Thời sựTin mới nhất

Thủy sản chết đột ngột, người nuôi thiệt hại gần 2,5 tỷ đồng

Cơn bão số 2 làm xáo trộn tầng đáy cộng thêm trầm tích hữu cơ tích tụ do chất thải nuôi trồng nên các loại khí độc ở tầng đáy thoát ra, tảo độc phát triển làm tôm cá chết đột ngột do thiếu oxy.
Phu Yen: Thuy san chet dot ngot, nguoi nuoi thiet hai gan 2,5 ty dong hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Tại phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên), hơn 30.000 con tôm hùm và cá chết vì thiếu oxy, ngạt khí.

Theo thống kê ban đầu của Phòng Kinh tế thị xã Sông Cầu, người nuôi tôm, cá bị thiệt hại gần 2,5 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên, ngày 10/8, tôm hùm, cá biển nuôi tại khu vực Đám Đàn, thuộc vùng nuôi khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên có hiện tượng chết đột ngột với số lượng ước tính 29.240 con tôm hùm các loại/200 lồng nuôi và 1.220 con cá các loại/185 lồng nuôi (chủ yếu là cả mủ và cả chẽm).

Tôm, cá bị chết với các loại kích cỡ khác nhau. Theo thông tin kiểm tra, ngay sau khi phát hiện tôm, cá bị chết, người nuôi trong khu vực đã tiến hành biện pháp nâng lồng lên tầng nước trên. Hiện nay, tình hình tôm, cá nuôi trong khu vực này đã ổn định, không còn xảy ra tình trạng chết bất thường.

 

Ông Nguyễn Văn Lâm, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên cho biết, kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, diễn biến tình hình tôm, cá chết xảy ra trong khoảng thời gian ngắn, đột ngột; tôm, cá chết không có các dấu hiệu bệnh lý.

Trong những ngày qua, cơn bão số 2 xuất hiện làm xáo trộn tầng đáy cộng thêm trầm tích hữu cơ tích tụ lâu năm do chất thải của hoạt động nuôi trồng nên các loại khí độc ở tầng đáy thoát ra, tảo độc phát triển từ đó gây cho tôm, cá bị chết đột ngột vì thiếu oxy, ngạt khí độc.

Để hạn chế rủi ro do sự cố môi trường, người nuôi thủy sản cần chú ý không nuôi tôm, cá với mật độ dày, sang thưa mật độ nuôi để tránh hiện tượng bị thiếu oxy cục bộ tại lồng nuôi, không tăng số lượng lồng nuôi.

Bên cạnh đó, người nuôi phải thường xuyên vệ sinh lồng nuôi để tăng cường quá trình trao đổi nước; kiểm tra tình hình sức khỏe thủy sản nuôi, nhất là ban đêm, để phát hiện kịp thời sự cố xảy ra.

Khi phát hiện môi trường biến đổi bất thường hoặc thủy sản nuôi xảy ra hiện tượng ngạt, cần nhanh chóng tiến hành các biện pháp ganh lồng lên gần mặt nước; áp dụng các biện pháp tạo oxy (sục khí, viên tạo oxy) để tăng hàm lượng oxy hòa tan trong nước cho thủy sản hô hấp.

Thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) là vùng nuôi tôm hùm lớn nhất nước với 58.700 lồng nuôi tôm hùm thương phẩm với sản lượng mỗi năm đạt 1.050 tấn. Số hộ tham gia nuôi tôm hùm trên địa bàn thị xã Sông Cầu là 4.852 hộ./.

Xuân Triệu (TTXVN/Vietnam+)
Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/phu-yen-thuy-san-chet-dot-ngot-nguoi-nuoi-thiet-hai-gan-25-ty-dong/810685.vnp