Tin mới nhất

Thị trường chứng khoán của chúng ta vẫn tốt

TPO – “Chúng tôi cho rằng, vấn đề thị trường chứng khoán thời gian vừa rồi có thể nói vẫn tốt để phục vụ cho sự phát triển kinh tế – xã hội”, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc.

Báo cáo giải trình tại Quốc hội ngày 2/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, liên quan vấn đề thuế, Bộ trưởng khẳng định, thời gian qua có tình trạng trốn thuế, trục lợi về thuế. Bộ đã có hai văn bản chỉ đạo cơ quan thuế phải siết chặt thu thuế đúng với giá trị mua bán.

Theo Bộ trưởng, trong 5 tháng tổng thu được 16.200 tỷ đồng, tức là vượt thu so với cùng kỳ năm ngoái 6.600 tỷ đồng. “Có những trường hợp ban đầu kê khai 500 triệu nhưng sau đó được giải thích thì kê khai lại là 10 tỷ, gấp 20 lần, có trường hợp gấp 40 lần”, ông Phớc cho hay.

Tư lệnh ngành tài chính cũng nhấn mạnh về việc “nghiêm cấm cơ quan thuế, cán bộ thuế nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân”. “Tiền phòng, hậu kiểm”, làm điều này sẽ giải quyết được các vấn đề, không để các vụ án hình sự xảy ra. “Người bán nhà trốn thuế thông qua kê khai hai hợp đồng, sau này phát hiện ra là mắc tội trốn thuế. Nếu cơ quan thuế nhũng nhiễu, có lót tay, trục lợi, hối lộ, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, ông Phớc nhấn mạnh.

“Kênh đầu tư trung và dài hạn”

Về thị trường chứng khoán, Bộ trưởng khẳng định, vừa qua thị trường chứng khoán của chúng ta rất tốt. “Tại sao tôi nói như vậy, bởi vì thị trường chứng khoán của các nước tiên tiến đã có trên 500 năm. Thị trường chứng khoán chúng ta mới có 22 năm mà được đánh giá là thị trường rất tốt. Thị trường chứng khoán có thể là một kênh huy động vốn, một kênh đầu tư trung và dài hạn”, ông Phớc chia sẻ.

Theo Bộ trưởng, thị trường cổ phiếu năm 2021 đạt trên 7 triệu tỷ đồng, chiếm 92% GDP và tăng trưởng so với năm 2020 là 46,7%. Ngoài trái phiếu Chính phủ ra thì trái phiếu của doanh nghiệp năm 2021 cũng đạt hơn 1,3 triệu tỷ đồng, khoảng 15% GDP. Trong khi đó ở Trung Quốc, trái phiếu doanh nghiệp chiếm 35,6%, Nhật Bản 17,4%, Hàn Quốc 86,4%… “Chúng tôi cho rằng, vấn đề thị trường chứng khoán thời gian vừa rồi có thể nói vẫn tốt để phục vụ cho sự phát triển kinh tế – xã hội”, ông Phớc một lần nữa khẳng định.

Liên quan tới một số vụ việc sai phạm vừa qua, theo Bộ trưởng là do sai phạm so với Luật Chứng khoán và các nghị định liên quan, ví dụ thao túng chứng khoán, giả mạo hồ sơ, tài liệu để lừa dối khách hàng… Những vụ việc đó được cơ quan pháp luật xử lý một cách nghiêm minh.

Về phía Bộ Tài chính, đã có 5 công bố báo chí trên phương tiện thông tin đại chúng và nhiều bài báo để nói lên những rủi ro của thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, để cho nhà đầu tư cẩn trọng khi mua bán và khi tham gia vay đầu tư loại trái phiếu này.

“Sắp tới đây chúng tôi đang trình với Chính phủ để sửa đổi Nghị định 153 để thực hiện một cách minh bạch hơn, tốt hơn và bịt một số lỗ hổng trong thị trường chứng khoán. Đặc biệt, phải sửa Luật Chứng khoán, bởi vì Luật Chứng khoán không khống chế điều kiện phát hành. Ví dụ như doanh nghiệp lỗ cũng được phát hành, không khống chế về mục đích phát hành, không quy định về vấn đề vốn, chỉ tiêu nợ trên vốn chủ sở hữu”, ông Phớc lý giải.

Cân nhắc việc giảm thuế xăng dầu

Liên quan đến vấn đề về giá cả, theo Bộ trưởng Tài chính, nhiệm vụ cấp bách của chúng ta là phải chống được lạm phát. Đối với xăng dầu, có nhiều ý kiến cho rằng cần phải giảm giá mặt hàng này. Theo ông, việc giảm thuế để giảm giá xăng dầu là một trong nhiều giải pháp, muốn giảm giá xăng dầu chúng ta phải sử dụng đồng bộ nhiều giải pháp.

“Hiện nay xăng A92 các loại thuế trong giá xăng dầu chỉ chiếm 28%, vừa qua chúng ta đã giảm 50% thuế môi trường 2.000 đồng, bây giờ còn 2.000 đồng/lít, thẩm quyền này của Thường vụ Quốc hội. Còn lại thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và một số thuế khác, thẩm quyền của Quốc hội”, ông Phớc lý giải.

Cũng theo Bộ trưởng, khi giảm thuế (giảm thu), đương nhiên phải cắt giảm các khoản chi và khi giá dầu thô lên sẽ bù đắp được một phần. Tuy nhiên, theo ông Phớc, vấn đề giảm thuế xăng dầu là một giải pháp sẽ được cân nhắc, trên cơ sở đánh giá tác động.

Bên cạnh đó, ông cũng lưu ý, phải tính đến vấn đề chống buôn lậu, bởi vì giá trong nước so với giá xăng bên Lào hiện chênh nhau 11.000, giá Campuchia cũng chênh 3.000, giá của Thái Lan cũng chênh, cho nên không cẩn thận khi giá của chúng ta thấp thì dòng buôn lậu xăng dầu lại chạy sang bên kia.

Về nguồn cung, theo Bộ trưởng, sẽ tập trung nâng công suất của hai nhà máy tại Dung Quất và Nghi Sơn. “Hai nhà máy này sẽ cung ứng phần lớn vấn đề xăng, dầu”, Bộ trưởng cho hay.

Luân Dũng



Nguồn: Tienphong