Tin mới nhất

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án đường vành đai 3 TPHCM

TPO – Chiều 29/1, đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác thi công dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc đường Vành đai 3 TPHCM.

Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc dự án đường Vành đai 3 TPHCM do Bộ GTVT triển khai và Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận được giao làm chủ đầu tư, tổ chức thực hiện dự án.

Theo báo cáo từ Ban QLDA Mỹ Thuận, dự án thành phần 1A có chiều dài khoảng 8,22km, gồm 6,3km đi trên địa phận tỉnh Đồng Nai và 1,92km đi trên địa phận TPHCM.

Tổng mức đầu tư của dự án là 6.955,65 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) là 2.250,73 tỷ đồng (địa bàn tỉnh Đồng Nai: 651,3 tỷ đồng và địa bàn TPHCM: 1.599.4 tỷ đồng) do các địa phương đảm nhận. Chi phí xây dựng và các chi phí khác là 4.704,92 tỷ đồng được thực hiện bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án đường vành đai 3 TPHCM ảnh 1

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận (ngoài cùng bên phải) báo cáo Thủ tướng và đoàn công tác về công tác thi công dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch (giai đoạn 1).

Dự án có điểm đầu từ cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây vượt sông Đồng Nai kết nối vào điểm cuối là tỉnh lộ 25B.

Dự án này có hai gói thầu, trong đó gói thầu xây dựng cầu Nhơn Trạch và đường dẫn dài 2,6km đã khởi công hồi tháng 9/2022. Trong khi đó, gói thầu xây dựng đường dẫn phía TPHCM và phía Đồng Nai đang triển khai thủ tục lựa chọn nhà thầu, dự kiến ký hợp đồng trong tháng 2/2023.

Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường từ 20,5m – 26m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án đường vành đai 3 TPHCM ảnh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác thi công dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc đường Vành đai 3 TPHCM.

Báo cáo với Thủ tướng và đoàn công tác, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, về công tác GPMB, toàn dự án đã bàn giao được 3.270m/8.220m (đạt 39,8%). Trong đó, TPHCM đã bàn giao cho dự án 1.920m/1.920m tổng chiều dài tuyến chính, đạt tỉ lệ 100%. Tỉnh Đồng Nai đã bàn giao cho dự án được 1.350m/6.300m tổng chiều dài tuyến, đạt tỉ lệ 21,4% (phạm vi bàn giao khoảng 650m đầu tuyến chính trên cạn và 650m phạm vi mặt sông).

Ban QLDA Mỹ Thuận đã đề nghị tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ GPMB và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong quý I/2023 để có thể đẩy nhanh tiến độ gói thầu xây lắp CW1 và đủ điều kiện triển khai thi công gói thầu xây lắp CW2 để hoàn thành toàn bộ dự án trước tháng 9/2025.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan cần tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án, trong đó cần nghiên cứu mở rộng tuyến đường để tránh tình trạng “nút thắt cổ chai” gây ùn tắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án đường vành đai 3 TPHCM ảnh 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc tết và tặng quà cho cán bộ công nhân trên công trường.

“Về vấn đề vốn đối ứng, Bộ GTVT sẽ trao đổi cụ thể để bổ sung. Cần ưu tiên thực hiện tuyến đường này để kết nối với sân bay quốc tế Long Thành”- Thủ tướng nêu rõ.

Cũng trong chiều 29/1, đoàn công tác do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đã chúc tết và tặng quà cán bộ công nhân, đồng thời đến thăm, chúc tết bà con khu tái định cư dự án đường Vành đai 3 TPHCM.

Tại buổi gặp gỡ với người dân tại khu định cư dự án đường Vành đai 3 TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi lời cảm ơn người dân vì lợi ích chung đã nhường đất cho dự án.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan đảm bảo cho nhân dân được thực hiện đúng quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định, đảm bảo nơi ở mới phải xanh, sạch, đẹp, đầy đủ tiện nghi và tốt hơn nơi ở cũ.

Hữu Huy



Nguồn: Tienphong