Công nghệ - Mạng xã hộiTin mới nhất

Tạo ra kim cương từ CO2 trong không khí giúp bảo vệ môi trường

Những viên kim cương lấp lánh không chỉ có giá trị như một vật trang sức mà còn có thể giúp thế giới chống lại biến đổi khí hậu.
Mỗi carat kim cương tinh luyện được tương đương với 20 tấn CO2 được lấy từ khí quyển, bằng lượng khí thải carbon trung bình của một người Mỹ thải ra trong 1,25 năm. Ảnh: Creative Commons
Mỗi carat kim cương tinh luyện được tương đương với 20 tấn CO2 được lấy từ khí quyển. Ảnh: Creative Commons

Khi nhắc đến kim cương, phần lớn sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh người giàu có đeo chúng trên người hoặc người thợ mỏ làm việc trong điều kiện khó khăn để khai thác kim cương. Khai thác kim cương thật sự là một ngành công nghiệp mà vấn đề nhân quyền gây ra mối quan tâm rất lớn. Bên cạnh đó, việc khai thác cũng gây ra nạn phá rừng và ô nhiễm nguồn nước.

Để thay đổi thực trạng đó, Aether Diamonds – một công ty khởi nghiệp được thành lập vào năm 2018 bởi Ryan Shearman và Daniel Wojno cùng với Robert Hagemann, đã trở thành nhà sản xuất đầu tiên sử dụng các bon trong khí quyển để tạo ra những viên kim cương bền vững.

Theo Aether, mỗi carat bán ra tương đương với 20 tấn CO2 được lấy từ khí quyển, sử dụng kết hợp các phương pháp thu giữ không khí trực tiếp và các phương pháp loại bỏ các bon khác liên quan đến việc cô lập các bon lâu dài, có thể bù đắp lượng khí thải các bon trung bình của một người Mỹ thải ra trong 1,25 năm.

Cách sản xuất này có thể giúp chống lại biến đổi khí hậu bằng cách loại bỏ các bon khỏi không khí và cũng giúp chính ngành công nghiệp bằng cách ngăn chặn vi phạm nhân quyền trong khai thác kim cương.

Shearman và Wojno đã thành lập công ty sau khi đọc về tính năng thu các bon trực tiếp bằng không khí vào năm 2018 và tìm cách rèn kim cương bằng cách sử dụng các bon lấy từ không khí. Mục đích của họ luôn là kiếm tiền từ loại kim cương này để hỗ trợ thị trường khai thác trực tiếp.

Công ty đã sản xuất hàng trăm carat kim cương vào năm ngoái và bắt đầu giao những viên kim cương đầu tiên cho khách hàng vào giữa năm 2021. Hiện tại, Aether có kế hoạch sản xuất hàng nghìn carat vào năm 2022.

Aether Diamonds hiện có thể thêm trạng thái B Corp được chứng nhận vào thông tin sản phẩm của mình. Để có được chứng nhận B Corp, một công ty phải thể hiện hiệu quả hoạt động xã hội và môi trường cao, thực hiện cam kết pháp lý bằng cách thay đổi cấu trúc quản trị công ty để có trách nhiệm giải trình và thể hiện sự minh bạch. Vì những quy định khắt khe đó, trong số hơn 100.000 công ty đã đăng ký chứng nhận trong thập kỷ qua, chỉ có khoảng 4.000 công ty đạt được chứng chỉ này.

Aether bắt đầu quy trình sản xuất kim cương bằng cách mua CO2 từ cơ sở Climeworks – một công ty thu khí trực tiếp hàng đầu có trụ sở tại Thụy Sĩ và vận chuyển đến Mỹ. Aether đưa khí CO2 đã mua vào một quy trình độc quyền, chuyển nó thành khí mê tan (CH4) có độ tinh khiết cao. Khí mê tan đó được bơm trực tiếp vào các lò phản ứng kim cương – nơi phương pháp lắng đọng hơi hóa học được sử dụng để tạo ra vật liệu kim cương thô trong từ 1 đến 3 tuần.

Quá trình lắng đọng hơi hóa học làm nóng khí đến nhiệt độ rất cao trong điều kiện gần chân không, tiêu thụ nhiều năng lượng. Quá trình lắng đọng hơi hóa chất và các công đoạn sản xuất khác của Aether được cung cấp năng lượng từ các nguồn không chứa các bon như năng lượng mặt trời và hạt nhân để chống biến đổi khí hậu.

Những viên kim cương thành phẩm được chuyển đến Surat (Ấn Độ) – nơi chúng được cắt và đánh bóng, sau đó được gửi trở lại khu kim cương của thành phố New York để bán.

AN TRƯƠNG