Tin mới nhất

Tàu Hải quân đưa 5 ngư dân mất tích 12 ngày về Khánh Hòa

TPO – Tàu Hải quân 466 đang trên đường đưa 5 ngư dân Bình Thuận sau 12 ngày mất tích trong vụ tàu cá BTh 97478 TS bị chìm vào tỉnh Khánh Hoà để chữa trị.

Ngày 23/7, tàu Hải quân 466 đang trên đường đưa năm ngư dân Bình Thuận còn sống sau 12 ngày mất tích trong vụ tàu cá BTh 97478 TS bị chìm vào tỉnh Khánh Hoà để chữa trị. Vào tối 22/7, tàu Hải quân 466 đã tiếp cận tàu hàng Buffalo và đưa được 5 ngư dân lên tàu an toàn. Hiện các ngư dân được chăm sóc và sức khỏe đã ổn định.

Ông Bùi Văn Toàn (thuyền trưởng tàu cá BTh 97478 TS, ở TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), cho biết khi tàu cá bị sóng lớn đánh chìm mọi người chỉ kịp lập hai chiếc thúng xuống biển. Sau đó, 15 ngư dân chia làm 2 nhóm để thoát nạn. Thuyền trưởng Bùi Văn Toàn kể lúc đầu họ cố giữ cho 2 thúng gần nhau để khỏi thất lạc, nhưng sau đó sóng lớn đã đánh hai nhóm ra xa.

Theo ông Toàn, tàu cá bị sóng đánh chìm bất ngờ nên họ không kịp mang theo thức ăn, nước uống. Các ngư dân đói lả chỉ biết hứng nước mưa uống cầm cự. Nhiều lúc, họ phải hớp nước biển để bớt khát. Sau nhiều ngày chống chọi với biển, 3 ngư dân trên thúng lần lượt qua đời vì kiệt sức. Ông Toàn phải đau sót thả thi thể bạn thuyền xuống biển vì thúng chật. “Thúng nhỏ quá, 8 người chứa không hết. Những người nào còn sống chỉ cứu mạng sống chứ người chết thì không thể giữ được người chết”, ông Toàn đau xót nói.

Ông Toàn kể tàu thuyền đi qua lại rất nhiều nhưng họ kêu không nghe. Buổi sáng ngày thứ 12, tàu Buffalo đi qua các ngư dân kêu họ cũng không nghe. Đến trưa, tàu đi về lại ngư dân tiếp tục kêu cứu. Tàu hàng Buffalo đã phát hiện thúng chai của 5 ngư dân sống sót và cứu vớt.

Dự kiến, tối ngày 23/7, tàu Hải quân 466 sẽ về đến vịnh Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà. Sáng 24/7, tàu sẽ bàn giao 5 ngư dân cho cơ quan chức năng và gia đình.

Trước đó, vào trưa ngày 22/7, tàu chở hàng từ Ai Cập trên đường đến Trung Quốc, khi cách Nha Trang 240 hải lý (hơn 440 km) về phía Đông đã phát hiện và vớt 5 người trên thuyền thúng. Đó là thuyền trưởng Bùi Văn Toàn (50 tuổi); các thuyền viên Nguyễn Văn Mỹ (58 tuổi), Bùi Văn Vinh (42 tuổi), Lê Văn Dũng (36 tuổi) và Nguyễn Thành La (40 tuổi, đều ở TP. Phan Thiết).

Bốn ngày trước (cách vị trí thúng thuyền trưởng Toàn trôi dạt khoảng 75 km), chiếc thúng chở nhóm 7 người tàu cá Bình Thuận BTh 97478 TS đã được tàu cá Bình Định phát hiện, nhưng 3 người trong nhóm đã chết trước đó vì đói khát và thi thể cũng được thả xuống biển. Bốn người sống sót sau đó đã được tàu Cảnh sát biển 7011 đưa về đất liền đoàn tụ với gia đình.

Tàu Hải quân đưa 5 ngư dân mất tích 12 ngày về Khánh Hòa ảnh 1

Bốn ngư dân Bình Thuận sống sót được đưa vào Khánh Hoà ngày 18/7. Ảnh L.H

Như Tiền Phong đã thông tin, ngày 10/7, tàu cá Bình Thuận BTh 97478 TS chở 15 người do ông Bùi Văn Toàn làm thuyền trưởng từ vùng biển Trường Sa (tỉnh Khánh Hoà) quay khi về cách đảo Phú Quý khoảng 155 km thì gặp giông gió. Theo các ngư dân sống sót, sóng cao gần 4 m bổ nhào lên tàu liên tục khiến nước tràn vào mỗi lúc một nhiều. Họ chia nhau bơm và tát nước, nhưng tàu chìm rất nhanh. Thấy không thể cứu tàu, 15 thuyền viên đã bỏ 2 thuyền thúng xuống biển, chia làm hai nhóm 7 và 8 người thoát thân.

Lữ Hồ



Nguồn: Tienphong