Tin mới nhấtY Tế - Giáo dục - Sức khỏe

TP.HCM: Một người mắc Covid-19 nhưng không khai báo, tự điều trị tại nhà bị tử vong

Nữ bệnh nhân 65 tuổi ở TP.HCM không tiêm vắc xin, mắc Covid-19 nhưng không khai báo y tế, tự điều trị tại nhà và đã tử vong.

Ngày 28.1, tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, trên địa bàn thành phố vừa có 1 người mắc Covid-19 nhưng không khai báo y tế, tự điều trị tại nhà và bị tử vong.

TP.HCM: Một người mắc Covid-19 nhưng không khai báo, tự điều trị tại nhà bị tử vong - ảnh 1
Khi mắc Covid-19, người dân cần khai báo với y tế địa phương để được hướng dẫn, điều trị.

KHÁNH TRẦN

Theo đó, trưa 27.1, Bệnh viện thu dung, điều trị Covid-19 Q.5 tiếp nhận bệnh nhân 65 tuổi (ngụ P.11, Q.5) trong tình trạng da niêm tím tái, ngừng tim, ngừng thở trước nhập viện do mắc Covid-19.

Cơ quan chức năng khai thác bệnh sử cho thấy, trước đó 2 tuần, 1 người cháu sống cùng nhà với 2 người cô trên 65 tuổi. Người cháu này nhiễm Covid-19 tự cách ly tại nhà. Trong 1 tuần nay, 2 người cô cũng nhiễm bệnh, tất cả đều không khai báo với trạm y tế phường.

Trước ngày tử vong, một người cô 65 tuổi than mệt, khó thở nhưng không chịu nhập viện. Đến trưa 27.1, người cháu sống cùng thấy cô tím tái, lơ mơ nên gọi điện thoại thông báo cho trạm y tế phường. Mặc dù nhân viên y tế đã đến nhà xử trí và chuyển viện cấp cứu nhưng bệnh nhân đã tử vong trước khi nhập viện.

Điều đặc biệt, gia đình người bệnh có 3 người từ chối tiêm vắc xin Covid-19 sau nhiều lần được trạm y tế và UBND phường tư vấn, vận động tiêm.

Bệnh viện thu dung, điều trị Covid-19 Q.5 khuyến cáo người dân nên tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 (liều cơ bản và bổ sung/ nhắc lại) để tự bảo vệ sức khỏe cho mình, đặc biệt là người trên 50 tuổi, người có bệnh nền kèm theo, đã có nhiều bằng chứng cho thấy vắc xin Covid-19 làm giảm nguy cơ nhập viện và tử vong.

Trường hợp nếu người dân tự xét nghiệm dương tính với Covid-19 thì phải khai báo với y tế địa phương để được hướng dẫn, chăm sóc, điều trị kịp thời, tránh nguy cơ chuyển nặng và lây nhiễm cho người thân, cộng đồng.

Để không xảy ra tình trạng đáng tiếc như trên, người dân nên tự bảo vệ sức khỏe của mình, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2022 bằng cách:

Thông báo cho trạm y tế nếu có các dấu hiệu: ho, sốt, đau họng, khó thở, đau mỏi cơ, mệt mỏi, mất vị giác/ khứu giác…

Thông báo cho trạm y tế nếu tự xét nghiệm dương tính với Covid-19 để được nhân viên y tế tư vấn, hướng dẫn chăm sóc, điều trị kịp thời.

Tiêm vắc xin Covid-19 đủ liều.

Thực hiện 5K (khẩu trang – khoảng cách – khử khuẩn – không tụ tập – khai báo y tế).

Tính đến ngày 28.1, TP.HCM có 20.338 ca tử vong do Covid-19.

Duy Tính
Nguồn: https://thanhnien.vn/tp-hcm-mot-nguoi-mac-covid-19-nhung-khong-khai-bao-tu-dieu-tri-tai-nha-bi-tu-vong-post1425601.html