Tin mới nhất

Trục vớt, tiêu hủy xác lợn lềnh bềnh trên hồ đẹp nhất Buôn Ma Thuột

TPO – Cơ quan chức năng đã trục vớt, tiêu hủy xác lợn chết thả trôi trên hồ Ea Kao, sau khi báo Tiền Phong có bài phản ánh.

Chiều 26/8, Trạm Chăn nuôi và Thú y TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) phối hợp UBND xã Ea Kao vớt xác lợn chết bị vứt xuống hồ. Các cán bộ tham gia được trang bị đồ bảo hộ, dùng thuyền di chuyển ra khu vực có xác lợn chết. Cơ quan chức năng cũng huy động phương tiện đào hố, rắc vôi bột khử trùng quanh khu vực chôn xác lợn chết, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trục vớt, tiêu hủy xác lợn lềnh bềnh trên hồ đẹp nhất Buôn Ma Thuột ảnh 1

Cán bộ thú y mặc đồ bảo hộ trục vớt xác lợn chết thả trên hồ

Trước đó, báo Tiền Phong đưa tin, một số người dân sống gần khu vực hồ Ea Kao và những người hay lui tới câu cá, thưởng ngoạn cảnh hồ phản ánh mùi hôi thối bốc ra từ xác lợn chết thả trôi trên hồ. Điều này vừa gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh bởi thành phố đang có dịch tả lợn châu Phi.

Trục vớt, tiêu hủy xác lợn lềnh bềnh trên hồ đẹp nhất Buôn Ma Thuột ảnh 2

Một con lợn chết đang phân hủy

Trước đó, UBND TP.Buôn Ma Thuột đã ban hành công văn về việc tập trung quyết liệt các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, tránh để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Các địa phương phải thành lập đội xử lý dịch để tiêu hủy lợn mắc bệnh, lợn chết; không để xảy ra tình trạng vứt xác lợn ra môi trường làm ô nhiễm, lây lan dịch bệnh; phun thuốc tiêu độc, khử trùng các chợ và toàn khu vực lân cận ổ dịch trên địa bàn quản lý.

Trục vớt, tiêu hủy xác lợn lềnh bềnh trên hồ đẹp nhất Buôn Ma Thuột ảnh 3

Việc xử lý xác động vật phải tuân thủ quy định, tránh lây lan dịch bệnh

UBND thành phố cũng yêu cầu UBND các phường, xã, Trạm Chăn nuôi và thú y thành phố cùng các đơn vị liên quan cử cán bộ theo dõi, giám sát dịch bệnh đối với số lợn còn khỏe của hộ chăn nuôi vừa có lợn chết phải tiêu hủy, không để xảy ra việc bán chạy lợn bệnh, nghi mắc bệnh làm lây lan dịch, gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trục vớt, tiêu hủy xác lợn lềnh bềnh trên hồ đẹp nhất Buôn Ma Thuột ảnh 4

Khử trùng khu vực chôn xác động vật chết

UBND TP.Buôn Ma Thuột cũng đề nghị các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn và sản phẩm của lợn không có nguồn gốc rõ ràng, không có giấy chứng nhận kiểm dịch; thành lập đoàn công tác trực tiếp đến từng tổ dân phố, buôn để chỉ đạo xử lý dứt điểm ổ dịch và các nơi có nguy cơ bùng phát dịch cao để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để người chăn nuôi biết tác hại, tính chất lây lan và các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Khi phát hiện lợn bệnh phải báo ngay cho chính quyền địa phương và Trạm chăn nuôi và thú y thành phố để được hướng dẫn và xử lý kịp thời, nghiêm cấm việc bán chạy lợn bệnh, nghi mắc bệnh…

Huỳnh Thủy



Nguồn: Tienphong