Góc nhìn đa chiềuTin mới nhất

Trúng mùa cá khoai, ngư dân xứ Quảng thu nhập tiền triệu mỗi ngày

Gần một tháng nay, ngư dân xã Bình Minh (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) trúng đậm mùa cá khoai. Sau vài giờ ra khơi, với 1-2 yến cá tươi, ngư dân có thể thu được tiền triệu bởi các chợ, nhà hàng thu mua cá khoai với giá khá cao.

Trúng mùa cá khoai, ngư dân xứ Quảng thu nhập tiền triệu mỗi ngày
Trúng mùa cá khoai, ngư dân xứ Quảng thu nhập tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 1.
Ông Phạm Minh Thiện (xã Bình Minh) cho biết, cá khoai được bán cho các chợ, nhà hàng hải sản với giá 80.000 – 100.000 đồng/kg. Mỗi chuyến đi biển, ông thu được từ 500.000 đến 1.000.000 đồng.
Trúng mùa cá khoai, ngư dân xứ Quảng thu nhập tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 2.
“Cá khoai có thân mềm, nấu được nhiều món ăn ngon nhưng khó bảo quản. Chính vì thế, ngay sau khi lên bờ, ngư dân luôn khẩn trương gỡ cá để kịp bán cho thương lái”, ông Thiện chia sẻ.
Trúng mùa cá khoai, ngư dân xứ Quảng thu nhập tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 3.
Cũng theo ông Thiện, từ tháng 12 đến tháng 1 năm sau, khi biển động, cá khoai vào gần bờ sinh trưởng. Các mùa còn lại, biển êm, chúng ra ngoài khơi ở.
Trúng mùa cá khoai, ngư dân xứ Quảng thu nhập tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 4.
Từ 4h sáng, ông Bùi Văn Thành (xã Bình Minh) đã chèo thuyền thúng ra cách bờ gần 2km để bắt cá khoai. Với kinh nghiệm hơn 30 năm đánh bắt hải sản, ông chọn vùng biển nước sâu 3m rồi tiến hành thả lưới thành hàng dài.
Trúng mùa cá khoai, ngư dân xứ Quảng thu nhập tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 5.
Sau 30 phút, ông Thành bắt đầu kiểm tra, nơi nào có cá mắc thì phao chìm. “Cá khoai đi ăn theo đàn, khi phát hiện chúng mắc nhiều thì thả vòng ngoài để bắt được nhiều hơn”, lão ngư 50 tuổi chia sẻ kinh nghiệm.
Trúng mùa cá khoai, ngư dân xứ Quảng thu nhập tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 6.
Trúng mùa cá khoai, ngư dân xứ Quảng thu nhập tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 7.
Sau một giờ, ông Thành gom lưới, gỡ cá để lên thuyền. Tiếp tục thả lưới đến cho đến 9h sáng thì cập bờ.
Trúng mùa cá khoai, ngư dân xứ Quảng thu nhập tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 8.
”Tổng số cá khoai bắt được gần 20kg, thu về khoảng 2 triệu đồng. Ngoài cá khoai, tôi còn bắt được cá trích, cá mòi, tôm, ghẹ…”, ông Thành vui vẻ nói. Tuy nhiên, ”nghề này vô chừng, có hôm trúng luồng cá đánh bắt được nhiều, có hôm chỉ đủ ăn cho gia đình”, ông Thành bộc bạch.
Trúng mùa cá khoai, ngư dân xứ Quảng thu nhập tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 9.
Để đánh bắt cá khoai, ngư dân phải đầu tư tấm lưới hơn 6 triệu đồng, thuyền thúng 10 triệu và nếu gắn máy thì thêm 10 triệu nữa.
Trúng mùa cá khoai, ngư dân xứ Quảng thu nhập tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 10.
Cũng theo chia sẻ của một số ngư dân, làm nghề này vất vả, sáng sớm trời sương lạnh đã phải ra biển, đôi tay tiếp xúc nước thường xuyên nên trắng bệch.
Trúng mùa cá khoai, ngư dân xứ Quảng thu nhập tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 11.
“Có khi còn bị cua ghẹ cắn chảy máu. Nhiều lúc gặp gió lớn, sóng mạnh đánh lật thuyền, có người đã tử nạn…”, ông Thiện nhớ lại.
Theo Hồ Ca
Nguồn: https://cafef.vn/trung-mua-ca-khoai-ngu-dan-xu-quang-thu-nhap-tien-trieu-moi-ngay-20220111145757623.chn