Thế giới

Thế giới đón năm mới 2022

Nhiều người dân trên thế giới đón giao thừa trong lặng lẽ vì Covid-19, trong khi một số nơi vẫn bắn pháo hoa và tổ chức lễ mừng năm mới dù quy mô hạn chế.

Các quốc đảo Samoa, Tonga và Kiribati ở châu Đại Dương là những nơi bước sang năm mới 2021 đầu tiên trên thế giới vào 0h ngày 1/1 (17h ngày 31/12 giờ Hà Nội), do nằm ở múi giờ GMT+14. Tiếp theo là New Zealand, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc cùng một phần nhỏ của Nga và các nước Đông Nam Á.

Pháo hoa tại khu vực cầu cảng Sydney, Australia ngày 31/12. Ảnh: Reuters.

Pháo hoa tại khu vực cầu cảng Sydney, Australia ngày 31/12. Ảnh: Reuters.

Năm nay, New Zealand tổ chức trình diễn ánh sáng tại Auckland và Wellington thay vì bắn pháo hoa như thường lệ vì Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong khi đó, người dân Sydney lại hân hoan khi màn trình diễn pháo hoa đáng mong đợi trở lại với các hiệu ứng thác đổ đẹp mắt.

Một số nơi khác ở châu Á như Hong Kong, Đài Loan, Triều Tiên, Singapore hay Thái Lan cũng tổ chức bắn pháo hoa dù với quy mô hạn chế hơn. Nhưng tại Hàn Quốc, Nhật Bản hay Việt Nam, không khí đón năm mới 2022 khá trầm lắng.

Người dân Pháp ôm hôn nhau trong thời khắc Giao thừa tại đại lộ Champs Elysees, Paris. Ảnh: AFP.

Người dân Pháp ôm hôn nhau trong thời khắc Giao thừa tại đại lộ Champs Elysees, Paris. Ảnh: AFP.

Quảng trường Đỏ của Nga cũng trở nên vắng lặng trong đêm Giao thừa năm nay khi lễ đón năm mới bị hủy do Covid-19. Trong bài phát biểu mừng năm mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ cảm thông đến những gia đình có người thân qua đời trong đại dịch, đồng thời khẳng định người Nga học được cách sống trong điều kiện khắc nghiệt nhờ sự đoàn kết. Ông hy vọng những thay đổi tốt đẹp sẽ mang mọi người đến gần nhau hơn trước thềm năm mới.

Cảnh sát Nga chạy trên Quảng trường Đỏ vắng lặng trong đêm giao thừa. Ảnh: AFP

Cảnh sát Nga chạy trên Quảng trường Đỏ vắng lặng trong đêm giao thừa. Ảnh: AFP

Dù số ca nhiễm tăng mạnh và chịu nhiều biện pháp hạn chế, những người châu Âu cũng đã trải qua thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới theo những cách riêng. Theo dõi những màn trình diễn ánh sáng, phần biểu diễn nghệ thuật hay chỉ đơn giản là ở bên cạnh người yêu thương khi đồng hồ điểm sang 2022 cũng đủ ấm áp và ý nghĩa với nhiều người.

Châu Mỹ là lục địa cuối cùng đón năm mới 2022. Lễ hạ quả cầu pha lê tại Quảng trường Thời đại ở New York, Mỹ, vẫn diễn ra như mọi năm song giới chức thành phố chỉ cho phép tối đa 15.000 người tham dự, thay vì hàng chục nghìn người như trước khi đại dịch xuất hiện.

Tổng thuật New Year

 
 

Thời khắc quả cầu pha lê được thả ở Quảng trường Thời đại. Video: Twitter/ NY1.

“Tôi rất vui khi 2021 kết thúc vì nó mang đến rất nhiều vấn đề cho mọi người”, Mary Gonzalez, đến từ thành phố Mexico, nói. “Chúng tôi hy vọng năm 2022 sẽ tốt hơn nhiều”.

Ashley Ochoa, sinh viên ngành y, cùng bạn trai đón năm mới tại Quảng trường Thời đại. “Covid-19 đã cản trở tôi làm rất nhiều điều. Nhưng tôi cảm thấy biết ơn khi hôm nay chúng tôi vẫn có mặt tại đây”, cô nói.

Nguồn: Nguyễn Tiến – Thanh Tâm – vnexpress