Góc nhìn đa chiềuTin mới nhất

Thầy giáo miền núi giúp xây trường, khoan giếng cho dân

Sau 7 năm, thầy Tuấn đã xây dựng 6 nhà, khoan hơn 10 giếng nước sạch, 1 điểm trường và hàng trăm chương trình thiện nguyện giúp đỡ học sinh về sách vở, bút viết…

Sinh ra trong một gia đình thuần nông gồm 4 anh em tại miền gió Lào, cát trắng huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị), thầy Phạm Minh Tuấn (SN 1981, giáo viên thể dục trường PTDT Bán trú TH&THCS Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) thấu hiểu hơn ai hết về sự khó khăn ở vùng quê này.

Học hết cấp 3, thầy Tuấn vào học tại Trường Đại học Thể dục Thể Thao Đà Nẵng. Sau khi tốt nghiệp, thầy về dạy hợp đồng tại Trường THCS Hướng Sơn (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

“Lúc đó vào năm 2003, từ trung tâm huyện đến địa điểm dạy khoảng 70km. Trời mưa, chúng tôi phải thuê xe chở đến gần trường, vì đường trơn trượt nên tiếp tục đi bộ hàng giờ liền để đến nơi.

Nhiều cô giáo đi qua cầu treo nhưng sợ không dám qua, lên đó chúng tôi không nước, không điện, chỉ dùng đèn dầu là ánh sáng duy nhất vào buổi tối. Nhiều ngày mưa gió thực phẩm không đến được, chúng tôi phải ăn cơm với nước mắm kho đường”, thầy Tuấn nhớ lại.

Thầy Tuấn nhen nhóm ý định làm điều gì đó để giúp đỡ người dân nơi đây sau những ngày tháng này.

Hai năm sau, thầy chuyển đến trường Phổ thông cơ sở Xy nằm trên địa bàn huyện, rồi sau những lần điều chuyển đến các trường khác nhau, năm 2015, thầy chuyển đến ngôi trường ở Hướng Lộc và làm việc cho đến nay.

Một ngôi nhà ở xã Hướng Linh (huyện Hướng Hóa) được thầy Tuấn kêu gọi hỗ trợ

Kỷ niệm rốn lũ 2020

Thầy kể: “Khi tôi mới đến đây vào khoảng tháng 9/2015, hình ảnh đập vào mắt là những em học sinh đi khai giảng, em thì có áo trắng quần xanh mặc, em thì mặc áo quần bình thường.

Nhìn cảnh đó, tôi chụp ảnh các em lại, đăng lên Facebook, hy vọng các mạnh thường quân có thể giúp các em đồng phục để mặc”.

May mắn với thầy khi thời điểm đó đã được nhiều người quan tâm, hỗ trợ. Thầy Tuấn lập danh sách thông qua ban giám hiệu rồi gửi đến mạnh thường quân. Sau đó, hơn 100 bộ áo trắng, quần xanh và sách vở đã được thầy Tuấn chuyển đến các em học sinh nơi đây.

“Đó cũng là lần đầu tiên tôi bén duyên với công việc thiện nguyện”, thầy Tuấn cười.

Thầy Tuấn đến với các em học sinh vùng cao

Khi nhắc đến kỷ niệm đáng nhớ nhất trong hơn 7 năm qua, thầy tâm sự: “Đó là khoảng thời gian hỗ trợ người dân ở huyện Hải Lăng trong đợt lũ lịch sử năm 2020.

Xóm của tôi ở nằm ngay rốn lũ, vì nước lũ dâng quá nhanh trong đêm nên bà con không kịp trở tay. Tôi đi ghe, vào thẳng rốn lũ để hỗ trợ người dân. Khi đang trên đường vào thì gặp một người đàn ông lội nước ngang ngực đi mua thực phẩm vì 2 ngày chưa có gì ăn. Tôi lúc đó chuyển cho chú một thùng mì tôm để về lo cho gia đình”.

Một kỷ niệm nữa là vào năm 2015, một trận lốc xoáy quét qua thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa) khiến nhiều ngôi nhà của đồng bào thiểu số bị tốc mái.

Thầy Tuấn nhớ lại, lúc về đến nơi ở của một cặp vợ chồng, chỉ nhìn thấy trơ trọi nền nhà và một số đồ dùng sinh hoạt, còn ngôi nhà bị lốc xoáy kéo đi hoàn toàn.

“Hai vợ chồng làm bốc vác thuê ở chợ để nuôi 2 đứa con nhỏ, giờ mất luôn nơi che nắng che mưa. Tôi quyết tâm kêu gọi các nhà hảo tâm để xây dựng giúp hai vợ chồng này”, thầy Tuấn chia sẻ.

May mắn, sau đó họ đã xây dựng được một ngôi nhà trị giá khoảng 120 triệu đồng từ lời kêu gọi của thầy Tuấn…

Nhiều công trình được xây dựng

Nhiều năm làm thiện nguyện, theo thầy Tuấn, việc báo cáo, phối hợp với chính quyền địa phương là vô cùng quan trọng.

Ngoài ra, thầy Tuấn hầu như không bao giờ cầm tiền trực tiếp của mạnh thường quân.

Thầy Tuấn trong một lần đi từ thiện

Thay vào đó, thầy Tuấn giữ vai trò là đầu mối, kết nối.

“Các mạnh thường quân liên hệ trực tiếp với cửa hàng vật liệu xây dựng hoặc cửa hàng thực phẩm để thống nhất về giá cả. Tôi chỉ dùng xe chở sản phẩm đến trao tặng người dân.

Tôi chỉ vận động duy nhất khi có trường hợp khó khăn cần giúp đỡ tiền mặt, ngay sau đó tôi sẽ sao kê rõ ràng để mạnh thường quân thấy”, thầy Tuấn bộc bạch.

Đến nay, thầy Tuấn đã góp công xây dựng được 1 điểm trường, 6 nhà dân, đào hơn 10 giếng nước sạch cho học sinh, người dân nơi miền Tây Quảng Trị này. Cùng với đó, thầy tham gia kết nối hàng trăm chương trình thiện nguyện hàng năm như Áo ấm mùa đông, Tết vì người nghèo….

Một trong những dự định tiếp theo của thầy Tuấn là kết nối với các mạnh thường quân để hỗ trợ vật nuôi, cây trồng cho người dân…

Thầy Tuấn trong một lần đi phát quà thiện nguyện

Thầy Hồ Sỹ Chẩm, Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú TH&THCS Hướng Lộc đánh giá thầy Tuấn là một người thầy gương mẫu.

“Ngoài giúp đỡ các em học sinh, người dân có thực phẩm, thầy Tuấn còn đóng góp nhiều công trình như nhà cửa, giếng nước, xây trường học tại huyện Hướng Hóa. Thầy là tấm gương sáng cho chính các em học sinh noi theo”, thầy Chẩm nói.

Công Sáng

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/thay-giao-mien-nui-giup-xay-truong-khoan-gieng-cho-nguoi-dan-2015863.html