Tin mới nhất

Thức uống không tốt cho sức khỏe F0 lại còn phá hủy collagen, gây lão hóa da: Tiết lộ 3 loại nước giúp F0 phục hồi nhanh, tránh biến chứng hậu COVID

Việc tiêu thụ quá nhiều đồ uống chứa đường không chỉ gây bất lợi cho quá trình hồi phục của F0 và còn gây hại cho collagen, tăng tốc độ lão hóa.

Cách tốt nhất để F0 tăng cường thể trạng đó là ăn uống đủ dinh dưỡng và đa dạng. Thực phẩm nên là nhóm tinh bột, sữa và chế phẩm từ sữa, nhóm rau củ, thịt cá, trứng, các loại hạt… Cần ăn đủ 3 bữa chính và tăng cường thêm các bữa phụ.

Tuy nhiên, theo BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo (giám đốc chuyên môn phòng khám da liễu thẩm mỹ Pensilia, đồng thời là trưởng nhóm “Bác sĩ hỗ trợ tư vấn F1-F0 cách ly tại nhà”): Có một loại thức uống mà F0 nên hạn chế dùng đó là đồ uống chứa nhiều đường. Bao gồm các loại nước trái cây đóng gói, siro, trà sữa, nước ngọt, soda.

a4mt3x47481574122596.jpeg

 

Khuyến nghị lượng đường <10% tổng năng lượng ăn vào, mỗi người lớn chỉ nên tiêu thụ 25g đường mỗi ngày. Việc tiêu thụ quá nhiều đồ uống chứa đường không chỉ gây bất lợi cho quá trình hồi phục của F0 và còn gây hại cho collagen, tăng tốc độ lão hóa.

Vì sao F0 nên kiêng các thức uống chứa nhiều đường?

Theo BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo: Các thức uống chứa nhiều đường làm phá vỡ chế độ ăn uống cân bằng, khiến lượng đường trong máu trở nên dư thừa. Khiến cơ thể bị kháng insulin, tăng cân nhanh, làm tăng nguy cơ mắc Hội chứng cơn bão cytokine, làm hỏng mạch máu… điều đó ảnh hưởng đến các tế bào miễn dịch và làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Tất cả những vấn đề đó đều khiến cho hệ thống miễn dịch bị “mất tập trung quá lớn” và mở đường cho vi khuẩn và vi rút nguy hiểm vượt qua hệ thống phòng thủ của cơ thể chúng ta để phát triển.

a589sb47481610765596.jpeg

 

Giảm lượng đường tiêu thụ, từ bỏ các thức uống chứa đường là cách hiệu quả nhất để F0 cải thiện hệ thống miễn dịch của mình.

Không chỉ là suy yếu hệ miễn dịch, đồ nước có đường còn gây hại cho làn da. Bởi đường làm suy giảm lượng elastin và collagen của cơ thể. Collagen và elastin là những protein chính, có vai trò duy trì làn da mềm mại, mịn màng, dẻo dai và săn chắc, nếu thiếu 2 chất này làn da sẽ bị khô sạm, nhăn nheo và lão hóa nhanh hơn.

tra-sua-tran-chau.jpeg

 

3 loại nước F0 nên dùng để phục hồi nhanh và tránh được biến chứng

Thay vì uống đồ uống chứa đường, bác sĩ Phương Thảo khuyên chị em nên thay thế bằng:

1. Nước lọc ấm

Đây là thức uống không calo, nhưng cần thiết để cơ thể F0 bù lại lượng nước, chất điện giải đã mất, F0 nên duy trì đầy đủ 2-3 lít nước lọc/ngày.

2. Nước dừa

Nước dừa là một chất điện giải tự nhiên, giúp ngăn chặn tình trạng mất nước hiệu quả ở cơ thể F0. Nước dừa là một trong những loại đồ uống tự nhiên bổ dưỡng và an toàn nhất.

Tuy nhiên không nên lạm dụng, F0 mỗi tuần chỉ nên dùng 3-4 quả dừa. Không nên pha thêm đường, đá và các hóa chất khác. Không nên uống vào buổi tối vì nước dừa có thể gây lợi tiểu.

101a.jpeg

 

Bệnh nhân tiểu đường; Người bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy; Người mắc bệnh thận; Phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu… được khuyên không nên dùng nước dừa.

3. Nước chanh

Chanh rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa tự nhiên giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài một cách hiệu quả. F0 có thể uống nước chanh ấm vào buổi sáng khi đã ăn no, có thể pha thêm muối, gừng hoặc mật ong, hạt chia để tăng cao chất lượng cho nước chanh.

Cần lưu ý không nên cho quá nhiều nước cốt chanh, chỉ cần nửa trái chanh cho 1 ly là đủ, uống tối đa 2 ly mỗi ngày.

Bệnh nhân F0 đang cảm thấy lạnh trong người, mệt mỏi; Đang đói bụng; Đang bị loét miệng; Người bị đau dạ dày không nên uống nước chanh.

Nguồn: http://nhipsongviet.toquoc.vn/thuc-uong-khong-tot-cho-suc-khoe-f0-lai-con-pha-huy-collagen-gay-lao-hoa-da-tiet-lo-3-loai-nuoc-giup-f0-phuc-hoi-nhanh-tranh-bien-chung-hau-covid-22202218322244399.htm