Thời sựTin mới nhất

Thăng Bình: Khám phá cây đa sộp huyền bí ở ngã ba Cây Cốc

Ngã ba Cây Cốc là địa danh tại tỉnh Quảng Nam được nhiều người biết đến. Kỳ lạ là mặc dù ngay chính ngã ba Cây Cốc lại là cây đa sộp mới mọc lên. Tại sao lại có chuyện kỳ lạ như vậy?

Nếu đi trên trên QL 1 theo hướng từ bắc vào nam, khi qua khỏi TT.Hà Lam (H.Thăng Bình, Quảng Nam) khoảng 3 km nhìn về phía tay phải, khách lữ hành sẽ thấy ngay một thân cây lớn đang sải nhánh chính về hướng tây, mọc ngay điểm giao nhau của QL 1 và QL 14E. Đây chính là địa danh ngã ba Cây Cốc.

Khám phá cây đa sộp huyền bí ở ngã ba Cây Cốc - ảnh 1
Cây đa sộp khổng lồ mọc tại ngã ba Cây Cốc (điểm giao của QL 1 và QL 14E) ẩn chứa nhiều câu chuyện tâm linh kỳ bí

HOÀNG SƠN

Lần hỏi, những người dân địa phương cho biết, mặc dù tên ngã ba là Cây Cốc nhưng thân cây khổng lồ đang hiện hữu là cây đa sộp. Thân cây có chu vi khoảng 7-8 người ôm, cao chừng 20 m. Cây đa có nhiều nhánh lớn với vô số rễ phụ quấn vào nhau như búi tóc.

Cây đứng vững chủ yếu nhờ vào bộ rễ lớn đâm thẳng xuống đất. Nếu để ý kỹ sẽ thấy, bên trong thân cây đa sộp có một số chỗ bị bộng. Ông Nguyễn Công Bá (61 tuổi, nhà gần ngã ba), cho biết: “Đó chính là dấu tích của cây cốc. Ngày xưa, cây đa là loài cây tầm gửi mọc trên thân cây cốc. Lâu dần, cây đa lớn chèn ép cây cốc. Và rồi cây đa “nuốt chửng” cây cốc vào thời điểm từ năm 1975 trở đi”.

Khám phá cây đa sộp huyền bí ở ngã ba Cây Cốc - ảnh 2
Nhánh chính của cây đa vươn về hướng tây

HOÀNG SƠN

Nhiều người già ở TT.Hà Lam cho hay, ngày xưa tại khu vực này là một gò đất cao có trên chục cây cốc mọc tự nhiên. Thế rồi, trong thời kỳ Pháp thuộc, người dân kéo đến sinh sống đã đốn hạ dần dần để làm nhà, chỉ còn lại 4 cây cốc. Trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, phía địch đã cho mở đường và cho giữ lại cây cốc ở bên lề.

Đến tháng 3.1975, lúc này cây cốc lay lắt sống vì bị cây đa sộp bao phủ gần hết. Một hôm, ngã ba Cây Cốc bị phía quân địch không kích. Rocket được máy bay phóng ra trúng thẳng vào thân cây cốc. Gốc cây cháy 3 ngày 3 đêm không tắt nên người dân phải mang nước ra dập. Dù vậy, cây đa vẫn sống và sinh trưởng mạnh mẽ cho đến ngày nay và viết nên “số phận” kỳ lạ.

Khám phá cây đa sộp huyền bí ở ngã ba Cây Cốc - ảnh 3
Gốc đa có đường kính rất lớn với khoảng 7-8 người ôm

HOÀNG SƠN

Người dân sinh sống gần ngã ba Cây Cốc đều nhắc đến 2 chữ linh thiêng khi đề cập đến cây đa sộp. Không biết từ khi nào, gốc đa trở thành nơi người dân dâng hương để cầu an, đưa ông Công ông Táo hay đặt cả tượng Phật để nhang khói… Ngày rằm, mùng 1 Âm lịch hằng tháng, nhiều người tìm đến để thắp nhang mong bình an.

Ông Nguyễn Ngọc Thành (69 tuổi, Khối phố trưởng Khối phố 9, TT.Hà Lam) cho biết thêm, cách đây khoảng 30-40 năm, sau khi khảo sát để mở rộng QL 1, người ta chọn phương án đốn hạ cây đa sộp để con đường được thẳng một lối.

Khám phá cây đa sộp huyền bí ở ngã ba Cây Cốc - ảnh 4
Người dân tin có thần cây cư ngụ ở gốc đa nên thờ tự, nhang khói đàng hoàng

HOÀNG SƠN

Nhưng cả 2 lần mang máy cưa đến để cắt gốc đa thì cả 2 lần đều không thành. “Lần thứ nhất, máy hỏng. Lần thứ 2 thì lưỡi đứt. Nghe cư dân địa phương kể nhiều câu chuyện liên quan đến cây đa, nhận thấy điềm không lành nên người ta đã chọn phương án mở đường về hướng đông nhằm tránh gốc đa sộp”, ông Thành nói.

Nguồn: https://thanhnien.vn/kham-pha-cay-da-sop-huyen-bi-o-nga-ba-cay-coc-post1483137.html