Tin mới nhất

Tam Kỳ đột phá giải phóng mặt bằng

Trong số các nhiệm vụ đột phá, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư luôn được TP.Tam Kỳ nhấn mạnh là nhiệm vụ quan trọng đặc biệt nhằm tạo ra sự bứt phá trong phát triển.
Đường Bạch Đằng được Tam Kỳ đặt mục tiêu hoàn thành GPMB trong năm 2022. Ảnh: X.P
Đường Bạch Đằng được Tam Kỳ đặt mục tiêu hoàn thành GPMB trong năm 2022. Ảnh: X.P

Được nhiều, tồn tại cũng nhiều

Trong 5 – 7 năm gần đây, bằng nhiều công trình, dự án, nhất là hạ tầng, cảnh quan đô thị, khu dân cư khang trang, bộ mặt đô thị Tam Kỳ đã thay đổi. Các trục đường huyết mạch như Điện Biên Phủ, Thanh Hóa, Tam Kỳ – Tam Thanh đã được thông tuyến nối từ đông sang tây, tạo thuận lợi cho thông thương.

Để hình thành những tuyến đường trọng yếu này, các cấp ủy đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã vận động hàng trăm hộ dân thuộc nhiều xã, phường hai bên đường giải tỏa nhà cửa, nhường đất đai, vườn tược.

Với việc đầu tư cho những con đường huyết mạch nối trung tâm thành phố với vùng đông đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, góp phần mở rộng không gian đô thị.

Báo cáo của UBND thành phố tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 04 (11.4.2016) của Thành ủy về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cho biết, giai đoạn 2016 – 2020 địa phương đã triển khai thực hiện 367 phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư với diện tích đất thu hồi 846ha, tổng kinh phí bồi thường 1.055 tỷ đồng.

Theo đó, có tổng cộng 4.896 hộ dân chịu ảnh hưởng, trong đó 686 hộ bị giải tỏa trắng, thành phố đã bố trí hơn 1.100 lô đất tái định cư, tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống.

Trong năm 2021 vừa qua, thành phố tiếp tục phê duyệt 70 phương án bồi thường, tái định cư với kinh phí 210 tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều dự án, công trình trọng điểm được đầu tư, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.

Nhưng công tác GPMB trên địa bàn thành phố vẫn còn không ít tồn tại, vướng mắc. Nhiều người có thể không rõ dự án đường Bạch Đằng khởi công từ khi nào nhưng có một thực tế chắc chắn ai cũng biết, đây là dự án kéo dài thuộc loại nhất, nhì Tam Kỳ. Tương tự là tuyến đường N10 mà có lần tại buổi làm việc với Tam Kỳ, một vị lãnh đạo HĐND tỉnh ví von “ai đó khéo đặt tên N10 có nghĩa con đường kéo dài 10 năm vẫn không xong!”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Trai – Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, dự án đường Bạch Đằng và khu dân cư bên đường kéo dài có nhiều nguyên nhân như GPMB chậm vì hồ sơ đất rất phức tạp, điều chỉnh quy hoạch, số hộ giải tỏa tăng so với thời điểm ban đầu. Cũng có lý do về mặt chủ quan như việc vận động, tuyên truyền nhân dân chưa đáp ứng yêu cầu, chưa đề xuất thành phố có những giải pháp kịp thời.

“Kiến nghị thành phố giải quyết theo hướng vận động nhân dân hợp tác, sớm ban hành giá lô đất thứ 2, 3, quyết tâm đến 30.6.2022 hoàn thành GPMB dự án này. Thành phố mỗi năm phấn đấu tạo ra 300 – 400 lô đất để phục vụ giải tỏa bồi thường, tái định cư và đây cũng là điều rất khó khăn” – ông Trai nói.

Tái định cư phải đi trước

Theo ông Lê Hoài Ngọc – Trưởng ban Kinh tế & xã hội HĐND thành phố, dù có nhiều chuyển biến tích cực song công tác GPMB vẫn còn nhiều vướng mắc, nhất là thiếu đất phục vụ tái định cư. Năm 2021 trong tổng số 724 hộ cần được bố trí tái định cư, thành phố chỉ mới bố trí cho 140 hộ. Một số dự án trọng điểm năm 2021, song đến cuối năm vẫn còn loay hoay trong quá trình lập và phê duyệt phương án GPMB, tái định cư.

Chủ tịch UBND thành phố – ông Bùi Ngọc Ảnh nói, thời gian qua thành phố rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt nhưng tiến độ GPMB chưa đáp ứng yêu cầu và tiến độ thực hiện dự án.

“Năm 2022 tập trung đầu tư hạ tầng, khớp nối hoàn thiện bộ mặt đô thị, muốn vậy phải GPMB. Muốn phát triển kinh tế, xúc tiến đầu tư thu hút doanh nghiệp vào địa phương, cũng phải có mặt bằng. Do đó, phải tập trung chuẩn bị đất để tái định cư cho người dân khi GPMB, xác định đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến xã, phường” – ông Ảnh nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Nam Hưng khẳng định, chủ trương của thành phố là hỗ trợ tối đa quyền lợi của người dân trong công tác bồi thường.

Thực hiện đúng theo nguyên tắc có đủ quỹ đất để bố trí tái định cư trước khi GPMB, vì giải tỏa mà không có đất bố trí tái định cư cho người dân là không được. Do đó, thành phố uu tiên nguồn vốn đầu tư xây dựng trước các khu tái định cư đảm bảo hạ tầng đô thị có chất lượng để bố trí tái định cư, giúp ổn định đời sống và an sinh xã hội cho người dân bị thu hồi đất.

XUÂN PHÚ