Thời sựTin mới nhất

Thủ tướng ‘giao’ THACO mở rộng cảng Chu Lai và làm đường mới nối với Tây Nguyên

Thủ tướng đề nghị THACO mở rộng Cảng Chu Lai để đón được tàu lớn và làm con đường mới lên Tây Nguyên thẳng nhất có thể. Phía THACO cũng xin dùng toàn bộ bằng vốn của doanh nghiệp.

Hôm nay, tới thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi khảo sát dây truyền sản xuất cơ khí, lắp ráp các sản phẩm ô tô, hỏi thăm, động viên người lao động.

Sau khi nghe báo cáo về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như việc đóng góp vào ngân sách nhà nước, các hoạt động xã hội, các kiến nghị đề xuất của doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao kết quả đạt được trong 25 năm qua và những đóng góp của Thaco vào cuộc chiến phòng chống dịch COVID – 19 thời gian qua với triết lý “phát triển cùng đất nước”.

Theo Thủ tướng, những thành công của THACO đã góp phần khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, đó là kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng để phát triển kinh tế đất nước trong thời kỳ mới. THACO là tập đoàn tư nhân hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực (công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, logistic…), hoạt động đúng hướng, tham gia hiệu quả vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

Đáng chú ý, THACO đã phát triển hiệu quả công nghiệp cơ khí, công nghiệp phụ trợ, nội địa hóa công nghiệp ô tô – một ngành mà Việt Nam “đã khao khát từ lâu”.

Nhấn mạnh “cơ khí là một trong những lĩnh vực nền tảng của công nghiệp hiện đại. Không làm chủ được công nghiệp nền tảng, chúng ta không thể tự chủ được nền kinh tế”, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công thương và các bộ ngành liên quan, nghiên cứu, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách hiệu quả thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực cơ khí, để góp phần sớm đưa đất nước trở thành nước công nghiệp hiện đại.

Đánh giá cao việc THACO đang giải quyết công ăn việc làm cho hơn 60.000 lao động với thu nhập cơ bản đảm bảo cuộc sống; năm 2021 đóng góp nhân sách hơn 20.000 tỷ đồng; hoạt động sản xuất kinh doanh cơ bản theo đúng quy định của pháp luật,… Thủ tướng mong muốn Quảng Nam cũng như cả nước sẽ có “nhiều THACO hơn nữa” để tăng thu ngân sách và giải quyết được nhiều việc làm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe báo cáo việc mở rộng luồng vào cảng Chu Lai

Chia sẻ trăn trở, đề xuất của THACO về kết nối giao thông liên vùng giữa Quảng Nam, Đà Nẵng với các tỉnh Tây Nguyên và nước bạn, Thủ tướng đề nghị THACO làm hai việc. Đó là mở rộng Cảng Chu Lai để đón được tàu lớn. Hai là, làm con đường mới lên Tây Nguyên và biên giới (Lào) thẳng nhất có thể.

Cả hai việc này phải tiến hành làm ngay, đến năm 2025 phải hoàn thành. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Quảng Nam và các bộ, ngành tập trung giải quyết nhanh các thủ tục, tạo điều kiện cho THACO thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng này để tạo thêm những động lực mới phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và các địa phương lân cận.

Khảo sát Cảng biển THACO Chu Lai, Thủ tướng đánh giá Cảng Chu Lai có thể trở trở thành cảng trung chuyển quan trọng cho các tỉnh Tây Nguyên và một phần cho nước bạn Lào. Ông yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cùng các bộ ngành liên quan nhanh chóng xem xét, quyết định, tạo điều kiện cho sớm triển khai dự án.

Bày tỏ ủng hộ kế hoạch phát triển của THACO, Thủ tướng cũng mong muốn THACO cần phá huy những thành quả đã đạt được để 25 năm tới có “THACO thế hệ mới cùng xu thế của cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số.

“Sứ mệnh 25 năm tới là phải sinh ra một THACO thế hệ mới cả về công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, xây dựng, đóng góp cho ngân sách và an sinh xã hội. Những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, thì tỉnh Quảng Nam, các bộ ngành, và Chính phủ sẽ tháo gỡ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trình bày với Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO cũng đã khái quát ngắn gọn về quá trình phát triển của doanh nghiệp.
Năm 2003, THACO đã đầu tư vào Chu Lai, xây dựng các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, các nhà máy sản xuất Cơ khí và linh kiện phụ tùng nhằm gia tăng tỉ lệ nội địa hóa cho ô tô, Đồng thời, THACO cũng đã đầu tư Cảng, Vận tải biển và Vận tải đường bộ nhằm khắc phục những khó khăn về vận chuyển của Chu Lai nói riêng và miền Trung nói chung.
Năm 2018, dựa trên tiềm lực, kinh nghiệm quản trị trong sản xuất ô tô và cơ khí, THACO đã đầu tư vào ngành Nông nghiệp với mô hình sản xuất: cây ăn trái kết hợp bò sinh sản bán chăn thả; nuôi heo kết hợp trồng rừng và lúa kết hợp với sản xuất chế biến.
Năm 2021, THACO đã mua lại hệ thống siêu thị E-mart của Hàn Quốc tại Việt Nam và hợp tác tham gia xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp thông qua hệ thống E-Mart tại Korea và một số nước trên thế giới.
Cũng năm 2021, THACO đã Tái cấu trúc trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành với 6 lĩnh vực là Ô tô; Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ; Nông nghiệp; Giao nhận Vận chuyển; Thương mại Dịch vụ và Đầu tư xây dựng, có tính bổ trợ, tính tích hợp cao và cũng là những ngành chính yếu của nền kinh tế đất nước. Với Sứ mệnh là “Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội và đóng góp phát triển kinh tế đất nước với tinh thần tận tâm phục vụ”.
Hiện nay tổng nhân sự của THACO là hơn 60.000 người, trong đó tại Chu Lai là 11.000 người.
Năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất của THACO đạt hơn 60.724 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu đạt 215 triệu USD. Kế hoạch doanh thu năm 2022 là 100.230 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu là 620 triệu USD.
Năm 2021, THACO đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 20.500 tỷ đồng (trong đó tại Quảng Nam là 15.613 tỷ đồng), kế hoạch năm 2022 là hơn 33.000 tỷ đồng (trong đó tại Quảng Nam khoảng 25.000 tỷ đồng).
THACO cũng luôn thể hiện trách nhiệm xã hội và đã đóng góp hơn 2,260 tỷ đồng cho các chương trình: an sinh xã hội và từ thiện. Đặc biệt, đã đóng góp hơn 1.100 tỷ đồng cho đợt phòng chống dịch Covid-19 vừa qua trên toàn quốc.

Thanh Hương

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/thu-tuong-giao-thaco-mo-rong-cang-chu-lai-va-lam-duong-moi-noi-voi-tay-nguyen-d162907.html