự án, còn có nguy cơ phá vỡ không gian sinh tồn và ảnh hưởng đến không gian Văn hóa Sa Huỳnh.

Trong khi đó đầm An Khê đã được đưa vào khoanh vùng bảo vệ di tích quốc gia đặc biệt. Vì vậy việc cho phép triển khai thực hiện đầu tư 2 dự án, có thể gây cản trở trong việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Trên cơ sở ý kiến từ các thành viên cuộc họp, xem xét thực tế và đối chiếu với các quy định hiện hành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn chỉ đạo tạm dừng đầu tư cả 2 dự án trên, cho đến khi được Chính phủ duyệt bổ dung vào Quy hoạch chung phát triển điện lực quốc gia.

Và để có cơ sở triển khai dự án (khi đã được cấp thẩm quyền T.Ư bổ sung vào quy hoạch), cần xác định hiệu quả kinh tế của dự án đối với nhà nước, người dân và nhà đầu tư.

Thực hiện rà soát lại nhiệm vụ cắm mốc bảo vệ khu vực di tích tại đầm An Khê. Sở VH-TT&DL cần xác định rõ giá trị văn hóa cần bảo tồn của khu vực Đầm An Khê nếu làm hồ sơ đề nghị di tích quốc gia đặc biệt.

Các cơ quan chuyên môn cần đánh giá tác động kinh tế, xã hội; mức độ tác động của dự án đến đời sống của các hộ dân (xung quanh khu vực đầm An Khê) và môi trường, để có thông tin rõ ràng, lấy ý kiến đầy đủ của người dân nếu tiếp tục triển khai dự án…

Được biết dự án nhà máy điện mặt trời đầm An Khê, do Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Hệ thống đề xuất, có quy mô 33,9ha, công suất thiết kế 50MWp, tổng mức đầu tư 981 tỷ đồng; thời gian hoàn thành giai đoạn 1 là quý IV/2023, giai đoạn 2 là Quý IV/2024.

Dự án Nhà máy điện mặt trời Đầm Nước Mặn (An Khê 2), do Công ty CP Systech Đà Nẵng đề xuất, với quy mô 32,8ha, công suất thiết kế 50MWp, tổng mức đầu tư 981 tỷ đồng; thời gian hoàn thành đến Quý IV/2024.

Được biết, từ năm 2017, trên cơ sở ý kiến của UBND tỉnh Quảng Ngãi, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã có kết luận thống nhất chủ trương đầu tư dự án điện mặt trời tại khu vực đầm An Khê ở xã Phổ Khánh và đầm Nước Mặn ở phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ). Mục tiêu nhằm khai thác năng lượng tái tạo kết hợp phát triển du lịch, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản…

An Nguyên (t/h)

Nguồn VietQ: https://vietq.vn/tam-dung-dau-tu-2-du-an-dien-mat-troi-hon-1982-ty-o-quang-ngai-vi-sao-d199296.html