Tin mới nhất

Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại Quảng Bình mới chỉ đạt hơn 16%

Đã nửa năm trôi qua nhưng tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại tỉnh Quảng Bình rất chậm, nhiều dự án vẫn chưa giải ngân được đồng nào. Tại buổi làm việc với chủ đầu tư vào chiều nay (10/6), lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương phải quyết liệt các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công và chịu trách nhiệm nếu không đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án.

Mặc dù UBND tỉnh Quảng Bình đã giao vốn sớm từ đầu năm để các chủ đầu tư có cơ sở triển khai thực hiện, tuy nhiên đến nay, tiến độ thực hiện và giải ngân của các dự án vẫn rất chậm. Đến ngày 9/6 vừa qua, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại tỉnh Quảng Bình mới chỉ đạt hơn 16%.

Năm 2022, nhiều dự án đầu tư công tại Quảng Bình khởi công mới. Các chủ đầu tư vừa tập trung giải ngân kế hoạch vốn kéo dài năm 2021 sang năm 2022, vừa hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án khởi công mới. Giá cả vật liệu xây dựng biến động dẫn đến quá trình hoàn thiện thủ tục thẩm định còn chậm, một số dự án có tính chất đặc thù nên quá trình khảo sát lập dự án kéo dài, năng lực của nhiều đơn vị tư vấn còn hạn chế.

UBND tỉnh Quảng Bình cũng chỉ ra nhiều chủ đầu tư chưa theo sát tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư và các thủ tục pháp lý của dự án. Nhiều hồ sơ dự án còn sai sót phải chỉnh sửa nhiều lần, các phát sinh trong quá trình lập dự án dẫn đến phải điều chỉnh chủ trương đầu tư ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công các dự án.

Khắc phục tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công, tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu người đứng đầu các đơn vị, địa phương, các chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về nhiệm vụ giải ngân của đơn vị mình. UBND tỉnh Quảng Bình giao các sở, ngành, chủ đầu tư phải khắc phục khó khăn, phấn đấu đến hết 30/6 tới giải ngân tỷ lệ đạt 50%, đến 30/9 đạt tỷ lệ 80% và đến hết năm 2022 giải ngân đạt tỷ lệ 100% theo kế hoạch.

Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, việc giải ngân đầu tư công phải có khối lượng cụ thể, thủ tục giải ngân đúng theo quy định của pháp luật, địa phương nào thực hiện yếu kém thì sẽ cắt giảm, điều chỉnh nguồn vốn.

Ông Thắng nói: “Một số nguồn được kéo dài đến năm 2022 là do chưa thực hiện xong trong năm 2021. Còn 6 tháng nữa, mà các chủ đầu tư nào không thực hiện được trong khi Chính phủ đã tạo điều kiện cho rồi mà không giải ngân được các nguồn Chính phủ cho gia hạn thì sẽ xác định trách nhiệm. UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở ngành, các chủ đầu tư tập trung thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, khắc phục khó khăn để đảm bảo thực hiện, triển khai các dự án, giải ngân đầu tư công đã được giao”./.

Nguồn: Vov