An ninh - Trật tự - Pháp luậtTin mới nhất

Tay Gen Z trở thành trùm ma túy Đà Nẵng như thế nào?

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Phước Sơn khen thưởng đột xuất cho Ban chuyên án.

Theo Đại tá Nguyễn Viết Cử – Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (PPCMT&TP – BĐBP Đà Nẵng), đầu tháng 4-2022, đơn vị nhận được thông tin có đối tượng ở Q. Liên Chiểu chuyên cung cấp ma túy với số lượng lớn mỗi lần. Từ những manh mối có được, nhận định thông tin trên là có cơ sở, đơn vị lập tức báo cáo Bộ chỉ huy cho xác lập Chuyên án ĐN-422 để xác minh, làm rõ đối tượng cũng như quy luật hoạt động.

Quá trình điều tra, Ban Chuyên án xác định đối tượng có tên là: Nguyễn Văn Thanh (1997, trú P. Hòa Hiệp Nam), chưa từng có tiền án, tiền sự liên quan đến ma túy. Ở địa phương, Thanh không tụ tập nhậu nhẹt và gần như không ra ngoài đường mà chỉ ở trong nhà. Tuy nhiên, dù không có nghề nghiệp ổn định, nhưng Thanh vẫn có “xe đẹp, điện thoại xịn và cuộc sống sang chảnh”.

Chính những bất minh về kinh tế đã phần nào tố cáo Thanh không hề có cuộc sống lương thiện như bề ngoài thể hiện. Thêm một nghi vấn lớn mà trinh sát phát hiện đó là dù ở nhà bố mẹ, nhưng thanh niên này lại thuê một phòng trọ tại kiệt 839- Nguyễn Lương Bằng (tổ 33, P. Hòa Hiệp Nam, Q. Liên Chiểu). Trong khi đó, mỗi lần rời nhà, trinh sát đều cố theo chân Thanh, nhưng đối tượng rất ranh mãnh, thường chọn khu đất trống, dễ quan sát nếu có người đi theo. Chính vì không muốn “bứt dây động rừng”, các trinh sát đã cố gắng không tiếp cận Thanh quá lố, mà chờ thời cơ chín muồi để đánh án.

Ngày 21-4, khi nhận được tin Thanh sẽ giao dịch ma túy, Ban Chuyên án tăng cường lực lượng theo dõi, bố trí các tổ mật phục. Khoảng 16 giờ cùng ngày, Thanh rời khỏi nhà đến phòng trọ ở kiệt 839- Nguyễn Lương Bằng. Xác định Thanh sẽ đi giao ma túy, nên để tránh trường hợp Thanh lại giao dịch ở khu đất trống, khó tiếp cận nên Đại tá Nguyễn Viết Cử ra lệnh, ngay khi Thanh rời phòng trọ, các tổ đánh án sẽ ập đến khống chế ngay.

Cán bộ Ban chuyên án lấy lời khai của Thanh.

Lúc 16 giờ 30 ngày 21-4, Thanh tới nhà trọ, dựng xe ngoài đường rồi mở cửa vào phòng, chỉ vài phút sau, đối tượng trở ra ngay. Khi y đang đi đến chỗ dựng xe máy thì các trinh sát BĐBP bất ngờ xuất hiện, siết chặt vòng vây khống chế. Khám xét người, các trinh sát phát hiện trong vỏ bao thuốc lá ở túi quần phía trước của Thanh có cả trăm viên nén màu hồng (thuốc lắc). Khám xét phòng trọ của Thanh, các trinh sát thu giữ nhiều gói tinh thể rắn màu trắng cùng nhiều gói chứa các viên nén nghi là ma túy, tổng cộng lên tới 2kg. Biết không thể chối cãi, Thanh khai nhận đó là ma túy tổng hợp.

Kể về quá trình sa lầy vào ma túy, Thanh cho biết, trước đây, đôi lần y được bạn bè rủ rê sử dụng ma túy. Sau đó, để có tiền mua ma túy, Thanh trở thành chân rết bán lẻ rồi dần dần trở thành đầu mối “bỏ sỉ”. Để hạn chế xuất hiện và phải giao dịch nhiều lần, Thanh chỉ bán số lượng từ 100 viên thuốc lắc, vài chục gram ma túy đá, ketamin trở lên chứ không bán lẻ. Cách đây 1 tuần, Thanh gặp mối làm ăn của mình tên là Cường (cơ quan điều tra đang xác minh nhân thân, lai lịch) và được Cường gợi ý sẽ để lại cho một số lượng ma túy tổng hợp với giá rẻ hơn bình thường. Sau khi suy nghĩ, Thanh đồng ý và trả cho Cường 1,2 tỷ đồng rồi mang số ma túy nói trên về cất giấu tại phòng trọ mình thuê. Chiều 21-4, khi Thanh đến phòng trọ lấy ma túy mang đi giao cho khách thì bị lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP bắt giữ.

Đối tượng Thanh và số ma túy tang vật.

Theo Đại tá Nguyễn Viết Cử, thời gian gần đây, lực lượng chức năng TP Đà Nẵng liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn. Lực lượng PCMT&TP – BĐBP Đà Nẵng cũng đẩy mạnh hoạt động nắm tình hình, điều tra, xác minh các đối tượng cộm cán ở khu vực biên giới biển. Đáng nói chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng xác lập Chuyên án ĐN-422, đơn vị và các đơn vị phối hợp đã triệt phá được “đại lý ma túy” lớn.

“Sau các Chuyên án A2-1020.2, A2-221, bắt các trùm ma túy Nguyễn Vũ Trọng, Lê Thị Hậu, Võ Thị Ngọc Ánh (cùng trú tại Đà Nẵng), lực lượng PCMT&TP – BĐBP Đà Nẵng, Đoàn Đặc nhiệm PCMT&TP miền Trung tiếp tục lập công lớn trên mặt trận phòng, chống ma túy, cụ thể là Chuyên án ĐN-422 khi chặn đứng “ông trùm” ma túy Nguyễn Văn Thanh. Với chiến công này, Chủ tịch UBND TP cũng đã thưởng nóng 20 triệu đồng cho Ban chuyên án về thành tích phá án, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân”, Đại tá Cử nói.

Công Hạnh

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/tay-gen-z-tro-thanh-trum-ma-tuy-da-nang-nhu-the-nao-post260430.html