Tin mới nhất

Tân Hiệp Phát vi phạm tại dự án 4 mặt tiền: Đà Nẵng “lập tức chỉ đạo rà soát, kiểm tra”

Báo PLVN có bài viết “Ai “bảo kê” cho Tân Hiệp Phát vi phạm tại dự án 4 mặt tiền: Đà Nẵng cần xử lý nghiêm theo Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng”. Ngay sau khi nhận được thông tin báo nêu, Sở TN&MT đã “lập tức chỉ đạo các đơn vị rà soát, kiểm tra”.

 

Tân Hiệp Phát có vi phạm dây dưa kéo dài tại khu đất “dự án Century Bay Hotel” nhiều năm nay.Tân Hiệp Phát có vi phạm dây dưa kéo dài tại khu đất “dự án Century Bay Hotel” nhiều năm nay.

Dự án trên của Cty TNHH Dịch vụ & Thương mại Tân Hiệp Phát (trụ sở Bình Dương) tại trung tâm Đà Nẵng, theo quảng cáo của Tân Hiệp Phát thì có tên Century Bay Hotel; “ôm” 14 ngàn m2 có 4 mặt tiền, vị trí đắc địa bậc nhất TP, nhưng Tân Hiệp Phát bỏ hoang nhiều năm, dây dưa vi phạm, dù đã bị chính quyền Đà Nẵng lập biên bản, ra “tối hậu thư”.

Ngày 29/3/2018, Sở TN&MT đã lập biên bản xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai là chậm đưa đất vào sử dụng tại khu đất trên. Hành vi này vi phạm điểm i, khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai 2013: “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục, hoặc tiến độ SDĐ chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư”.

Theo điều luật này, “trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng (…); hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng, thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất”. Nói cách khác là với vi phạm này, chỉ có 1 lần được “châm chước”, được gia hạn 2 năm. Nếu “tái phạm” thì Nhà nước sẽ thu hồi khu đất mà không bồi thường.

Bà Trần Uyên Phương sau đó có đơn cam kết “quá 24 tháng kể từ 6/4/2018, Cty không đưa đất vào sử dụng thì Cty phải chịu thu hồi đất theo quy định của pháp luật”.

Tân Hiệp Phát vi phạm tại dự án 4 mặt tiền: Đà Nẵng “lập tức chỉ đạo rà soát, kiểm tra” ảnh 1

Cam kết của bà Trần Uyên Phương “quá 24 tháng kể từ 6/4/2018, Cty không đưa đất vào sử dụng thì phải chịu thu hồi đất theo quy định pháp luật”.

UBND quận Sơn Trà sau đó có quyết định gia hạn tiến độ đưa đất vào sử dụng với khu đất thuộc dự án, nêu rõ thời hạn gia hạn 24 tháng; nghĩa là đến hết 6/4/2020, khu đất trên phải được sử dụng thực hiện dự án; nếu còn bỏ hoang thì Nhà nước sẽ thu hồi mà không bồi thường theo đúng điểm i, khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai 2013.

Thế nhưng Tân Hiệp Phát vẫn không thực hiện cam kết. Đến 6/4/2020, khi đã quá hạn, Tân Hiệp Phát vẫn không đưa khu đất trên vào thực hiện “dự án”. Lẽ ra Sở TN&MT, UBND TP Đà Nẵng phải áp dụng điểm i, khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai 2013; thực hiện văn bản chỉ đạo số 2051/UBND-QLĐTh và 13/BC-STNMT của chính mình hồi 2018 và 2019; ra quyết định thu hồi khu đất. Cả Tân Hiệp Phát và Đà Nẵng đều không thực hiện đúng quy định pháp luật trên, khu đất vẫn bị bỏ hoang, dự án vẫn không được thực hiện.

Tới nay, tháng 3/2022, thêm hai năm nữa, sai phạm dây dưa kéo dài của Tân Hiệp Phát cũng chưa bị xử lý. Khu đất vị trí đẹp bậc nhất Việt Nam vẫn chỉ để Tân Hiệp Phát quây tôn, phía ngoài tôn đã rỉ mục, dây leo bám đầy, phía trong cỏ mọc hoang. Dư luận đánh giá đây là trường hợp nổi bật của vi phạm “dự án bất động sản chậm triển khai, để hoang hóa, sử dụng sai mục đích, lãng phí đất đai” mà Thủ tướng vừa nêu trong Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 8/2/2022 vừa qua. Dư luận đề nghị UBND TP Đà Nẵng, Bộ TN&MT cần xử lý đúng quy định với vi phạm dây dưa nghiêm trọng này; lập tức áp dụng điểm i, khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai 2013 thu hồi khu đất; để quỹ đất được sử dụng hiệu quả, giải phóng nguồn lực phát triển KTXH như Thủ tướng chỉ đạo.

Trong thông cáo báo chí ngày 5/3/2022, Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin báo nêu, Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở làm việc trực tiếp với UBND quận Sơn Trà, chuyển toàn bộ hồ sơ có liên quan dự án trên đến Sở; để kiểm tra làm rõ vi phạm. “Sở sẽ tham mưu, báo cáo UBND TP xử lý theo đúng quy định”, thông báo nêu.

Thực hiện đúng chức năng của báo chí, góp phần phục vụ công cuộc phòng chống lãng phí vi phạm, hỗ trợ cho cơ quan chức năng Đà Nẵng xử lý sự việc đúng quy định pháp luật, báo PLVN sẽ tiếp tục công bố các thông tin, chứng cứ đã thu thập được về những vấn đề khuất tất, dấu hiệu vi phạm pháp luật khác liên quan dự án này của Tân Hiệp Phát.

Nguồn: https://baophapluat.vn/tan-hiep-phat-vi-pham-tai-du-an-4-mat-tien-da-nang-lap-tuc-chi-dao-ra-soat-kiem-tra-post436560.html