An ninh - Trật tự - Pháp luậtThế giớiTin mới nhất

Tiếng còi ‘tra tấn’ của Đoàn xe Tự do

Những người biểu tình nói rằng họ hành động với tinh thần ôn hòa. Tuy nhiên, người dân Ottawa lại cảm thấy bị đe dọa và quấy rối nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống.

Ottawa, thủ đô của Canada, đang mắc kẹt trong một “bữa tiệc” chưa có dấu hiệu kết thúc, theo New York Times.

Những chiếc xe tải khổng lồ chạy nối tiếp trên các con đường ở trung tâm thành phố, kéo dài gần 2 km đến trước các tòa nhà quốc hội và văn phòng chính phủ. Họ gọi đó là cuộc biểu tình của “Đoàn xe Tự do”.

Người biểu tình chuẩn bị thức ăn ở trung tâm thành phố Ottawa hôm 9/2. Ảnh: Shutterstock.

Nhiều người trong đám đông mặc áo choàng cờ Canada hoặc mang theo gậy khúc côn cầu và mái chèo.

Trong khu vực dựng trại của họ là lều và những chiếc bàn chất đầy đồ ăn nhẹ, xúc xích nướng nóng hổi, cà phê, găng tay và nút bịt tai. Một chiếc xe cần cẩu có rơ-moóc sàn phẳng đã được kéo ra làm thành sân khấu, đặt trên đó là 4 chiếc loa, phát bài hát disco kinh điển “We Are Family” của Sister Sledge. Tất cả đều nhảy múa theo âm nhạc ở ngã tư liền kề.

Cuộc biểu tình biến tướng

Ellie Charters, 45 tuổi, một người dân sống ở đây, nói rằng: “Đây không phải là thành phố của tôi nữa”, khi bà bước sang đường, trước một đoàn xe máy kéo với những chiếc bếp nướng thịt được trang trí bằng quốc kỳ, biểu ngữ và thú nhồi bông.

Ban đầu, cuộc biểu tình được tổ chức nhằm phản đối quy định tiêm vaccine bắt buộc cho những người lái xe xuyên biên giới, thu hút đông đảo các nhóm cực hữu, chống chính phủ và các nhóm chính trị khác ở Canada.

Trong những ngày đầu tiên, có ít nhất 2 lá cờ có hình chữ vạn của Đức Quốc xã bay phấp phới trong đám đông. Nhiều người biểu tình khoác lá cờ lên người, nói với Thủ tướng Justin Trudeau những lời thô thiển. Họ yêu cầu giải tán quốc hội và ông Trudeau phải bị cách chức.

Các đoàn xe tải dàn hàng giữa đường đi, đối diện với một nhà thờ Công giáo, người ta đã dựng thùng để đốt lửa. Ảnh: Shutterstock.

Trong khi một số người biểu tình trở về nhà sau một ngày mệt mỏi ở Ottawa, vẫn có hàng trăm tài xế đậu xe ngay trên đường, không chịu rời đi, gây ra tình trạng tê liệt. Cảnh sát không thể làm gì để buộc họ giải tán.

Cho đến nay, cuộc biểu tình ở Ottawa đã diễn ra gần 2 tuần, và có thể nói họ đã đạt được mục đích chung. Ngược lại, nhiều người dân thủ đô lại không coi đó là một buổi biểu tình mà là hoạt động chiếm đóng, cản trở rất thiếu tôn trọng và nguy hiểm.

Làm thế nào mà một hoạt động biểu tình về vấn đề vaccine, lại có thể biến tướng thành một sự kiện hỗn động, vượt tầm quản lý trật tự thành phố?

Người Canada nói chung rất tuân thủ quy định pháp luật và Ottawa – một thủ đô cổ kính nổi tiếng của Canada, đều đưa các quy định đó lên một tầm cao mới.

Ottawa vốn là trung tâm hành chính, các cuộc biểu tình ở đây xảy ra như cơm bữa, và cũng rất nhanh kết thúc.

Tuy nhiên, trong gần hai tuần, hơn 400 công nhân lái xe tải đã dựng trại và tập hợp đoàn xe máy kéo, thậm chí còn gắn với rơ-moóc chở hàng, đậu trên đường của hàng loạt đường đi của các tòa chung cư mà các quan chức Ottawa coi là “vùng đỏ”.

Gần tòa Quốc hội là Tòa án Tối cao của Canada, nằm ở cuối Phố Kent, đã trở thành khu vực tập trung lớn của người biểu tình, một nơi để sưởi ấm, tiếp nhiên liệu và nghỉ ngơi.

Một chiếc xe ô tô bị viết chi chít các thông điệp ủng hộ biểu tình ở Ottawa. Ảnh: Shutterstock.

Giữa các tòa nhà bằng kính và chung cư cao tầng, những chiếc xe tải được dàn thành 4 hàng xe trên đường.

Đối diện với một nhà thờ Công giáo, họ đã dựng thùng để đốt lửa, để sưởi ấm dưới cái lạnh mùa đông của Ottawa. Và ngay giữa đường là một chiếc xe tải thùng mui bạt khổng lồ chất đống đồ quyên góp: Hộp áo len và túi ngủ, đồ vệ sinh cá nhân và khăn giấy. Một hộp thư được dựng trước đầu một chiếc xe tải có ghi “Đoàn xe Tự do Simon Valleé”.

Rõ ràng là họ có kế hoạch cố thủ tại đây.

Tra tấn tinh thần

Tiếng còi xe kêu vang inh ỏi đến 16 giờ/ngày trong 11 ngày đầu tiên của cuộc biểu tình, giờ đã im lặng. Âm thanh khó chịu bây giờ là tiếng nổ ầm ầm của những động cơ khổng lồ.

Cảnh sát tuyên bố sẽ ngắt nguồn cung cấp nhiên liệu và bắt giữ những người tiếp tế nhiên liệu lên xe tải. Vào ban đêm, ai cũng cần trên tay một can xăng, cứ như thể để trêu ngươi cảnh sát.

Đội cảnh sát tuần tra vào hôm 9/2. Ảnh: AFP.

Nhiều người biểu tình nói rằng họ hoạt động trong hòa bình. Một số người quỳ gối và cầu nguyện bên ngoài quốc hội.

Joseph Richard, 24 tuổi, một người nuôi ong từ đảo Prince Edward, cho biết: “Chúng tôi đều là gia đình. Họ đang nói rằng chúng tôi là kẻ bạo lực, phân biệt chủng tộc, theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng, khủng bố và rất nhiều điều tiêu cực khác. Những điều đó hoàn toàn không phải. Chúng tôi đang cố gắng truyền bá tình yêu và hòa bình”.

Nhưng ở một khía canh khác, có vài người quá say xỉn, mất kiểm soát khiến cho sự việc đi xa hơn. Bên cạnh đó, tiếng động cơ của những chiếc xe tải còn đem đến sự khó chịu nhiều hơn là tinh thần hòa bình.

Người dân thủ đô nói rằng họ bị quấy rối trên đường, bị dọa dẫm, thậm chí bị đuổi theo. Cảnh sát đang điều tra một vụ đốt phá tại sảnh của một tòa nhà chung cư ở trung tâm thành phố.

Thị trưởng thành phố đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Nhiều người Ottawa cảm thấy cảnh sát không hành động quyết liệt. Bà Charters đã đứng ra kêu gọi một chương trình an toàn cộng đồng, cử các tình nguyện viên hộ tống những người dân ra khỏi nhà để sinh hoạt, đi bộ và thậm chí là đi làm, tránh tiếp xúc với người biểu tình.

Cô Zexi Li, một nhà phân tích dữ liệu 21 tuổi, đã khởi kiện tình trạng tiếng còi ầm ĩ của đoàn xe tải ảnh hưởng lên cuộc sống của những người sống ở đây. Tiếng gầm rú không ngừng của động cơ đã làm căng thẳng thần kinh của nhiều người sống gần Đồi Quốc hội.

Hôm 7/2, sau khi các luật sư đưa ra bằng chứng cho thấy tiếng ồn có thể gây tổn thương tai nghiêm trọn và vĩnh viễn, một lệnh cấm 10 ngày đã được ban bố.

“Việc họ nói rằng đây là cuộc biểu tình ôn hòa thực sự không đúng với thực tế”, cô Li nói về những người biểu tình, kể lại trải nghiệm việc liên tục bị quấy rối khi đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và bị bóp còi dữ dội. “Họ có vẻ thích thú với nỗi sợ hãi của tôi”, cô nói.

Kể từ khi lệnh cấm được ban bố, cô Li đã nhiều lần được ca ngợi là một anh hùng của cộng đồng. Mọi người tặng cô ấy nhiều bức chân dung, đồ ăn, dịch vụ phòng khách sạn và thẻ quà tặng, thứ mà họ coi là điều tích cực trong thời khắc hỗn loạn của đoàn xe biểu tình.

Nhiều người hy vọng sự việc sẽ sớm kết thúc và mọi người sẽ lấy lại được nhịp sống thành phố yên bình, êm đềm và tốt đẹp.

Bảo Châu

Nguồn Zing: https://zingnews.vn/tieng-coi-tra-tan-cua-doan-xe-tu-do-post1295591.html