Tin mới nhất

Trâu, bò chết rét nhiều, bán giá rẻ mạt, nông dân Sơn La rơi nước mắt làm cách này

Trong đợt rét đậm, rét hại, băng giá kéo dài từ ngày 20 đến 22/2 trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có hàng trăm con gia súc, chủ yếu là trâu, bò chết rét. Đây thực sự là nỗi xót xa đối với những người nông dân vùng cao Tây Bắc nói chung và Sơn La nói riêng.

Vượt qua chặn đường hơn 90 km trong thời tiết giá lạnh, nhiệt độ dưới 10 độ C từ trung tâm thành phố Sơn La chúng tôi về huyện vùng cao Bắc Yên, một trong những huyện của tỉnh Sơn La phải chịu thiệt hại nặng nề nhất do rét đậm, rét hại kèm theo mưa gây ra cho vật nuôi.

Theo báo cáo nhanh của huyện Bắc Yên, tính đến chiều ngày (22/2), trên địa huyện đã có hơn 400 con trâu, bò, dê, ngựa chết rét. Ước tính thiệt hại hơn 5,3 tỷ đồng.

Nỗi xót xa của nông dân Sơn La vì mất "Đầu cơ nghiệp" - Ảnh 2.

Ngay sau khi có thông tin trên báo, đài nói về đợt rét đậm, rét hại các xã, bản đã tích cực tuyên truyền cho bà con trong bản di chuyển đàn gia súc về tránh rét nhưng vẫn không tránh khỏi những thiệt hại. Ảnh: Mùa Xuân.

Nỗi xót xa của nông dân Sơn La vì mất "Đầu cơ nghiệp" - Ảnh 3.

Để con trâu không bị chết rét người dân xã Mường Khoa, huyện Bắc Yên (Sơn La) đã nhóm lửa sưởi ấm, dự trữ thức ăn. Ảnh: Mùa Xuân.

Nỗi xót xa của nông dân Sơn La vì mất "Đầu cơ nghiệp" - Ảnh 4.

Do rét đậm, rét hại kéo dài một con nghé của người dân xã Hồng Ngài đã bị chết, theo người dân nơi đây con nghé này chỉ bán với giá 4 triệu đồng. Ảnh: Mùa Xuân.

Nỗi xót xa của nông dân Sơn La vì mất "Đầu cơ nghiệp" - Ảnh 5.

Mặc dù người dân tích cực nhóm lửa sưởi ấm nhưng vì trời quá lạnh kèm theo mưa nhiều ngày qua, con bò non đã bị chết. Ảnh: Mùa Xuân.

Nỗi xót xa của nông dân Sơn La vì mất "Đầu cơ nghiệp" - Ảnh 6.

Nhiều hộ dân trên địa bàn huyện vùng cao Bắc Yên có trâu, bò chết từ 2 con trở lên bán được giá thấp nên chia nhau cho anh em họ hàng mang về sơ chế, chế biến ăn dần. Ảnh: Mùa Xuân.

Nỗi xót xa của nông dân Sơn La vì mất "Đầu cơ nghiệp" - Ảnh 7.

Bà Giàng Thị Dua, bản Suối Chạn, xã Hồng Ngài (huyện Bắc Yên) buồn rầu nhìn những miếng thịt treo trên bếp củi mà thấy xót xa. Ảnh: Mùa Xuân.

Nỗi xót xa của nông dân Sơn La vì mất "Đầu cơ nghiệp" - Ảnh 8.

Bà Dua, chia sẻ: Gia đình tôi có 5 con trâu, bò bị chết rét, buồn lắm, thiệt hại trên 60 triệu đồng, số tiền đó đủ để gia đình tôi trang trải cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và lo cho các cháu học hành. Thế nhưng trong đợt rét vừa qua kèm theo mưa đã cướp mất đi nửa gia sản của đình tôi.

Nỗi xót xa của nông dân Sơn La vì mất "Đầu cơ nghiệp" - Ảnh 9.

Những hộ dân có gia súc bị chết rét đa số là các hộ dân ở các xã vùng cao thuộc hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Mùa Xuân.

Nỗi xót xa của nông dân Sơn La vì mất "Đầu cơ nghiệp" - Ảnh 10.

Bản Suối Chạn là một trong những bản có số lượng trâu, bò, dê chết nhiều nhất của xã Hồng Ngài, huyện Bắc Yên. Ảnh: Mùa Xuân.

Nỗi xót xa của nông dân Sơn La vì mất "Đầu cơ nghiệp" - Ảnh 1.

Nhiều hộ dân ở các xã vùng cao của huyện Bắc Yên thường chăn thả rông đàn gia súc nên khi trời chuyển rét đột ngột nhiều con trâu, bò… đã không chống chọi được với giá rét. Ảnh: Mùa Xuân.

Nỗi xót xa của nông dân Sơn La vì mất "Đầu cơ nghiệp" - Ảnh 4.

Người dân xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên nhóm lửa, chùm chăn để sưởi ấm cho gia súc nhưng nhiều con vì già yếu nên đã bị chết vì quá lạnh. Ảnh: Mùa Xuân.

Nỗi xót xa của nông dân Sơn La vì mất "Đầu cơ nghiệp" - Ảnh 5.

Anh Mùa A Của, xã Tà Xùa đau xót nhìn những con bê của gia đình chết vì thời tiết giá rét. Ảnh: Mùa Xuân.

Nguồn: https://danviet.vn/trau-bo-chet-ret-nhieu-ban-gia-re-mat-nong-dan-son-la-roi-nuoc-mat-lam-cach-nay-20220222132132222.htm