Tin mới nhấtY Tế - Giáo dục - Sức khỏe

Tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ 12 – 17 tuổi: Bắt đầu từ học sinh THPT

Các địa phương đã bắt đầu triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em. Trong đợt này, lứa tuổi 16 đến dưới 18 được chọn tiêm trước.
Thị xã Điện Bàn đã triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho học sinh THPT trên địa bàn. Ảnh: B.T
Thị xã Điện Bàn đã triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho học sinh THPT trên địa bàn. Ảnh: BỬU THUYÊN

Lấy ý kiến trước khi tiêm

Từ cuối tuần qua, TP.Tam Kỳ tiến hành lấy phiếu ý kiến của phụ huynh về việc đồng ý cho con tiêm vắc xin Covid-19. Theo kế hoạch, từ ngày 16.12 TP.Tam Kỳ tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ ở độ tuổi từ 16 đến dưới 18, bắt đầu triển khai ở các trường THPT và một số đối tượng dưới 18 tuổi trên địa bàn. Tổng số vắc xin địa phương này được phân bổ là 2.890 liều.

Ông Nguyễn Hồng Lai – Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, địa phương triển khai việc tiêm vắc xin cho trẻ em trên tinh thần tự nguyện và phải được sự đồng tình của phụ huynh, học sinh (HS).

Do vậy, địa phương đã yêu cầu các trường học phát phiếu lấy ý kiến của phụ huynh, sau đó sẽ tổ chức các điểm tiêm tại trường học với quy trình tiêm chủng tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Bộ Y tế. Trong đó, việc khám sàng lọc cho trẻ em phải được tổ chức kỹ lưỡng trước khi tiêm.

Cụ thể, TP.Tam Kỳ triển khai tiêm cho 3 trường THPT là Trần Cao Vân, Phan Bội Châu và Nguyễn Bỉnh Khiêm. Thầy Lê Minh Thơ – Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu thông tin, nhà trường đã triển khai cho cán bộ, giáo viên, HS và phụ huynh về kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 của thành phố.

“Từ thứ Hai 13.12, nhà trường tổ chức dạy học trực tiếp trở lại, lúc đó sẽ phát phiếu cam kết cho HS mang về để phụ huynh ký đồng ý hay không đồng ý cho con em tiêm vắc xin” – thầy Lê Minh Thơ nói.

Cũng theo thầy Thơ, có tâm lý lo lắng trong HS, phụ huynh, nhưng nhà trường sẽ tăng cường công tác truyền thông, giải thích ý nghĩa, sự cần thiết của việc tiêm vắc xin, tạo sự an tâm cho mọi người.

Thị xã Điện Bàn đã triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho học sinh THPT trên địa bàn. Ảnh: B.T
Thị xã Điện Bàn đã triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho học sinh THPT trên địa bàn. Ảnh: BỬU THUYÊN

Còn theo thầy Phan Văn Chương – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, trên cơ sở phiếu khảo sát ý kiến của phụ huynh được gửi cho HS vào cuối tuần qua, nhà trường sẽ tổng hợp danh sách các em đăng ký tiêm vắc xin.

Quan trọng nhất là công tác khám sàng lọc kỹ và việc chủ động khai báo y tế của phụ huynh về tình trạng sức khỏe con em mình như có bị bệnh tật gì không để ngành y tế nắm rõ trước khi tiêm vắc xin nhằm đem lại sự an toàn cao nhất trong tiêm chủng.

Lấy phiếu ý kiến là điều được tất cả địa phương tổ chức trước khi triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho HS. Ông Nguyễn Văn Thắng – Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết, để triển khai tiêm chủng, các trường học phải có trách nhiệm lập danh sách HS, hướng dẫn phụ huynh đọc kỹ thông tin, ký vào phiếu đồng ý tiêm chủng và thông báo tình trạng sức khỏe của trẻ cho nhà trường. Theo ông Thắng, thời gian triển khai phụ thuộc vào lộ trình cung ứng vắc xin của Sở Y tế và ưu tiên tiêm trước cho địa phương có dịch, độ tuổi từ cao đến thấp.

“Với 2.200 liều vừa được cấp, trước mắt huyện sẽ tổ chức tiêm cho học sinh 3 trường THPT trên địa bàn là Quế Sơn, Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Văn Cừ vào thứ Hai 13.12” – ông Nguyễn Văn Thắng thông tin.

An toàn đến đâu, tiêm đến đó

Trong 2 ngày (11 và 12.12), thị xã Điện Bàn đã hoàn thành tiêm vắc xin cho trẻ em ở độ tuổi 16 đến dưới 18 tuổi với 6.462 liều. Địa phương này tổ chức tiêm vắc xin tại các bệnh viện và trung tâm y tế cho HS các Trường THPT Nguyễn Khuyến, Lương Thế Vinh và Nguyễn Duy Hiệu.

Ông Nguyễn Văn Hiến – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Điện Bàn cho biết, các điểm tiêm vắc xin chuẩn bị khá chu đáo, từ việc khám sàng lọc đến xử lý trường hợp có phản ứng sau tiêm. Trong 2 ngày thực hiện tiêm chủng, có một số trường hợp phản ứng nhẹ sau tiêm và được địa phương xử lý, chăm sóc kịp thời.

Ông Mai Văn Mười – Giám đốc Sở Y tế cho biết, đợt này Quảng Nam nhận 41 nghìn liều vắc xin Comirnaty do Pfizer-BioNTech của Hoa Kỳ sản xuất. Sẽ có 15/18 địa phương triển khai tiêm vắc xin cho trẻ ở độ tuổi từ 16 đến dưới 18 tuổi.

Để đảm bảo an toàn, ngành y tế đã tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ y tế; yêu cầu các cơ sở tiêm chủng, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc quy định về công tác tiêm chủng.

Các cơ sở tiêm chủng phải thực hiện tốt quy trình khám sàng lọc, phân loại đối tượng để tổ chức tiêm an toàn; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thuốc men để kịp thời xử lý nếu xảy ra tình huống phản ứng sau tiêm. Ngoài ra, các địa phương được yêu cầu thực hiện tốt công tác tuyên truyền để tạo tâm lý thoải mái cho HS trước khi tiêm.

Theo đó, HS sẽ được thầy cô và cán bộ nhà trường hướng dẫn đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, sau đó di chuyển, xếp hàng đảm bảo khoảng cách và chờ gọi tên. Trong quá trình tiêm vắc xin, cán bộ y tế và giáo viên các nhà trường sẽ tiếp tục tuyên truyền để tạo tâm lý thoải mái cho HS.

Một vấn đề ít nhiều gây băn khoăn là lịch kiểm tra học kỳ 1 theo kế hoạch diễn ra trong thời gian 21 – 31.12, rất gần và có nơi trùng với khung thời gian tiêm vắc xin, sẽ ảnh hưởng đến việc ôn tập của HS. Thậm chí có ý kiến lo ngại trường hợp gặp phản ứng sau tiêm chủng không thể tham dự kỳ kiểm tra học kỳ.

Trước những băn khoăn này, ông Nguyễn Hoàng Nam – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, lịch kiểm tra học kỳ không phải diễn ra liên tục mà có ngày nghỉ nên có thể chọn ngày không tổ chức kiểm tra để tiêm vắc xin.

Tuy nhiên, sở sẽ nắm bắt kế hoạch tiêm chủng của các địa phương để có sự phối hợp chặt chẽ, thậm chí có thể xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Nếu phải điều chỉnh lịch kiểm tra học kỳ 1 sẽ rất khó vì đây là lịch chung trên phạm vi cả tỉnh.

XUÂN PHÚ – LÊ QUÂN