Thời sựTin mới nhất

Thành phố Đà Nẵng: Gian nan xử lý nợ BHXH

Dù các quy định hiện hành còn bất cập, song BHXH TP Đà Nẵng vẫn nỗ lực triển khai nhiều phương thức để truy thu nợ BHXH từ các doanh nghiệp

Thống kê của BHXH TP Đà Nẵng, tính đến ngày 31-7-2022, có 1.276 doanh nghiệp (DN) nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ 3 tháng trở lên với tổng số nợ hơn 115 tỉ đồng. Trong đó có 138 DN nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài với số tiền hơn 82,6 tỉ đồng.

Đi cũng dở, ở chẳng xong

Lương đã thấp, nhiều người lao động (NLĐ) tại Đà Nẵng còn phải méo mặt trước cảnh DN làm ăn thua lỗ, nợ BHXH.

Ông Lâm Văn Hành, bảo vệ tại một công ty tư vấn xây dựng (trụ sở đóng ở phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ), cho hay mỗi tháng chỉ được làm hơn 15 công, thu nhập gần 3 triệu đồng. Vừa rồi, tra cứu danh sách nợ trên Cổng thông tin của BHXH TP Đà Nẵng, ông tá hỏa phát hiện công ty mình đang nợ gần 1 tỉ đồng các khoản BHXH, BHYT, BHTN. Ông Hành thắc mắc với lãnh đạo công ty thì nhận được câu trả lời do dịch bệnh nên làm ăn thua lỗ. “Thu nhập chỉ 3 triệu đồng khiến tôi sống hết sức chật vật. Thời gian gần đây, cảm thấy sức khỏe không được tốt, tôi đi khám bệnh thì mới nhớ ra công ty còn nợ BHXH. Giờ tôi cũng không biết kêu ai” – ông Hành rầu rĩ.

Gian nan xử lý nợ BHXH - Ảnh 1.

Cán bộ Công đoàn TP Đà Nẵng (bìa trái) hướng dẫn công nhân Công ty TNHH MTV TBO Vina khởi kiện đòi quyền lợi BHXH

Tương tự, chị Nguyễn Hằng Nga, công nhân một xí nghiệp cơ khí (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu), cho hay từ giữa năm 2020 đến nay, do xí nghiệp thu hẹp sản xuất nên chị chỉ nhận lương nhỏ giọt. Chị cũng đã tính đến phương án nghỉ việc ở đây để tìm chỗ làm mới nhưng vì công ty chưa thanh toán hơn 10 triệu đồng chế độ thai sản nên tiếp tục bám trụ. “Việc công ty nợ BHXH khiến tôi không còn động lực làm việc. Đi cũng dở, ở không xong là tình cảnh của tôi lúc này” – chị Nga nói.

Nhiều DN tại Đà Nẵng đang lấy lý do kinh doanh khó khăn vì dịch Covid-19 để nợ BHXH. Tuy nhiên, theo thống kê của BHXH TP Đà Nẵng, phần lớn DN nợ BHXH kéo dài trước khi xảy ra đại dịch. Cụ thể, các DN nổi tiếng chây ì trong việc đóng các khoản thu BHXH như: Công ty CP Cơ khí – Lắp máy Sông Đà Chi nhánh 5 tại Đà Nẵng nợ tổng cộng hơn 12 tỉ đồng; Chi nhánh II Công ty CP Công nghiệp Quảng An I tại Đà Nẵng nợ tổng cộng 8,9 tỉ đồng; Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại 592 nợ tổng cộng 2,3 tỉ đồng. Đặc biệt, Công ty TNHH Empire Hospitality – chủ đầu tư tổ hợp Cocobay nổi tiếng Đà Nẵng nợ 8,9 tỉ đồng. Công ty Cơ khí Ôtô và Thiết bị điện Đà Nẵng (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) dù chỉ có khoảng 16 lao động nhưng nợ BHXH, BHYT đến hơn 8 năm, với số tiền hơn 12 tỉ đồng.